Người dân cần tìm hiểu kỹ về mô hình “sở hữu kỳ nghỉ”

MINH CHÂU 07/06/2023 16:02

Tổng cục Du lịch đề nghị Sở du lịch các địa phương tuyên truyền tới người dân nâng cao nhận thức về mô hình “sở hữu kỳ nghỉ” theo nội dung khuyến cáo của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Bộ Công Thương.

>>ĐBQH: Du lịch Việt Nam "đi trước về sau" vì chính sách visa chưa đủ cởi mở

Thị trường du lịch Việt Nam đang đón nhận những tín hiệu khởi sắc nhờ nhu cầu du lịch và dịch vụ tăng. Cũng vì thế, tình trạng quảng cáo, những chiêu trò có dấu hiệu lừa đảo người dân mua những chuyến du lịch, hay thậm chí là đầu tư dài hạn các gói du lịch nghỉ dưỡng đang nở rộ.

Biến tướng với mô hình "sở hữu kỳ nghỉ"

Thời gian gần đây, nhiều đơn thư tố cáo được gửi đến từ người dân, phản ánh về việc khách hàng từng tham gia vào hợp đồng chia sẻ kỳ nghỉ, không được hưởng đúng quyền lợi như bên cung cấp dịch vụ đã cam kết hoặc quảng cáo. Chẳng có chuyến du lịch nào. Tiền cũng không thể đòi lại. Cơ quan công an xác định có dấu hiệu lừa dối khách hàng của một số công ty.

 Một số dự án đang biến tướng mô hình

Trước khi quyết định tham gia sự kiện giới thiệu, chào bán “sở hữu kỳ nghỉ,” người dân cần tìm hiểu thông tin về loại hình sản phẩm, dịch vụ.

Hiểu một cách đơn giản, mô hình sở hữu kỳ nghỉ cung cấp quyền lưu trú cho người mua tại khu nghỉ dưỡng cao cấp (thường là các resort 4-5 sao) trong khoảng thời gian xác định thường là 7 ngày/năm theo truyền thống hoặc theo mùa và liên tục trong nhiều năm liền, và có thể trao đổi với những resort khác trong cùng chương trình.

Bản chất là mang đến cho người tiêu dùng những kỳ nghỉ đúng nghĩa thì một số chủ đầu tư lại chỉ tập trung vào tâm lý đầu tư lướt sóng đầy rủi ro. Người mua kỳ nghỉ dưỡng không có quyền chuyển nhượng cũng không có quyền linh hoạt sử dụng. Chất lượng dịch vụ của loại hình này cũng không đáp ứng được cam kết. Một số dự án đang biến tướng mô hình "sở hữu kỳ nghỉ" thành hút tiền đa cấp.

Đọc kỹ hợp đồng, so sánh thông tin trước khi giao kết hợp đồng "sở hữu kỳ nghỉ"

Ghi nhận thông tin trên, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch ban hành văn bản về việc tuyên truyền để du khách hiểu thông tin trước khi giao kết hợp đồng "sở hữu kỳ nghỉ".

Nội dung phản ánh, chủ sở hữu kỳ nghỉ, ngoài việc có nghĩa vụ thanh toán cho bên cung cấp kỳ nghỉ khoản tiền theo giá trị hợp đồng, còn phải thanh toán các khoản phí thường niên hay phí duy trì cho từng năm được điều chỉnh tăng giảm bất thường gây thiệt hại cho các chủ sở hữu.

Nhiều chủ sở hữu bị gây nhầm lẫn thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về sản phẩm, dịch vụ và một số nội dung khác.

Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân, Tổng cục Du lịch đề nghị Sở quản lý du lịch các địa phương tuyên truyền tới người dân nâng cao nhận thức về mô hình “sở hữu kỳ nghỉ” theo nội dung khuyến cáo của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Bộ Công Thương.

Người dân cần tìm hiểu rõ bản chất, lợi ích của sản phẩm, dịch vụ và các rủi ro tiềm ẩn.

Trước khi quyết định tham gia sự kiện giới thiệu, chào bán “sở hữu kỳ nghỉ,” người dân cần tìm hiểu thông tin về loại hình sản phẩm, dịch vụ sẽ được giới thiệu tại sự kiện, cũng như bên cung cấp thông qua phương tiện truyền thông hoặc qua bạn bè, người thân đã tham gia sự kiện hoặc sử dụng sản phẩm; xác định trước những vấn đề cần quan tâm về lợi ích và rủi ro để chủ động yêu cầu được giải đáp thêm.

