Người dân Thủ Thiêm trong khu 4,3ha nói gì về 5 phương án đền bù TP.HCM đưa ra?

Diendandoanhnghiep.vn Nêu ý kiến về 5 phương án đền bù, hỗ trợ cho 321 hộ dân Thủ Thiêm thuộc khu 4,3ha được xác định nằm ngoài ranh quy hoạch mà TP.HCM vừa công bố, nhiều hộ dân bày tỏ ý kiến chưa đồng tình.

Ý kiến của người dân Thủ Thiêm trong khu 4,3ha được xác định nằm ngoài ranh quy hoạch mong muốn TP trả lại đất

Ý kiến của người dân Thủ Thiêm trong khu 4,3ha được xác định nằm ngoài ranh quy hoạch mong muốn TP trả lại đất

Báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp ghi nhận thực tế, ý kiến của các hộ dân Thủ Thiêm sau khi TP.HCM đưa ra 5 phương án hỗ trợ, đền bù cho 321 hộ dân Thủ Thiêm trong khu 4,3ha, qua ghi nhận ý kiến nhiều hộ dân Thủ Thiêm cho rằng 5 phương án mà TP.HCM đưa ra là chưa phù hợp, chưa đảm bảo quyền lợi của người dân.

Bà Nguyễn Thị Tám, khu phố 1, phường Bình Khánh (quận 2), có đất thuộc khu 4,3ha được xác định nằm ngoài ranh quy hoạch, cho biết: Nhiều hộ dân trong khu 4,3ha ngoài ranh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm chưa đồng tình với 5 phương án mới đây mà TP.HCM đưa ra, người dân phản đối bằng cách quay trở lại khu đất đã thu hồi xây cất nhà.  Theo bà Tám, nguyện vọng của người dân Thủ Thiêm trong khu 4,3ha được xác định nằm ngoài ranh quy hoạch là mong muốn TP trả lại đất đã thu hồi không đúng pháp luật.

Cũng vậy, bày tỏ ý kiến về năm phương án mà TP.HCM mới công bố để đền bù, hỗ trợ cho người dân Thủ Thiêm trong khu 4,3ha, bà Hoàng Thị Mỹ người dân có phần đất nằm ở phường An Khánh (quận 2), đối diện với quận 1, cho rằng, 5 phương án mà TP.HCM đưa ra để đền bù hỗ trợ cho người dân thuộc 4,3 ha ngoài ranh vẫn chưa phù hợp. Chị Mỹ cho biết, sau khi TP.HCM công bố 5 phương án hỗ trợ, đền bù cho các hộ dân nằm ngoài ranh 4,3ha, chị có qua thăm người em trong khu 4,3ha hỏi thăm thì được biết, người dân trong khu này chưa đồng tình với 5 phương án của TP đưa ra.

Trong khi đó, ông Lê Văn Lung, đại diện cho một số hộ dân trong 4,3ha, cho biết việc Thành ủy đưa ra một số giải pháp để giải quyết chính sách cho các hộ dân thuộc khu đất 4,3ha, trong đó có ý kiến chỉ đạo “giữ nguyên quy hoạch phần đất giao thông đi qua khu đất 4,3ha; phần còn lại quy hoạch cho dịch vụ, thương mại và chung cư tái định cư”, là không đúng và làm sai.

Ông Lê Văn Lung, đại diện cho một số hộ dân trong 4,3ha nêu ý kiến

Ông Lê Văn Lung, đại diện cho một số hộ dân trong 4,3ha nêu ý kiến

Theo ông Lung, đã nằm ngoài ranh thì phải trả lại đầy đủ quyền lợi cho người dân và truy cứu trách nhiệm của những người làm sai. Trong khi thành phố chưa khắc phục xong việc ngoài ranh này, mảnh đất 4,3ha đang trong vòng tranh chấp mà thành phố lại đi quy hoạch làm dịch vụ, thương mại và chung cư tái định cư.

Muốn làm gì mới trong khu 4,3ha này thì phải giải quyết mọi hậu quả, quyền lợi và chính sách cho người dân là không đúng. Đây là cách giải quyết theo kiểu hợp thức hóa cái sai, làm không đúng pháp luật”, ông Lung nêu ý kiến.

Nhận định về 5 phương án mà TP.HCM đưa ra để đền bù, hỗ trợ cho 321 hộ dân trong khu 4,3ha, Luật sư Đặng Quang Hiệu, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho rằng: Nhìn một cách tổng thể thì những giải pháp mà chính quyền thành phố đưa ra đã xem xét đến việc hài hòa lợi ích giữa các doanh nghiệp đã đầu tư, xây dựng và các hộ dân, cơ bản đáp ứng được nguyện vọng của người dân. Tuy nhiên theo quan điểm của cá nhân luật sự Hiệu cần có thêm những giải pháp như:

Nhiều ý kiến người dân Thủ Thiêm trong khu 4,3ha chưa đồng tình với 5 phương án TP.HCM đưa ra

Khu đô thị mới Thủ Thiêm 

Thứ nhất, ngay lập tức cần có những giải hỗ trợ những người dân vì họ đã phải chịu đựng những oan ức trong một thời gian quá dài nên giờ nếu để họ phải chịu đựng, đợi thêm dù chỉ một ngày cũng không được. Thành phố cần phải hành động ngay lập tức, đơn giản như đưa trước một số tiền hợp lý cho các hộ dân để ổn định cuộc sống sau quãng thời gian dài mà họ đã phải chịu đựng. số tiền này sẽ được khấu trừ vào giá trị tiền mà các hộ dân sẽ nhận sau này.

Thứ hai, việc xây dựng các chính sách nên căn cứ vào nguyện vọng của các hộ dân chứ không nên đưa chính sách cho các hộ dân lựa chọn rồi mới điều chỉnh, việc này sẽ tiết kiệm được thời gian nhiều hơn đồng thời người dân cũng cảm nhận được sự cầu tiến, thành tâm của thành phố trong việc khắc phục, bồi thường thiệt hại cho họ. Cùng một nội dung công việc nhưng cách thể hiện sẽ quyết định hiệu quả, giá trị mà công việc đó mang lại.

Cũng theo Luật sư Hiệu, những giải pháp mà thành phố đưa ra chưa giải quyết được toàn diện những yêu cầu, mong muốn, nguyện vọng của người dân. Vấn đề xử lý những cán bộ sai phạm dẫn đến nỗi oan ức của người dân cũng cần được xem xét, giải quyết nhanh chóng nhưng chưa được thành phố quan tâm. Bên cạnh việc bồi thường thiệt hại thì việc làm này cũng vô cùng quan trọng. Chỉ khi nào giải quyết xong cả hai vấn đề lớn này thì quyền lợi hợp pháp của những người dân mới thực sự được đảm bảo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Người dân Thủ Thiêm trong khu 4,3ha nói gì về 5 phương án đền bù TP.HCM đưa ra? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711712766 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711712766 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10