Nghiên cứu cấp "giấy khai sinh" cho CONDOTEL (KỲ II): Nới “chiếc áo” pháp luật

Diendandoanhnghiep.vn GS Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định: Loại hình bất động sản mới này đã quá lớn so với “chiếc áo” pháp lý.

LTS: Văn phòng Chính phủ vừa ra Thông báo số 33/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản. Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ TNMT chủ trì nghiên cứu sửa đổi, bổ sung chế độ sử dụng đất, cấp “sổ đỏ” đối với một số loại hình bất động sản mới.

Các loại hình BĐS du lịch kiểu mới đều có bản chất là “đa công năng”. Vậy hãy khái quát hoá lên để xây dựng khung pháp cho các BĐS đa công năng phát triển theo hình thái kinh tế chia sẻ. Tên gọi chung là “BĐS đa công năng” và đừng quan tâm tới các tên gọi riêng nữa.

Như Giáo sư đã từng có lần chia sẻ “nếu cứ dùng tư duy cũ để nhìn nhận những loại hình BĐS kiểu mới hình thành trong hình thái kinh tế chia sẻ thì sẽ rất khó tìm được giải pháp hài hòa”. Theo Giáo sư, sau những ý kiến có phần trái chiều từ các bộ ngành thì chúng ta đang “vướng” ở đâu?

Điều đang vướng hiện nay là tư duy, chúng ta đang tư duy theo hình thức. Mặt khác, ta đang sử dụng tư duy theo kinh tế truyền thống để quản lý kinh tế chia sẻ.

Tương tự như thân phận của Taxi công nghệ, các BĐS du lịch kiểu mới cũng long đong như vậy. Các nhà quản lý vẫn loay hoay với câu hỏi vậy thì condotel là gì, chung cư hay khách sạn? Nếu là chung cư thì phải quản lý theo pháp luật về nhà ở, còn nếu là khách sạn thì quản lý theo pháp luật về du lịch.

Giải pháp lúc này là phải xây dựng riêng một khung pháp luật cho đất đai để phát triển BĐS đa công năng và khung pháp luật cho quản lý vận hành các BĐS đa công năng theo tư duy kinh tế chia sẻ. Đừng hỏi BĐS đó là gì như trong tư duy pháp luật của kinh tế truyền thống.

 Diễn đàn “Hành lang pháp lý cho thị trường condotel” do Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức.
Diễn đàn “Hành lang pháp lý cho thị trường condotel” do Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức.

Liên tiếp các diễn đàn, hội thảo, tọa đàm về hành lang pháp lý cho thị trường condotel do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức 

- Có quan điểm cho rằng, việc cấp sổ hồng cho condotel, officetel sẽ tạo ra một cú hích cho thị trường BĐS đang khó khăn. Quan điểm cá nhân của giáo sư về vấn đề này ra sao?

Quan điểm này là đúng nhưng chưa đủ. Đơn cử, Cocobay đứt gánh đã lây sang hàng loạt dự án condotel khác, tranh chấp của các nhà đầu tư thứ cấp với các chủ đầu tư dự án nổ ra đại trà ở khắp nơi.

Để giải cứu bế tắc này, kích cầu đầu tư thứ cấp là một một giải pháp quan trọng. Điều kiện cần của kích cầu là phải có khung pháp luật minh bạch về quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Chúng ta đừng nghĩ chuyện này là quá khó. Các BĐS đa công năng đang tồn tại trên thực tế rất đa dạng. Chỉ có điều ta mặc nhiên quản lý nó theo nhà ở mà “lờ” đi việc nó đang được sử dụng vào công năng khác. Chỉ cần nghĩ sâu hơn một chút là thấy ngay việc cần làm để tạo nên điều kiện cần cho việc hình thành cú hích “lớn”.

- Từ kinh nghiệm cá nhân, trong lúc đợi Luật Đất đai sửa đổi được thông qua, các doanh nghiệp đang phát triển các loại hình BĐS kiểu mới cần làm gì, thưa ông?

Nhiều nhà quản lý hay phát biểu một cách “vô hồn” rằng chúng ta cần phải quản lý thật chặt, nhất là đất đai. Tôi thì cho rằng phải trả lời được câu hỏi “ta phải quản lý chặt để làm gì?”. Câu trả lời chung sẽ là “quản trị hợp lý để phát triển kinh tế, ổn định xã hội và bền vững môi trường”.

Tôi cho rằng không nên hỏi “trong lúc đợi Luật đất đai sửa đổi được thông qua, các doanh nghiệp đang phát triển các loại hình BĐS kiểu mới như Condotel, officetel,.. cần làm gì?”.

Tôi muốn hỏi “tại sao không sửa được Luật Đất đai 2013 để tạo thuận lợi cho phát triển các BĐS du lịch kiểu mới ngay từ khi Thủ tướng đã có yêu cầu sửa luật từ đầu 2016, Quốc hội đã đưa ngay vào Chương trình xây dựng pháp luật và đã có Nghị quyết về trình Dự án sửa đổi Luật Đất đai vào kỳ họp đầu năm 2018?”.

Luật pháp là cơ sở duy nhất để điều chỉnh mọi hoạt động. Chưa có khung pháp luật thì lời khuyên của tôi là “các doanh nghiệp nên nhẫn nại chờ đợi pháp luật, không có lựa chọn nào khác”.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghiên cứu cấp "giấy khai sinh" cho CONDOTEL (KỲ II): Nới “chiếc áo” pháp luật tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714000728 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714000728 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10