Nghệ An: Bất chấp “lệnh cấm”, doanh nghiệp vẫn triển khai thi công?

NGỌC THÁI - HỒNG QUANG 14/06/2024 03:30

Mặc dù chính quyền địa phương đã yêu cầu doanh nghiệp dừng ngay việc san lấp mặt bằng, vậy nhưng đơn vị này vẫn ngang nhiên thi công, bất chấp lệnh “cấm”…?!

>>Nghệ An lại “nóng” tình trạng khai thác cát trái phép

Sự việc bất cập nêu trên được PV Diễn đàn Doanh nghiệp ghi nhận thực tế vào sáng ngày 11/6/2024 tại Cụm Công nghiệp Diễn Thắng, xã Minh Châu, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Tự ý “cầm đèn chạy trước ô tô”…

Trước đó, vào lúc 8h ngày 28/5/2024, Tổ kiểm tra quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Diễn Châu phát hiện việc san lấp mặt bằng trong khu đất do UBND tỉnh Nghệ An có chủ trương cho Công ty CP Đầu tư Công nghiệp Diễn Thắng thuê đất tại xã Minh Châu, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Được biết, doanh nghiệp này có trụ sở tại Lô Nv 9-15, Ngõ 12, Khu đô thị Vinaconex thuộc địa phận xóm 2, xã Nghi Phú, TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Người đại diện là ông Lê Xuân Hà – Chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty.

Mặc dù Công ty CP Đầu tư Công nghiệp Diễn Thắng chưa được bàn giao đất thực địa, chưa có Hợp đồng thuê đất nhưng vẫn nganh nhiên tiến hành khởi công, san lấp mặt bằng.

Mặc dù Công ty CP Đầu tư Công nghiệp Diễn Thắng chưa được bàn giao đất thực địa, chưa có Hợp đồng thuê đất nhưng vẫn nganh nhiên tiến hành khởi công, san lấp mặt bằng.

Theo đó, trong quá trình kiểm tra thực địa, cơ quan chức năng xác định Công ty CP Đầu tư Công nghiệp Diễn Thắng đã tổ chức san lấp mặt bằng với diện tích khoảng 7.000 m2 trên tổng diện tích được giao đợt 1 là 396.654,5 m2. Điều đáng nói ở đây, đó là việc san lấp của Công ty CP Đầu tư Công nghiệp Diễn Thắng khi chưa có hợp đồng thuê đất và chưa tổ chức bàn giao đất trên thực địa là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Bởi vậy, ngay sau đó, Tổ công tác huyện đã lập biên bản làm việc yêu cầu doanh nghiệp này tạm dừng việc thi công cho đến khi hoàn chỉnh các thủ tục theo quy định. Đồng thời, nghiêm túc kiểm điểm người có trách nhiệm trong việc để xảy ra sai phạm nói trên.

Mặt khác, đề nghị UBND xã Minh Châu đôn đốc Công ty CP Đầu tư Công nghiệp Diễn Thắng thực hiện các yêu cầu nêu trên và bảo vệ nghiêm ngặt hiện trường vi phạm, tuyệt đối không để công ty tiếp tục san lấp mặt bằng khi chưa hoàn thiện các thủ tục theo quy định.

Liên quan đến vấn đề này, một thành viên trong Tổ công tác huyện bày tỏ quan điểm: Diễn Châu là huyện đồng bằng ven biển, giao thông thuận lợi, thu hút nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia đầu tư, xây dựng trên địa bàn và UBND huyện luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh,…

Tổ công tác huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An lập biên bản làm việc, yêu cầu Công ty CP Đầu tư Công nghiệp Diễn Thắng dừng ngay việc san lấp mặt bằng cho đến khi hoàn chỉnh các thủ tục theo quy định.

Tổ công tác huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An lập biên bản làm việc, yêu cầu Công ty CP Đầu tư Công nghiệp Diễn Thắng dừng ngay việc san lấp mặt bằng cho đến khi hoàn chỉnh các thủ tục theo quy định.

Tuy nhiên, UBND huyện cũng rất quan ngại những doanh nghiệp “tiền trảm hậu tấu” chưa hoàn tất thủ tục pháp lý đã tự ý thi công gây ảnh hưởng tới công tác quản lý trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn. Do vậy, sau khi phát hiện sai phạm chúng tôi sẽ thành lập đoàn kiểm tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

“Sự việc Công ty CP Đầu tư Công nghiệp Diễn Thắng tự ý san lấp, chúng tôi đã tiến hành lập biên bản, tạm đình chỉ cho đến khi phía công ty hoàn thành các thủ tục theo quy định và giao cho UBND xã Minh Châu đôn đốc thực hiện nghiêm túc các yêu cầu bảo vệ hiện trường, tuyệt đối không để đơn vị thi công san lấp mặt bằng cho đến khi đủ điều kiện”, vị này cho biết.

Tính nghiêm minh bị thách thức?

Có thể thấy, mặc dù chính quyền huyện Diễn Châu đã có yêu cầu Công ty CP Đầu tư Công nghiệp Diễn Thắng phải tạm dừng việc thi công đến khi hoàn tất các thủ tục theo quy định như đã nói ở trên. Vậy nhưng, quá trình “mục sở thị” hiện trường dự án vào sáng ngày 11/6/2024, PV ghi nhận việc đơn vị thi công vẫn ngang nhiên tiến hành các hoạt động san lấp, bất chấp “lệnh cấm” của địa phương?

Đưa sự việc bất cập trên trao đối với ông Võ Đình Quyền - Chủ tịch UBND xã Minh Châu và được ông xác nhận việc UBND huyện Diễn Châu yêu cầu doanh nghiệp tạm dừng thi công san lấp mặt bằng.

“Chúng tôi đã đình chỉ rồi. Lúc sáng chúng tôi đã kéo máy vào ủy ban, sau đó trả lại cho họ để chuyển đi rồi. Giờ họ không có làm nữa” - ông Quyền nói.

: Mặc dùng bị tạm ngừng thi công trước khi hoàn thành các thủ tục cần thiết theo quy định nhưng doanh nghiệp vẫn ngang nhiên tiến hành hoạt động san lấp mặt bằng.

Mặc dùng bị tạm ngừng thi công trước khi hoàn thành các thủ tục cần thiết theo quy định nhưng doanh nghiệp vẫn ngang nhiên tiến hành hoạt động san lấp mặt bằng.

Khi PV nói rằng quá trình ghi nhận thực tế vào sáng ngày 11/6 cho thấy công ty vẫn đang thực hiện việc thi công công trình thì được vị Chủ tịch UBND xã lý giải rằng: Về phía chính quyền xã thì do lúc sáng chúng tôi đi giải phóng mặt bằng ở nơi khác về, sau đó nhận thấy tình trạng trên nên đã bắt buộc họ dừng, cấm tuyệt đối không được thi công trên nữa. Đồng thời, mời họ lên ủy ban xã để làm việc và họ cũng cam kết sẽ không thi công nữa.

“Thứ nhất, chúng tôi luôn chấp hành, thực hiện nghiêm văn bản chỉ đạo của UBND huyện về nội dung này. Thứ hai, ngay sau khi có thông tin phản ánh của PV, chính quyền xã sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc”, ông Quyền khẳng định.

Liên quan đến sai phạm của Công ty CP Đầu tư Công nghiệp Diễn Thắng, ông Lê Mạnh Hiên - Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu khẳng định: Doanh nghiệp trên chưa đủ điều kiện về khởi công nhưng vẫn tiến hành khởi công. Cụ thể là đơn vị này chưa được bàn giao đất thực địa, chưa được cấp phép xây dựng. Còn về vấn đề PV phản ánh quá trình ghi nhận thực tế vào sáng ngày 11/6, doanh nghiệp vẫn thực hiện việc thi công công trình thì ông cho biết, huyện sẽ kiểm tra, làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định!.

Có thể bạn quan tâm

  • Doanh nghiệp Nghệ An liên tục dính “trát” do nợ thuế triền miên

    Doanh nghiệp Nghệ An liên tục dính “trát” do nợ thuế triền miên

    13:00, 13/06/2024

  • Nhiều dự án giao thông ở Nghệ An “ì ạch”, vì sao?

    Nhiều dự án giao thông ở Nghệ An “ì ạch”, vì sao?

    20:19, 29/05/2024

  • Nghệ An tăng cường quản lý khai thác khoáng sản

    Nghệ An tăng cường quản lý khai thác khoáng sản

    15:58, 23/05/2024

  • Nghệ An: Nhiều sai phạm tại dự án Vườn động vật sinh thái Hòn Nhạn

    Nghệ An: Nhiều sai phạm tại dự án Vườn động vật sinh thái Hòn Nhạn

    00:05, 20/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nghệ An: Bất chấp “lệnh cấm”, doanh nghiệp vẫn triển khai thi công?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO