Nghi vấn “tiếp tay” cho chủ đầu tư “bội tín” - Kỳ 2: Nhiều bất thường

Diendandoanhnghiep.vn Ngoài nghi vấn có sự “tiếp tay” của cơ quan thi hành án dân sự huyện Hoài Đức (Hà Nội) cho chủ đầu tư dự án Bright City – AZ Thăng Long “bội tín” khách hàng, vụ việc còn cho thấy hàng loạt bất thường.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, mặc dù quyết định thi hành án trong vụ việc chủ đầu tư dự án Công ty TNHH bánh kẹo Thăng Long (Công ty Thăng Long) tại dự án Bright City – AZ Thăng Long (nay là dự án New City) tọa lạc tại thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội với khách hàng có hiệu lực thi hành từ năm 2018, thế nhưng, cho đến nay, cơ quan Thi hành án dân sự huyện Hoài Đức vẫn chưa thể thi hành án, trả lại quyền lợi cho người dân với lý do chưa đủ điều kiện thi hành án vì tài sản của doanh nghiệp đã thế chấp toàn bộ để vay vốn tại ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam – Chi nhánh Tây Hà Nội còn tài khoản chỉ đủ để duy trì tài khoản của Công ty(?)… trong khi, thực tế, dự án vẫn hoạt động mời chào, thực hiện mua – bán, trong đó, không ít căn hộ người dân đã dọn đến ở.

Dư luận lo ngại về việc chủ đầu tư đang cố tình sử dụng chiêu trò

Dư luận lo ngại về việc chủ đầu tư đang cố tình sử dụng chiêu trò "ve sầu thoát xác" để cố tình chiếm đoạt tài sản của người dân - Ảnh: Gia Nguyễn

Thực trạng trên khiến dư luận không khỏi không đặt dấu hỏi về việc: Có hay không sự “tiếp tay” của cơ quan Thi hành án dân sự huyện Hoài Đức? Khi 4 năm trôi qua, bất chấp hoạt động thực tiễn tồn tại nhưng cơ quan này vẫn “thản nhiên” ra văn bản “kêu khó” gửi tới người có quyền lợi liên quan.

Không chỉ vướng hàng loạt những bê bối khi “bội tín” khách hàng, dự án của Công ty Thăng Long còn được biết đến là một trong những dự án bất chấp tính mạng của người dân bậc nhất Hà Nội khi chưa nghiệm thu Phòng cháy chữa cháy đã cho cư dân vào ở, tự ý mở trường mầm non chui không phép,… Và cho đến thời điểm hiện tại, dù khoác lên mình một cái tên mới thì thực trạng tại dự án này vẫn không có nhiều biến chuyển, người dân vẫn ở, những hạng mục công trình vẫn vô tư đục đẽo, xây dựng, lắp ghép,…

Trước đó, chính quyền địa phương cũng từng phải khuyến cáo người dân không ở trong căn hộ dự án Bright City - AZ Thăng Long (nay là dự án New City) và kiến nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần có biện pháp không cho phép chủ đầu tư rao bán căn hộ khi chưa đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy.

Dự án AZ Thăng Long đã vướng không ít bê bối trước khi đổi tên thành New City - Ảnh: Gia Nguyễn

Dự án AZ Thăng Long đã vướng không ít bê bối trước khi đổi tên thành New City - Ảnh: Gia Nguyễn

Theo một thống kê của UBND xã Kim Chung, dự án Bright City có tổng số hộ đang sinh sống là 232 hộ, tổng số nhân khẩu hiện đang sinh số là 671 nhân khẩu. Tổng số nhân khẩu đủ 14 tuổi là 481, và có 1 nhân khẩu người nước ngoài.

Chủ đầu tư có đang coi thường tính mạng của người dân? Cơ quan chức năng ở đâu khi các sai phạm cứ chồng sai phạm?

Được biết, dự án tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại Bright City – AZ Thăng Long (nay là dự án New City) vốn là dự án nhà ở thương mại. Thế nhưng, trong suốt quá trình triển khai, dự án nhiều lần “đắp chiếu”, để giải cứu dự án, năm 2014, chủ đầu tư đã xin chuyển dự án này sang dự án nhà ở xã hội để được hưởng các ưu đãi, đặc biệt là gói vay tín dụng 30.000 tỷ đồng. Dự án có 4 tòa chung cư A1.1, A1.2, A2 và A3.

Từ tháng 6/2020, trên thị trường bất động sản, tên thương mại của dự án này bỗng nhiên thay "áo mới" khi đổi tên gọi thành "THT New City" và được quảng cáo rầm rộ trên nhiều website và diễn đàn mạng xã hội...

Tuy nhiên, tại các văn bản pháp lý của cơ quan quản lý, tên gọi dự án này vẫn là AZ Thăng Long (tức Bright City), cụ thể, tại thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua, thuê nhà ở xã hội đợt 20 tại các Tòa nhà A1.1; A1.2; A2; A3 ngày 28/5/2021, thông tin trên website của Sở Xây dựng Hà Nội vẫn xác nhận đây là dự án tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long.

Dù

Dù "thay tên đổi họ", thế nhưng, dự án AZ Thăng Long vẫn còn nhiều hạng mục dang dở - Ảnh: Gia Nguyễn

Vậy mục đích của việc “thay tên đổi họ” của dự án này là gì? Phải chăng là cố tình đánh lạc hướng người tiêu dùng về những bê bối đang có? Có chăng chủ đầu tư đang muốn sử dụng chiêu “ve sầu thoát xác” để chiếm đoạt tài sản của người dân vẫn đang còn mắc kẹt tại đó?

Chưa dừng lại ở đó, tại các quyết định thông báo của Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Hoài Đức nêu rõ, Công ty Thăng Long chưa đủ điều kiện để thi hành án bởi tài sản của doanh nghiệp này đã thế chấp “toàn bộ” để vay vốn tại ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam – Chi nhánh Tây Hà Nội, trong khi, vẫn gửi văn bản số 25/2021/CV-BKTL ngày 18/05/2021 đến Sở Xây dựng TP. Hà Nội về việc Tiếp nhận hồ sơ mua, thuê nhà ở xã hội đợt 20 các Tòa nhà A1.1; A1.2; A2; A3; với thời gian nhận hồ sơ từ ngày 28/05/2021 đến hết ngày 28/06/2021 (không bao gồm thứ 7 và chủ nhật).

Trong đợt chào bán nhận hồ sơ mới, dự kiến sẽ bàn giao vào quý III/2021, thế nhưng, quanh dự án vẫn vô cùng nhếch nhác - Ảnh:

Trong đợt chào bán nhận hồ sơ mới đây, chủ đầu tư dự kiến sẽ bàn giao nhà vào quý III/2021, thế nhưng, quanh dự án vẫn vô cùng nhếch nhác - Ảnh: Gia Nguyễn

Vậy tài sản doanh nghiệp này đăng ký tiếp nhận hồ sơ mua bán tại dự án này là như thế nào, đã giải chấp cho ngân hàng hay chưa? Phía ngân hàng có tham gia vào việc mua bán tài sản đảm bảo này hay không? Tại sao cơ quan thi hành án lại khẳng định chủ đầu tư không đủ điều kiện thi hành án?

Chưa kể, mặc dù đăng ký trụ sở tại thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội, thế nhưng, quá trình liên hệ làm việc, nhân viên ở đây cho hay không có trụ sở nào hoạt động tại đây.

Trở lại nghi vấn “tiếp tay” cho chủ đầu tư của cơ quan Thi hành án dân sự huyện Hoài Đức, PV cũng đã có những phản ánh gửi đến Cục Thi hành án dân sự TP. Hà Nội, đại diện đơn vị này cho biết, khi có văn bản nội dung chi tiết về vụ việc của cơ quan báo chí, chúng tôi sẽ yêu cầu Chi cục giải trình, làm rõ trước khi có hướng xử lý cụ thể.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghi vấn “tiếp tay” cho chủ đầu tư “bội tín” - Kỳ 2: Nhiều bất thường tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713608581 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713608581 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10