“Người cũ” quay về Disney

Diendandoanhnghiep.vn Bob Iger, người từng là Giám đốc điều hành của Walt Disney trong 15 năm cho đến năm 2020, đã quay trở lại vị trí này lần thứ hai, theo thông báo chính thức từ công ty.

>>Vì đâu Disney “soán ngôi” Netflix?

Bob Iger từng là Giám đốc điều hành của Walt Disney trong 15 năm

Bob Iger từng là Giám đốc điều hành của Walt Disney trong 15 năm

Iger là một trong những giám đốc điều hành Hollywood nổi tiếng nhất từ trước đến nay. Người kế nhiệm ông khi ông bước xuống chức vụ Tổng giám đốc lần trước năm 2020, ông Bob Chapek, mới vừa được gia hạn hợp đồng ba năm vào tháng Sáu vừa qua nhưng nay đã phải “ra đi”.

Chủ tịch hội đồng quản trị Susan Arnold cho biết: "Hội đồng quản trị đã kết luận rằng khi Disney bắt đầu một giai đoạn chuyển đổi ngành ngày càng phức tạp, Bob Iger là người phù hợp để lãnh đạo Công ty vượt qua giai đoạn quan trọng này".

Giá cổ phiếu của Disney đang suy yếu gần mức thấp nhất trong 8 năm và giảm 43% so với mức cao nhất vào tháng 3 năm 2021. Disney cũng đã có ngày tồi tệ nhất trên thị trường chứng khoán trong 21 năm qua vào tháng này. Và mặc dù cổ phiếu của công ty tăng vọt ngay khi có tin (giá đóng cửa tăng 6,2% vào thứ Hai), nhưng thành công của ông vẫn còn là một ẩn số.

Sự trở lại của Iger đến sau nhiều năm có nhiều tín hiệu khó hiểu xung quanh vị trí kế nhiệm. Trước đây, hai nhân sự tiềm năng làm Tổng giám đốc, Tom Staggs và Kevin Mayer, được cho là đã rời công ty, trước khi Iger chọn Chapek làm người kế nhiệm vài tuần trước khi xảy ra đại dịch ở Hoa Kỳ.

Mặc dù vậy, thượng tầng của Disney có lẽ sẽ quan tâm tới một thực tế là các CEO và người sáng lập khi trở lại thường khiến công ty của họ hoạt động “kém hơn đáng kể so với các CEO khác”, theo các nhà nghiên cứu. Lấy ví dụ, cổ phiếu của Xerox đã giảm 60% sau khi Paul Allaire tiếp quản trong một năm từ năm 2000 đến năm 2001. Dell cũng đã mất một phần ba giá trị khi Michael Dell quay trở lại.

Một trong các động lực khiến các cựu giám đốc điều hành quay trở lại một phần là sự gắn bó cá nhân với công ty mà họ đã điều hành. Điều này được thể hiện trong email mà Iger gửi tới các nhân viên của Disney.

Việc Iger quay trở lại cũng đồng nghĩa Disney đánh giá Chapek là một sự thất vọng

Việc Iger quay trở lại cũng đồng nghĩa Disney đánh giá Chapek là một sự thất vọng

>>Disney “đặt cược” vào cá cược thể thao

"Khi tôi nhìn vào thành công từ sức sáng tạo của các nhóm xuyên suốt các mảng hoạt động: các xưởng phim, mảng giải trí, ESPN cũng như mảng quốc tế, sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ giải trí trực tuyến, sự phục hồi đáng kinh ngạc của các Công viên chủ đề, quá trình hoạt động tuyệt vời của ABC News cùng nhiều thành tựu khác, tôi rất ngưỡng mộ những thành tích của bạn và tôi rất vui mừng được cùng bạn trên chặng đường mới.”

"Tôi biết công ty này đã đòi hỏi bạn rất nhiều trong suốt ba năm qua, và những khoảng thời gian này chắc chắn vẫn còn khá nhiều thách thức, nhưng như bạn đã nghe tôi nói trước đây, tôi là một người lạc quan, và nếu tôi học được một điều từ những năm làm việc tại Disney , đó là ngay cả khi đối mặt với sự không chắc chắn, chúng ta vẫn có thể đạt được những điều không tưởng.”

"Bạn sẽ được nghe nhiều hơn từ tôi và các nhà lãnh đạo vào ngày mai và trong những tuần tới. Trong thời gian chờ đợi, hãy cho phép tôi bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với tất cả những gì bạn làm. Disney giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim của mọi người trên toàn cầu nhờ bạn, và sự cống hiến của bạn cho công ty này và sứ mệnh mang lại niềm vui cho mọi người thông qua các câu chuyện là nguồn cảm hứng cho tôi mỗi ngày.”

Giống như các CEO khác khi quay trở về công ty cũ, Iger cũng phải đối mặt với các điều kiện vĩ mô và nội bộ khó khăn hơn. Ông đang phải giải quyết bài toán chi phí cao để xây dựng cơ sở hạ tầng và nội dung phát trực tuyến của công ty trong bối cảnh chi tiêu quảng cáo chậm lại và lạm phát cao.

Việc Iger quay trở lại cũng đồng nghĩa Disney đánh giá Chapek là một sự thất vọng. Theo nhóm nghiên cứu của Goldman Sachs, sự ra đi “đột ngột và bất ngờ” của Chapek, sau khi hợp đồng của ông được gia hạn gần đây, “trùng hợp với việc Disney phải đối mặt với những thách thức hoạt động quan trọng hơn.”

Nhưng Iger cũng chỉ là giải pháp tình thế, bởi Chapek được thúc đẩy bởi những chiến lược do Iger vạch ra, vốn đã được xem là “nhiều lỗ hổng ngay từ đầu” theo các nhà phân tích của Cowen Research. Do đó, Iger lấy lại chức danh CEO cũ nhưng ông sẽ không lấy lại công việc cũ là chủ tịch hội đồng quản trị. Hai năm tới sẽ là khoảng thời gian để Nhà Chuột tìm được người kế nhiệm lâu dài hơn.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Người cũ” quay về Disney tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714071189 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714071189 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10