Ngoại trưởng Mỹ "hứng chịu" chỉ trích mạnh mẽ tại Bắc Kinh

Diendandoanhnghiep.vn Chuyến công du của Ngoại trưởng Mỹ Pompeo tại Trung Quốc được thực hiện trong bối cảnh quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh đang căng thẳng từ kinh tế cho đến quân sự.

Trước khi đến Bắc Kinh ngày 8/10, Ngoại trưởng Mỹ - ông Michael Pompeo đã có chuyến thăm Triều Tiên, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Ngoại trưởng Pompeo và người đồng cấp Trung Quốc – ông Vương Nghị có kế hoạch trao đổi quan điểm về quan hệ song phương cũng như những vấn đề quốc tế lẫn khu vực mà cả hai bên cùng quan tâm.

Trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Mỹ, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị thẳng thắn lên án Mỹ đã đẩy căng thẳng thương mại Mỹ - Trung ngày càng leo thang, và đã chỉ ra hàng loạt biện pháp của Washington về vấn đề Đài Loan đã ảnh hưởng tới những quyền lợi của Trung Quốc. Ngoài ra, ông Vương Nghị cho rằng Wasihngton đã có những lời chỉ trích vô căn cứ về chính sách đối nội và đối ngoại của Bắc Kinh. "Những hành động trên đã tác động trực tiếp đến sự tin tưởng của hai bên và làm quan hệ Mỹ-Trung xấu đi”, ông Vương Nghị nhấn mạnh.

Wang Yi and Mike Pompeo in Beijing on Oct. 8.Photographer: Daisuke Suzuki/AFP via Getty Images

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo sau cuộc gặp tại Bắc Kinh ngày 8 tháng 10 (Ảnh: Daisuke Suzuki/AFP; Getty Images)

Trong khi đó, ông Pompeo cho rằng những vấn đề được người đồng cấp Trung Quốc nêu ra có liên quan đến các bất đồng sâu sắc giữa hai quốc gia, và ông Pompeo nóng lòng bàn về những vấn đề này, vì đây là mối quan hệ vô cùng quan trọng.

Theo Bloomberg, chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Mỹ còn nhằm làm giảm căng thẳng về thương mại và quân sự giữa hai cường quốc lớn nhất thế giới. Theo dự kiến, ông Pompeo sẽ gặp nhiều nhà lãnh đạo và quan chức cao cấp của Trung Quốc để bàn về các giải pháp liên quan đến cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang rất căng thẳng, khi mà trong những tuần qua, hai nước lần lượt áp các mức thuế mới có giá trị lên tới hàng trăm tỷ USD lên hàng hóa của nhau.

Tuần trước, khi thông báo về chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Mỹ, bà Hoa Xuân Oánh - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh và Washington sẽ trao đổi quan điểm về quan hệ song phương, cũng như tìm ra các giải pháp cho các bất đồng và xung đột trong khu vực và trên thế giới có liên quan đến hai nước.

Trước chuyến thăm, ông Harry Kazianis, Giám đốc nghiên cứu quốc phòng của Trung tâm vì quyền lợi quốc gia (Mỹ) nhận định: “Lý do Ngoại trưởng Pompeo thăm Trung Quốc rất đơn giản: Quan hệ Mỹ - Trung đang ở gần mức thấp nhất, trong khi tiến trình ngoại giao của Mỹ với Triều Tiên đã đến thời khắc quyết định. Liệu họ có dùng Bình Nhưỡng để mặc cả hay không”.

Nhà nghiên cứu Jin Chang-soo của Viện Sejong lại cho rằng, chuyến thăm của ông Pompeo nhằm mục đích xây dựng hình ảnh quốc tế tốt đẹp cho Washington, đây cũng là dịp phản bác lại những cáo buộc rằng Mỹ đem lại bất ổn, nguy cơ cho phục hồi kinh tế toàn cầu mà Bắc Kinh đã đưa ra trước đó.

Thế nhưng dường như, chuyến công du của Ngoại trưởng Pompeo tới Bắc Kinh không cải thiện được nhiều tình hình xung đột giữa hai cường quốc này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngoại trưởng Mỹ "hứng chịu" chỉ trích mạnh mẽ tại Bắc Kinh tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711720059 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711720059 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10