Kinh tế địa phương

Nghệ An: Bán lẻ “xoay xở” trong mùa thấp điểm

Hồng Quang 23/03/2025 11:05

Sức mua giảm đòi hỏi các doanh nghiệp bán lẻ Nghệ An phải đưa ra những biện pháp kích cầu tiêu dùng nhằm gia tăng doanh thu.

Giảm giá, tăng khuyến mãi, tặng quà tri ân, miễn phí giao hàng,… là những giải pháp truyền thống được các đơn vị bán lẻ đưa ra. Tuy nhiên, người tiêu dùng lại cảm thấy không mấy mặn mà với điều đó khi đang đối mặt với áp lực tối ưu hoá ngân sách của mình trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Bán hàng mùa thấp điểm

Những tháng sau Tết Nguyên đán được xem là mùa thấp điểm của ngành bán lẻ trong nước nói chung, Nghệ An nói riêng do nhu cầu mua sắm hàng hoá của người tiêu dùng sụt giảm đáng kể. Những khoản chi tiêu chủ yếu tập trung vào những sản phẩm mang tính thiết yếu, phù hợp với nhu cầu người dân.

Ảnh 1
Các đơn vị bán lẻ Nghệ An đẩy mạnh thực hiện các chương trình khuyến mãi, giảm giá sản phẩm nhằm kích cầu tiêu dùng, cải thiện sức mua của người dân.

Ghi nhận của PV Diễn đàn Doanh nghiệp vào ngày 22/3, mặc dù là cuối tuần nhưng phần lớn các cửa hàng kinh doanh nằm trên những trục đường trung tâm TP Vinh đều rơi vào tình trạng trầm lắng, ít người qua lại mua sắm, không khí kém phần sôi động và nhộn nhịp như thời điểm trước Tết.

Bà Phạm Thị Thơ – Giám đốc Công ty TNHH TM&DV Giải Pháp Xanh cho biết: Trái ngược với không khí đông đúc những ngày trước Tết, hơn 2 tháng nay, lượng khách đến mua sắm ít hẳn. Đáng buồn hơn là có những ngày cửa hàng không có khách nào ghé thăm. Chỉ có thứ 7 và chủ nhật, cuối tuần thì khách đông hơn chút so với ngày thường nhưng so với trước đây thì kém hẳn.

“Đối với doanh nghiệp chuyên phân phối, bán lẻ các mặt hàng điện máy: Tivi, tủ lạnh, điều hoà, máy lọc nước và các sản phẩm điện tử gia dụng khác… như chúng tôi thì từ khi ra Tết cho đến giữa tháng 4 là quãng thời gian mà hoạt động kinh doanh ảm đạm nhất trong năm khi các sản phẩm bán ra thị trường chỉ đếm được trên đầu ngón tay” – bà Phạm Thị Thơ nói.

Đây cũng là thực trạng chung, đáng buồn của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh bán lẻ ở Nghệ An trong thời điểm hiện tại. Bởi, theo họ lý giải rằng, chính sự bội chi của người dân cho các dịch vụ tiêu dùng giai đoạn trước Tết Nguyên đán đã khiến cho thị trường bán lẻ rơi vào cảnh ế ẩm và đây cũng trở thành thông lệ hàng năm, được xem là mùa thấp điểm của ngành này.

Đồng quan điểm trên, ở góc độ người tiêu dùng, bà Phan Thị Quỳnh Anh ở TP Vinh, tỉnh Nghệ An chia sẻ thêm: Thời buổi kinh tế khó khăn cộng với mức lương thấp khiến chúng tôi phải thắt chặt hầu bao, tăng cường tiết kiệm sau khoảng thời gian bùng nổ chi tiêu thời điểm trước Tết Nguyên đán. Chuẩn bị bước vào mùa nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng điện nước là rất lớn, do vậy từ bây giờ chúng tôi đã phải giảm bớt việc mua sắm những sản phẩm không thiết yếu để cân đối chi tiêu.

Tăng khuyến mãi, giảm giá sản phẩm

Qua ghi nhận được biết, bên cạnh nhu cầu mua sắm giảm thì hiện nay nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An còn có tâm lý thận trọng, tiết kiệm chi tiêu vì lo lắng có sự biến động về mức thu nhập trong bối cảnh nhân sự ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực bị cắt giảm. Ngoài ra, một bộ phận lớn người tiêu dùng có thói quen mua sắm trên các sàn thương mại điện tử, trang mạng xã hội khiến thị trường bán lẻ tỉnh này trở nên trầm lắng hơn.

Ảnh 2
Phương thức kinh doanh O2O, vừa bán hàng online, vừa bán hàng offline được các doanh nghiệp bán lẻ Nghệ An áp dụng nhằm gia tăng doanh thu.

Theo báo cáo thống kê mới đây của Nghệ An cho thấy thực trạng đáng buồn trên khi tổng mức bán lẻ hàng hoá, doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 2/2025 ước đạt 14.064,8 tỷ đồng, giảm 7,08% so với cùng kỳ tháng trước. Trong đó, có một số nhóm hàng giảm như: Xăng, dầu các loại giảm 16,17%; hàng hoá khác giảm 7,5%; phương tiện đi lại trừ ô tô, kể cả phụ tùng giảm 2,7%; gỗ và vật liệu xây dựng giảm 2,27%;…

Tuy nhiên, các nhà phân tích lại lạc quan cho rằng, sự sụt giảm tiêu dùng này chỉ là trong khoảng thời gian ngắn hạn, còn tiềm năng của thị trường bán lẻ Nghệ An vẫn còn rất lớn. Khu vực dịch vụ tiêu dùng luôn chiếm tỷ trọng lớn trong mức tăng trưởng chung của toàn tỉnh. Do vậy, việc kích cầu tiêu dùng ở thời điểm này có ý nghĩa rất lớn trong bối cảnh địa phương đang nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

Trong đó, tăng cường thực hiện nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi, giảm giá sản phẩm nhằm kích thích tiêu dùng, cải thiện sức mua của người dân là các giải pháp mang tính truyền thống nhưng đạt hiệu quả cao, được chính quyền tỉnh Nghệ An phối hợp với các doanh nghiệp, hệ thống phân phối, tổ chức, cá nhân bán lẻ trên địa bàn triển khai áp dụng.

“Công ty cũng dự đoán trước sự ảm đạm trong giai đoạn này nên đã cân nhắc, tính toán phương án nhập hàng vừa phải. Bên cạnh đó, nhằm kích cầu sức mua, cải thiện doanh thu, công ty chúng tôi cũng đã đưa các chiến lược kinh doanh phù hợp, triển khai các giải pháp như khuyến mãi giảm giá, tặng quà mua sắm, đẩy mạnh bán hàng online… tạo sức hút cho khách hàng”, bà Phạm Thị Thơ – Giám đốc Công ty TNHH TM&DV Giải Pháp Xanh nói.

Vị Giám đốc này cũng nhận định, theo nhịp thị trường thì từ tháng 4 trở đi, hoạt động mua sắm hàng hoá sẽ đi vào ổn định và khởi sắc hơn, sức mua của người tiêu dùng dự kiến sẽ tăng vọt khi thời tiết chuyển sang nắng nóng, oi bức. Ngoài ra, hoạt động du lịch cũng bắt đầu nhộn nhịp, sôi động trở lại, qua đó tạo thuận lợi cho ngành thương mại dịch vụ phát triển mạnh mẽ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nghệ An: Bán lẻ “xoay xở” trong mùa thấp điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO