Nghệ thuật "khích tướng" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Diendandoanhnghiep.vn Những chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có thể xem là bài học thực tế giá trị về quan điểm "hiểu người mới dùng được người" trong quản trị mà người lãnh đạo doanh nghiệp có thể học hỏi.

Trong vài năm gần đây, Vingroup chuyển hướng từ bất động sản sang lĩnh vực đa ngành công nghiệp công nghệ. Việc sẽ hướng này dẫn tới nhiều sự kiện đình đám, như ra mắt xe hơi VinFast tại Paris, giới thiệu những mẫu xe máy điện VinFast, ra mắt điện thoại thông minh Vsmart, xây dựng đại học VinUni cùng các viện nghiên cứu… Để làm được điều này, điều mà Vingroup không thể thiếu chính là những nhân tài.

Tỉ phú Vingroup Phạm Nhật Vượng

Tỉ phú Vingroup Phạm Nhật Vượng

rong một bài viết trên báo Tuổi trẻ năm 2019, tỷ phú Phạm Nhật Vượng từng chia sẻ để thu hút được người tài thì cách làm duy nhất của ông tinh thần yêu nước và trao quyền.

Cụ thể sau nghe tin giáo sư Vũ Hà Văn là người rất giỏi hiện đang về nước và nghỉ ngơi tại Đà Nẵng, ông Vượng ngay lập tức cử vị phó tổng giám đốc phụ trách vào gặp và chia sẻ với anh ấy mong muốn của chuyển hướng sang công nghệ của mình.

Ông Vượng nhớ lại: "Cô ấy báo về với tôi là anh Văn muốn gặp anh Vượng để nghe thêm. Ok, gặp ngay. Thế là anh Văn ra Hà Nội. Tôi nói hết là mình muốn gì, như đã nói ở trên về chuyện quyết định chuyển sang công nghệ và tôi kết: "Anh có dám làm không?". Anh Văn trả lời ngắn gọn: "Chơi thôi"!

Con người đấy (giáo sư Vũ Hà Văn) cũng rất tâm huyết. Anh ấy tâm sự rằng: "Tôi từ xưa đến nay rất muốn làm một cái gì đó cho đất nước nhưng mà chưa có điều kiện, chưa có cơ hội. Còn bây giờ tôi thấy là như thế này tôi có thể làm được".

Giáo sư Vũ Hà Văn chỉ là một trong nhiều giáo sư và nhà khoa học cùng tham gia với Vingroup. Tập đoàn này cũng đã thành lập hội đồng khoa học mà nhiều giáo sư đã nhận lời tham gia như: GS Dương Nguyên Vũ (Air traffic control, AI, NTU, Singapore), GS Ngô Bảo Châu (Mathematics, U. Chicago), GS Phan Dương Hiệu (Cryptography, U. Limoges, France), GS Trần Duy Trác (Electrical Engineering, Machine Learning, AI, John Hopkins), GS Đỗ Ngọc Minh (Electrical Engineering, Machine Learning, AI, UIUC), GS Nguyễn Thục Quyên (BioChemistry, UC Santa Barbara)... Ngoài ra, có một vài nhân sự cao cấp Việt kiều hiện đang là những người kiến trúc chính cho Microsoft chuyên về điện toán đám mây cho doanh nghiệp.

Giáo sư Vũ Hà Văn chỉ là một trong nhiều giáo sư và nhà khoa học cùng tham gia với Vingroup.

Giáo sư Vũ Hà Văn chỉ là một trong nhiều giáo sư và nhà khoa học cùng tham gia với Vingroup.

Theo ông Vượng, lý do khiến những nhân tài Việt Nam trở về không phải vì tiền, bởi lương Vingroup trả ban đầu có trường hợp còn thấp hơn so với những gì họ nhận ở nước ngoài. Họ trở về vì được cống hiến, được ghi nhận chính danh thay vì làm được rất nhiều thứ nhưng đều phải đứng dưới tên của người nước ngoài.

Những chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có thể xem là bài học thực tế giá trị về quan điểm "hiểu người mới dùng được người" trong quản trị mà người lãnh đạo doanh nghiệp có thể học hỏi: Chân thành cầu thị, tầm nhìn rõ ràng, chí công vô tư và tạo điều kiện tối đa cho việc phát huy sở trường của nhân tài và khai thác tài năng tiềm ẩn của họ.

Còn đối với lãnh đạo nữ, dường như vị tỷ phú tin vào phụ nữ và sử dụng phái nữ để "hái ra tiền". Thật thú vị nếu điểm qua các nữ tướng của Vingroup trong hiện tại.

Nữ tướng ở Vingroup nhiều tới mức chẳng cần phải có lời đề nghị của nhóm nghị sĩ nữ trong quốc hội nước nhà lâu nay kêu gọi và mong chờ. Có lẽ ông Nhật Vượng tự thấy họ là những người rất có tài năng, lại luôn mẫn cán với công việc và giỏi thực sự. Ông hiểu rằng, họ lại giỏi cả... chịu đựng trước ông và tính cách mạnh mẽ, quyết liệt trong các ý tưởng kinh doanh. Họ nể trọng ông bởi cung cách dám nghĩ, dám làm và không bao giờ chịu bằng lòng với chính mình.

Bản thân ông Nhật Vượng cũng luôn tự nhận “có một chút liều lĩnh” trong các ý tưởng kinh doanh (trong cuộc đối thoại với Tập đoàn Viettel năm nào). Mà biết đâu, cái sự “điều hòa âm dương” giữa tính cách thận trọng của những phụ nữ dưới quyền, cộng với tính cách quá mạnh mẽ, táo bạo, bản lĩnh nơi ông chủ đã góp phần làm nên những đột phá ngoạn mục nhưng lại chắc chắn như Vingroup hôm nay.

Việc dùng người là các nữ tướng giỏi - thành viên của ban tổng giám đốc cùng ban giám đốc các đơn vị thành viên thuộc Vingroup đã trợ giúp ông Vượng đi đến thành công trong những năm qua. Điều này đã được ông đúc kết kinh nghiệm chứ không hề vô tình làm thế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ thuật "khích tướng" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713399021 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713399021 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10