Nghệ An: Vừa chống dịch, vừa duy trì phát triển kinh tế tỉnh

Diendandoanhnghiep.vn Dịch bệnh COVID -19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, khiến nhiều doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề, rơi vào trạng thái kiệt quệ đang là những gì đã xảy ra trong phạm vi cả nước.

Còn đối với Nghệ An cũng không phải là trường hợp ngoại lệ nhưng phương châm: Vừa chống dịch – vừa duy trì phát triển kinh tế vẫn phải triển khai đối với các Khu kinh tế (KKT) và Khu Công nghiệp (KCN) trong bối cảnh hiện nay bằng nhiều giải pháp khác nhau.

Chống dịch COVID -19 ngay trong KKT, KCN

Theo thống kê thì hiện nay, trên địa bàn Nghệ An có 08 KCN đang đi vào hoạt động với 128 dự án đã được đầu tư hạ tầng kỹ thuật, dây chuyền sản xuất, tạo việc làm cho 28.230 lao động.

Các KCN này chủ yếu tập trung ở vùng ven đô thị Tp Vinh và các huyện Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Nam Đàn…với hàng nghìn lao động đang làm việc.

Từ 00h ngày 03/7, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã ban hành Quyết định chuyển trạng thái chống dịch COVID -19 từ cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 sang giãn cách Chỉ thị 15 đối với toàn bộ Tp Vinh và một số địa bàn liên quan mà trước đó đã bị phong tỏa.

Tuy nhiên, riêng đối với địa bàn Tp Vinh, cơ quan chức năng vẫn giữ một số điểm chốt trực 24/24 để kiểm soát, phòng ngừa người và phương tiện ra vào. Đặc biệt, nếu công dân muốn ra, vào Tp Vinh thì phải có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh hoặc xét nghiệm kỹ thuật PCR trong thời hạn 03 ngày.

Chính vì vậy, công tác phòng, chống dịch COVID -19 luôn được cơ quan chức năng đặt lên hàng đầu và luôn có sự chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ. Bởi những KCN là nơi môi trường làm đặc thù, tập trung đông người nên việc tầm soát, khoanh vùng, truy vết COVID -19 có vai trò rất quan trọng trong công tác ngăn chặn, phòng dịch.

Đáng quan tâm là nếu chẳng may để virus SARS-CoV-2 xâm nhập thì hậu quả về mặt kinh tế - xã hội tác động trực tiếp tới các KCN khó có thể lường trước được.

Chính vì vậy, ngay từ khi làn sóng bùng phát dịch COVID -19 bùng phát trở lại ở nước ta, Nghệ An cũng đã chuẩn bị các phương án đồng bộ để sẵn sàng kích hoạt nguy cơ lây lan trong cộng đồng.

Ngay từ khi phát hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng tại phường Hà Huy Tập, Tp Vinh được công bố vào rạng sáng ngày 14/6, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID -19 tỉnh Nghệ An đã nhanh chóng khoanh vùng, phong tỏa, truy vết các nguồn lây, ổ dịch liên quan.

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Tp Vinh đã chủ động tự bỏ kinh phí để test nhanh COVID -19 cho 100% cán bộ, công nhân, người lao động trong đơn vị để phối hợp phòng, chống dịch bệnh

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Tp Vinh đã chủ động tự bỏ kinh phí để test nhanh COVID -19 cho 100% cán bộ, công nhân, người lao động trong đơn vị để phối hợp phòng, chống dịch bệnh

Riêng tại các KCN, đến cuối tháng 6/2021, Nghệ An đã tiến hành test nhanh cho gần 100% số công nhân đang làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn và đều chưa phát hiện các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng.

Tại KCN Bắc Vinh trên địa bàn Tp Vinh cũng đã có 15/19 doanh nghiệp tiến hành test nhanh COVID-19 cho khoảng 4.600 công nhân lao động đang làm việc tại đây.

Nhiều doanh nghiệp đã chủ động thực hiện test nhanh cho 100% cán bộ, công nhân và đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2 ngay từ khi Tp Vinh phát hiện ca dương tính với loại virus này trong cộng đồng chỉ sau ít ngày.

Đốc thúc mua vaccine tiêm phòng dịch cho công nhân

Để nâng cao công tác phòng, chống dịch COVID -19 trong các KCN trên địa bàn, mới đây vào ngày 02/7, ông Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký, ban hành công văn hỏa tốc để giao việc cụ thể cho các đơn vị liên quan.

Theo CDC tỉnh Nghệ An, tính từ 19h00 ngày 02/7 đến 7h00 ngày 03/7/2021, Nghệ An phát hiện thêm 3 bệnh nhân mới đều trên địa bàn Tp Vinh, trong đó có 02 ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 là F1 đã được cách ly và 01 ca bệnh phát hiện trong cộng đồng.

Ông Lê Ngọc Hoa trực tiếp giao cho Ban quản lý KKT Đông Nam phải tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn, đôn đốc doanh nghiệp tạo điều kiện cho công nhân, người lao động trở lại làm việc, trong các KKT, KCN trên nguyên tắc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID -19.

Phối hợp với Sở Y tế và các doanh nghiệp trong việc tìm mua, ưu tiên cung ứng nguồn vaccine để triển khai tiêm phòng cho công nhân, người lao động, ưu tiên phun khử khuẩn tại địa bàn các KKT, KCN, doanh nghiệp tập trung đông công nhân” – Ông Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo.

Việc đốc thúc tìm nguồn mua vaccine để tiêm phòng dịch COVID -19 cho người lao động tại các KKT, KCN cũng đang được lãnh đạo tỉnh Nghệ An quan tâm, chỉ đạo

Việc đốc thúc tìm nguồn mua vaccine để tiêm phòng dịch COVID -19 cho người lao động tại các KKT, KCN cũng đang được lãnh đạo tỉnh Nghệ An quan tâm, chỉ đạo

Mặt khác, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An cũng giao cho Ban quản lý KKT Đông Nam phối hợp với các Sở, ngành liên quan trong đó có VCCI chi nhánh Nghệ An, Hội doanh nghiệp tỉnh nắm chắc tình hình, nghiên cứu, đánh giá tổng thể về tình hình dịch bệnh và những tác động, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn.

Qua đó, các đơn vị liên quan sẽ tổng hợp, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh có giải pháp ứng phó kịp thời và hoạch định chính sách kinh tế phù hợp hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động vượt qua đại dịch.

Còn đối với Sở GTVT, UBND tỉnh Nghệ An cũng ưu cầu hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp trong việc cấp phép nhanh cho các phương tiện như đưa đón công nhân, vận tải hàng hóa, xe cá nhân…thuận lợi cho việc lưu thông trong khu vực KKT, KCN.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Vừa chống dịch, vừa duy trì phát triển kinh tế tỉnh tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713524639 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713524639 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10