Nghiên cứu cấp "giấy khai sinh" cho CONDOTEL (KỲ I): Niềm tin trở lại

Diendandoanhnghiep.vn Việc Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Tài nguyên Môi trường nghiên cứu cấp sổ đỏ cho condotel thể hiện cơ quan chức năng đã lắng nghe đề xuất của giới doanh nghiệp.

Trước đó để "gỡ rối" cho condotel, hàng chục cuộc hội thảo, tọa đàm với đa dạng ý kiến từ các bộ ngành, doanh nghiệp, chuyên gia được diễn ra.

Theo số liệu của Bộ Xây dựng cả nước hiện có 30.000 cơ sở lưu trú du lịch với khoảng 39.100 căn condotel

Chờ đến bao giờ?

Theo đó, ngày 23/04/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 11/CT- TTg về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh. Trong đó yêu cầu Bộ Xây dựng, Bộ TNMT, Bộ VHTTDL ban hành cơ chế quản lý đối với một số loại hình bất động sản mới như căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 31/12/2019, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 21/2019/TT-BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư”, trong đó có “căn hộ lưu trú (condotel)”.

Đầu năm 2020, Bộ TN&MT cũng có văn bản 703/BTNMT-TCQLĐĐ hướng dẫn chế độ sử dụng đất và việc chứng nhận quyền sở hữu. Đây được kỳ vọng là "giấy khai sinh" cho loại hình condotel.

Tuy nhiên, các văn bản trên vẫn chưa đủ lực tác động để gỡ rối cho condotel. Chưa kể, ngay bản thân thông tư, công văn hướng dẫn thi hành của các bộ ngành đối với loại hình bất động sản này cũng còn nhiều mâu thuẫn.

Đơn cử như Thông tư 21 của Bộ Xây dựng dùng khái niệm “căn hộ lưu trú” để chỉ “căn hộ du lịch (condotel)”, chưa thống nhất với quy định của Luật Du lịch và Nghị định 168 của Chính phủ.

oàn cảnh Diễn đàn

Liên tiếp các diễn đàn, hội thảo, tọa đàm về hành lang pháp lý cho thị trường condotel do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức năm 2019, 2020

Bên cạnh đó, văn bản 703 của Bộ TNMT lại không có gì mới. Nội dung hướng dẫn thực hiện việc cấp sổ đỏ cho condotel đều dựa trên các quy định pháp luật trước đó như Luật Du lịch, Luật Đất đai, Luật kinh doanh bất động sản.

Trong khi các vấn đề pháp lý condotel đang còn tranh cãi và chưa được giải quyết triệt để, đến tháng 7/2020, Bộ Công an lại có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND các địa phương không phát triển thêm dự án condotel, không hợp thức hóa các loại hình này thành nhà ở. Mới đây, Bộ Xây dựng cũng đề nghị UBND các địa phương cân nhắc công tác cấp mới các thủ tục pháp lý cho phép đầu tư xây dựng một số loại hình bất động sản mới như condotel, officetel, shophouse

Bộ Xây dựng tiếp tục khẳng định sẽ nghiên cứu đề xuất Chính phủ cho phép sửa đổi, bổ sung Nghị định số 76/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật kinh doanh bất động sản, trong đó sẽ bổ sung làm rõ các nội dung của hợp đồng mua bán các bất động sản này và quy định cụ thể về quyền và nghĩa vụ của các bên trong các giao dịch này.

Nhiều tín hiệu tốt

Trong khi đó, Trưởng ban pháp chế dự án của Tập đoàn Novaland Nguyễn Lê Mỹ Hưng cho biết việc có hướng dẫn cấp sổ cho condotel giống như một “đòn bẩy” kinh tế trong thời điểm hiện tại. Ông nhấn mạnh trong khoảng 1-2 năm trở lại đây, người mua nhà bắt đầu mất lòng tin vào một số dự án condotel, nhất là khi có chủ đầu tư đã “vỡ trận” cam kết lợi nhuận cho một dự án tại Đà Nẵng. Điều đó khiến lòng tin vào thị trường ngày càng giảm sút.

Ông Nguyễn Lê Mỹ Hưng đánh giá sau văn bản của Bộ TNMT, Bộ Xây dựng, các sản phẩm condotel sẽ được quan tâm hơn, lòng tin của người mua nhà ngày càng vững chắc. Ông cũng mong muốn sắp tới Chính phủ quan tâm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho loại hình căn hộ - khách sạn (officetel). “Việc cấp sổ cho condotel sẽ làm cho câu chuyện cấp sổ cho officetel ngày càng khả quan hơn”, ông chia sẻ.

Đại diện giới doanh nghiệp, ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho rằng việc cấp sổ cho condotel thể hiện việc cơ quan chức năng đã lắng nghe đề xuất của doanh nghiệp. Ông nhấn mạnh sau quyết định này, thị trường bất động sản nói chung và bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng sẽ có nhiều tín hiệu tốt.

Chia sẻ với DĐDN, ông Mai Văn Phấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, hiện nay chưa có dự án condotel nào được cấp giấy chứng nhận sở hữu tài sản. Pháp lý cao nhất của condotel vẫn là hợp đồng mua bán giữa khách hàng với chủ đầu tư. Trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, cũng chưa có căn hộ condotel nào được cấp sổ mặc dù nguồn cung sản phẩm này lên đến hàng chục nghìn căn.

KỲ II: Nới “chiếc áo” pháp luật để chứa được condotel

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghiên cứu cấp "giấy khai sinh" cho CONDOTEL (KỲ I): Niềm tin trở lại tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711642555 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711642555 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10