Ô tô - Xe máy

Người đi xe điện muốn có tiếng như động cơ xe xăng

Quân Bảo 22/09/2024 12:49

Đây có vẻ là một tin không vui, vì chẳng hãng xe điện nào muốn xe mình chạy trên đường mà người ta lại tưởng đó là một chiếc xe xăng.

Các nhà sản xuất xe điện có một “bài toán” rất mới: Tạo tiếng động cơ (tất nhiên là giả) cho xe điện.

skoda-sound.jpg
Xe điện cũng cần phải có "tiếng động cơ"

Động cơ xe điện gần như là không có tiếng ồn. Điều này có cả mặt tích cực lẫn tiêu cực. Tích cực dĩ nhiên là làm giảm ô nhiễm tiếng ồn trên đường. Nhưng mặt khác, những chiếc xe im lặng rõ ràng gây ra những lo ngại về an toàn. Thêm vào đó, im lặng cũng có nghĩa là mất 1 đặc điểm nhận dạng thương hiệu của chiếc xe.

Những rủi ro về an toàn là lý do tại sao các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ yêu cầu xe điện chạy dưới một tốc độ nhất định phải có hệ thống cảnh báo bằng âm thanh (acoustic vehicle alerting systems - AVAS) để thông báo cho người đi bộ biết là có xe đang đến gần.

AVAS lại mở ra một “chương” cho các công ty làm xe điện. Âm thanh cũng là một nhận dạng thương hiệu của xe, một công cụ tiếp thị rất mạnh cho hãng xe. Người ta sẽ nhận ra một chiếc Ford Mustang hoặc một chiếc Harley-Davidson chỉ nhờ nghe tiếng động cơ trên phố. Thành thử, các hãng xe đang muốn tạo ra một âm thanh động cơ giả thật độc đáo để vừa đáp ứng AVAS, vừa để tạo đặc trưng cho xe của mình.

Một giám đốc công ty xây dựng thương hiệu âm thanh nói: “Về cơ bản, các hãng xe điện đang có một ‘trang giấy trắng’ để tạo ra thứ gì đó cho chiếc xe của mình”.

Thế nhưng, một cuộc nghiên cứu của công ty xây dựng thương hiệu âm thanh Listen và công ty nghiên cứu thị trường Cloud Army lại cho ra một kết quả khá bất ngờ. Người tiêu dùng muốn xe điện của mình phát ra tiếng… giống xe xăng truyền thống.

Những tài xế tham gia khảo sát nói rằng, họ thích xe điện của mình có “âm thanh đặc trưng của xe hơi” và không theo tông cố định, hơn là những âm thanh “giả tạo, mang tính tương lai” mà một số thương hiệu xe điện đang làm ra.

Ví dụ, Amazon thường sử dụng âm thanh khi xe giao hàng của họ lùi lại và âm thanh được ví như tiếng “con quạ quỷ”.

Ferrari được cho là sẽ đưa tiếng gầm nhân tạo của động cơ V8 vào mẫu xe điện đầu tiên của họ. General Motors đã đưa một chiếc didgeridoo vào quá trình phát triển âm thanh cho những chiếc Cadillac điện của mình. Thương hiệu xe cơ bắp Dodge đã tạo ra hệ thống “Fratzonic Chambered Exhaust” cho chiếc Charger Daytona EV của họ để tái tạo trải nghiệm của động cơ xe xăng. Và chiếc M Series EV của BMW có âm thanh “điện ảnh” do nhà soạn nhạc phim Hans Zimmer thiết kế.

Listen đã thiết kế và thử nghiệm năm âm thanh cảnh báo xe có âm điệu và năm âm thanh cảnh báo xe không có âm điệu để đánh giá sở thích của người trả lời. Kết quả cho thấy âm thanh có âm điệu “được coi là đáng báo động và xấu xí hơn đáng kể, trong khi âm thanh không có âm điệu được coi là quen thuộc, dễ chịu và đáng yêu hơn rất nhiều”.

Điều này có vẻ như là tin xấu đối với các thương hiệu xe hơi đang tìm cách tạo ra trải nghiệm âm thanh độc đáo. Vì chẳng một thương hiệu xe điện nào lại muốn khi xe của mình chạy trên đường, người ta lại tưởng rằng đó là một chiếc xe xăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Người đi xe điện muốn có tiếng như động cơ xe xăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO