Phó Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu cấp “sổ đỏ” cho condotel

Diendandoanhnghiep.vn Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì nghiên cứu sửa đổi, bổ sung chế độ sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với một số loại hình bất động sản mới.

Văn phòng Chính phủ vừa phát đi thông báo số 33/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Có nhiều nội dung được đề cập đến trong thông báo này. Trong đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì xây dựng báo cáo đánh giá toàn diện tình hình thị trường bất động sản giai đoạn 2016-2020; đôn đốc các địa phương sớm hoàn thiện và đưa vào vận hành hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường . 

Việc được cấp sổ đỏ cho thấy một tín hiệu lạc quan cho thị trường Condote

Việc được cấp sổ đỏ cho thấy một tín hiệu lạc quan cho thị trường Condotel

Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì nghiên cứu sửa đổi, bổ sung chế độ sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất đối với một số loại hình bất động sản mới (căn hộ du lịch - condotel, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú) trong Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai theo chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội.

Trước đó, đầu tháng 8/2020, Bộ Xây dựng cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh bất động sản theo chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội và đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định 76/2015/NĐ-CP ngày 10/9/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản. Theo đó, sẽ quy định rõ việc xây dựng, kinh doanh bất động sản du lịch, lưu trú (căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú) để đảm bảo quyền lợi cho các bên, tránh rủi ro cho người dân.

Theo thống kê của HoREA, cả nước hiện có gần 83 nghìn condotel, 28.100 biệt thự du lịch, hơn 15.000 nha phố du lịch, tập trung chủ yếu ở các địa phương có thế mạnh về du lịch như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Bình Định, Khánh Hòa, Quảng Ninh... Với tổng nguồn vốn đầu tư của các dự án này lên tới 100.000 tỷ đồng.

HoREA cũng cho biết, kể từ thời điểm bắt đầu hình thành ở Việt Nam hồi năm 2008, các chủ đầu tư dự án condotel chỉ huy động vốn đầu tư tài chính của các nhà đầu tư để thực hiện dự án, phân chia lợi nhuận theo lợi nhuận, rủi ro và vốn góp.

Mức độ tiêu thụ condotel giảm mạnh từ cuối 2019

Mức độ tiêu thụ condotel giảm mạnh từ cuối 2019 do những lo ngại về tính pháp lý

Đến năm 2014, các chủ đầu tư condotel mới bắt đầu có hình thức bán căn hộ hình thành trong tương lai cho khách hàng (nhà đầu tư thứ cấp). Thời điểm này, Nhà nước chưa hoàn chỉnh khung pháp lý để điều chỉnh loại hình này. 

Đến nay Bộ Tài nguyên Môi trường đã có văn hướng dẫn cấp sổ đỏ cho condotel nhưng thực tế khách hàng vẫn chưa được cấp sổ, nguyên do là bởi pháp luật chưa nêu phần sở hữu riêng/chung của dự án condotel để làm căn cứ cấp sổ.

GS Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường thừa nhận, các bất động sản du lịch kiểu mới có vai trò quan trọng trong phát triển du lịch, động viên được toàn dân tham gia làm du lịch dựa trên tạo hiệu suất cao trong sử dụng bất động sản của kinh tế chia sẻ. Cần chuyển từ tư duy kinh tế truyền thống sang tư duy kinh tế chia sẻ để sửa đổi pháp luật đất đai. Mục tiêu chính là kinh tế du lịch phải trở thành kinh tế mũi nhọn.

Ở khía cạnh doanh nghiệp, bà Trần Thị Mỹ Lộc – PTGĐ Phụ trách Kinh doanh Công ty CP Vinhomes cho rằng, condotel là một hướng đi mới về bất động sản nghỉ dưỡng, khi được quản lý chặt chẽ bằng khung pháp lý sẽ hạn chế được những hệ luỵ xấu, thậm chí khơi thông được nguồn vốn lớn trong dân, giảm được nguồn tín dụng ngân hàng đổ vào bất động sản để ưu tiên cho các lĩnh vực kinh tế khác. 

Việc đưa ra cam kết lợi nhuận cũng không phải rủi ro, quan trọng khách hàng nên lựa chọn chủ đầu tư uy tín, có nguồn khách lớn, có đạo đức kinh doanh và khả năng vận hành quản lý tốt để đảm bảo chi trả thu nhập cam kết cho khách hàng.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA đề xuất, về quy trình thủ tục trước hết sẽ cấp sẽ cấp sổ đỏ cho chủ đầu tư condotel, sau đó khi chủ đầu tư thực hiện hợp đồng mua bán sẽ tiếp tục làm thủ tục chuyển tên trên sổ đỏ cho nhà đầu tư thứ cấp. Sau khi hết thời hạn sử dụng đất thì được gia hạn nếu có như cầu theo pháp luật đất đai.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phó Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu cấp “sổ đỏ” cho condotel tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714140907 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714140907 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10