Nhiều khu nghỉ dưỡng, khách sạn ở Việt Nam rao bán mô hình

Thị trường du lịch đang đón nhận những tín hiệu khởi sắc, cũng vì thế, tình trạng quảng cáo, những chiêu trò có dấu hiệu lừa đảo người dân mua những chuyến du lịch, hay thậm chí là đầu tư dài hạn các gói du lịch nghỉ dưỡng đang nở rộ.

Trước khi quyết định giao kết hợp đồng, người dân cần yêu cầu cung cấp đầy đủ bộ hợp đồng, nghiên cứu kỹ, đặc biệt ở những vấn đề như nhu cầu của bản thân, gia đình trong một thời gian dài.

Người dân cần so sánh các thông tin được quảng cáo, chào bán hoặc “cam kết miệng” của doanh nghiệp với điều khoản quy định chính thức tại dự thảo hợp đồng.

Đặc biệt khi có sự không thống nhất giữa thông tin chào bán và hợp đồng hoặc có các quy định, điều khoản trong hợp đồng chưa rõ ràng thì người tiêu dùng cần đề nghị doanh nghiệp giải thích, làm rõ và sửa đổi, bổ sung.

Bên cạnh đó, người dân xác định rõ toàn bộ các chi phí phải đóng trong thời hạn hợp đồng. Hầu hết các hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ hiện nay đều là hợp đồng có thời hạn dài, bên cạnh khoản phí cố định ngay từ đầu, người tiêu dùng sẽ còn phải đóng thêm nhiều khoản phí khác phát sinh trong quá trình thực hiện như phí duy trì, phí thường niên, phí quản lý, phí vận hành, phí thực hiện quyền trao đổi các địa điểm nghỉ dưỡng.

Các khoản chi phí này có thể chỉ được quy định trong hợp đồng, không có trong thông tin quảng cáo, chào bán và có thể không được quy định một cách rõ ràng, đầy đủ.

Do đó, người dân cần tìm hiểu kĩ lưỡng các điều kiện, hạn chế đối với bên mua trong việc hưởng, chuyển nhượng quyền nghỉ dưỡng, ví dụ như thời điểm bắt đầu được thực hiện quyền nghỉ dưỡng, dịch vụ này có được chuyển nhượng cho người khác không, nếu có thì sau khi ký hợp đồng hay sử dụng dịch vụ bao nhiêu lâu, có đi kèm điều kiện gì không.

Cùng với đó, cần làm rõ các điều khoản bất lợi trong hợp đồng. Ví dụ như hạn chế quyền khiếu nại, khởi kiện của người mua; không cho người tiêu dùng hủy ngang hợp đồng; chế tài xử lý vi phạm không công bằng giữa hai bên; các trường hợp bên cung cấp dịch vụ được miễn trừ trách nhiệm ví dụ như không được cơ quan nhà nước cấp phép xây dựng (đối với loại hình có dự án/khách sạn) hoặc bên thứ ba không tiếp tục hợp tác (đối với loại hình không có dự án/khách sạn).

Các địa phương cũng cần yêu cầu doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, lưu trú du lịch, đơn vị khác có cung cấp dịch vụ “sở hữu kỳ nghỉ” phải quảng bá, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác; thiết lập hợp đồng mua bán kỳ nghỉ phải rõ ràng, không có các điều khoản bất lợi cho người tiêu dùng như hạn chế quyền khiếu nại, khởi kiện của người mua.

Các địa phương cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra các đơn vị có cung cấp dịch vụ “sở hữu kỳ nghỉ” nhằm đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và chất lượng sản phẩm, dịch vụ cung cấp tới người tiêu dùng; tiếp nhận và giải quyết kịp thời các đơn thư, phản ánh của công dân theo thẩm quyền.

Có thể bạn quan tâm

  • Giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc gắn với sự phát triển du lịch

    01:00, 07/06/2023

  • Kết nối doanh nghiệp du lịch và địa phương

    03:00, 05/06/2023

  • Vietravel không ngừng mở rộng thị trường để “hút” khách du lịch

    06:23, 04/06/2023

  • ĐBQH: Du lịch Việt Nam "đi trước về sau" vì chính sách visa chưa đủ cởi mở

    01:00, 03/06/2023

  • ĐBQH kiến nghị các chính sách để phát triển du lịch Việt

    12:00, 01/06/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Người dân cần tìm hiểu kỹ về mô hình “sở hữu kỳ nghỉ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO