Kinh tế thế giới

Lý do người tiêu dùng toàn cầu thiếu niềm tin vào xe điện Trung Quốc

Cẩm Anh 11/09/2024 03:30

Các nhà sản xuất xe điện (EV) của Trung Quốc phải đối mặt với tình trạng thiếu niềm tin, dẫn đến nhận diện thương hiệu suy giảm ở nhiều thị trường nước ngoài.

untitleda.jpg
Người mua toàn cầu vẫn thiếu sự tin tưởng vào các hãng xe điện Trung Quốc

Theo Báo cáo Chỉ số Di động Toàn cầu năm 2024 của Ernst & Young, một báo cáo thường niên về ngành xe điện toàn cầu, cso khoảng 35% người tiêu dùng khu vực châu Á - Thái Bình Dương và 30% người tiêu dùng châu Âu không chọn xe Trung Quốc.

Các chuyên gia nghiên cứu cho biết, nhiều người mua được khảo sát nói họ biết rất ít về các thương hiệu xe Trung Quốc. Tuy nhiên, 59% người tiêu dùng châu Âu và châu Mỹ Latinh quan tâm đến các thương hiệu Trung Quốc cho rằng lý do chính để họ xem xét là vì giá trị hợp lý của những sản phẩm này.

Ông Martin Cardell, lãnh đạo bộ phận di động của Ernst & Young, cho biết: "Các thương hiệu Trung Quốc mang đến giá trị hấp dẫn cho người tiêu dùng, với giá cả phải chăng và đầy đủ các tính năng công nghệ mà các xe chạy bằng xăng hoặc diesel tương đương không có."

Tuy nhiên, ông cũng nói thêm, việc thiếu nhận thức về thương hiệu và thiếu niềm tin vào xe điện Trung Quốc vẫn là một thách thức.

Bên cạnh đó, ông Chen Zhiwu, Giáo sư tài chính tại Đại học Hồng Kông, cho biết niềm tin vào các thương hiệu Trung Quốc cũng có thể phản ánh niềm tin của mọi người vào Trung Quốc nói chung.

8ae0c908-68f9-430c-a551-782ccc238a93_5367ab52.jpg
Thị trường Trung Quốc chiếm gần 60% tổng số xe điện được mua trên toàn thế giới.

Nghiên cứu cho biết dự định mua xe điện của người tiêu dùng toàn cầu đang "ổn định" sau khi tăng từ 30 lên 55% trong giai đoạn 2020-2023. Đặc biệt, tại Trung Quốc, 79% người dân có kế hoạch mua ô tô mới cho biết họ sẽ chọn xe điện. Con số này ở Ấn Độ là 73% và mức trung bình của thế giới là 58%. Đồng thời, theo dữ liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế, thị trường Trung Quốc chiếm gần 60% tổng số xe điện được mua trên toàn thế giới.

Mặc dù vậy, nhóm chuyên gia của Ernst & Young lưu ý nhu cầu về xe điện đang chậm lại vì người tiêu dùng vẫn lo ngại về việc thiếu cơ sở hạ tầng như các trạm sạc.

Hiện nay, Trung Quốc là nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới và đã xuất khẩu số lượng xe điện trị giá khoảng 34,1 tỷ USD trong năm ngoái, thu hút người tiêu dùng nhờ mức giá tương đối thấp.

Trong đó, trợ cấp của chính phủ đã giúp xe điện trở nên hấp dẫn hơn. Người mua sẽ nhận được 20.000 nhân dân tệ (2.808 đô la Mỹ) cho mỗi xe nếu họ thay thế xe chạy xăng bằng một chiếc xe điện.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu xe điện Trung Quốc sẽ gặp nhiều thách thức hơn khi Mỹ tăng gấp 4 lần thuế nhập khẩu xe điện lên 100% vào tháng 5 và châu Âu cũng tiến hành thực hiện biện pháp tương tự vào tháng 7 khi áp mức thuế lên tới 37,6%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lý do người tiêu dùng toàn cầu thiếu niềm tin vào xe điện Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO