Người mua nhà trở lại thị trường địa ốc phía Nam

VI ANH 21/11/2023 03:00

Sau khoảng thời gian e dè, tâm lý người mua nhà đã dần hứng khởi trở lại thông qua lượng hàng tiêu thụ tích cực của một số dự án chung cư tại TP.HCM.

>>Kiến nghị mở rộng đối tượng vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng

Có thể thấy, từ giai đoạn đầu năm, thị trường bất động sản khu vực phía Nam còn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt trong 2 quý đầu năm, lượng giao dịch bị chững lại và thanh khoản thị trường sụt giảm nghiêm trọng.

trong 2 quý đầu năm, lượng giao dịch bị chững lại và thanh khoản thị trường sụt giảm nghiêm trọng.

Trong 2 quý đầu năm, lượng giao dịch bất động sản phía Nam bị chững lại và thanh khoản sụt giảm nghiêm trọng.

Tuy nhiên, từ đầu Q3/2023, khi giao dịch bất động sản rục rịch tăng trở lại, các nhà đầu tư có xu hướng tìm mua những sản phẩm bất động sản đang xây dựng và sắp bàn giao.

Dựa trên báo cáo Q3/2023 của DKRA, khu vực phía Nam (bao gồm TP.HCM và vùng phụ cận) đã ghi nhận những tín hiệu khởi sắc ngay từ Q2/2023 và ngày càng tích cực hơn trong Q3/2023. Cụ thể, tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới đạt tới 72%. Số căn được tiêu thụ chạm mức 3.270 căn, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2022 và cao hơn gấp 2,8 lần so với quý trước.

Đáng chú ý, một số dự án chung cư trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận bắt đầu ghi nhận lượng hàng tiêu thụ tích cực trở lại. Theo báo cáo từ DKRA Group, trong tháng 10 vừa qua, khu vực TP.HCM và các tỉnh lân cận đã chứng kiến sự ra mắt của 1 dự án mới cùng với việc mở bán tiếp theo của 7 dự án chung cư hiện hữu. Tổng nguồn cung mở bán đạt 960 căn, tăng lên đến 56% so với tháng trước. 

>>Thị trường bất động sản: Nguồn cung và tỷ lệ hấp thụ giảm

Trong đó, có khoảng 549 căn chung cư đã giao dịch thành công, đạt tỷ lệ tiêu thụ là 57%. Điều này thể hiện sự tăng trưởng tích cực trong việc tiếp cận và quan tâm từ phía khách hàng. Đơn vị này cho rằng, thanh khoản thị trường có cải thiện so với tháng trước, là một tín hiệu tích cực về sự hoạt động mua bán trong lĩnh vực bất động sản.

một số dự án chung cư trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận bắt đầu ghi nhận lượng hàng tiêu thụ tích cực trở lại.

Trong tháng 10, một số dự án chung cư tại TP.HCM và các tỉnh lân cận ghi nhận lượng hàng tiêu thụ tích cực trở lại.

Tại Bình Dương, nhiều chủ đầu tư đang mở bán giai đoạn mới của các dự án đã triển khai trước đó. Qua chia sẻ từ đơn vị bán hàng của một dự án căn hộ trung cấp tại TP. Dĩ An, trong tháng 11, trung bình mỗi ngày giao dịch được ít nhất 3 sản phẩm. Mặc dù con số này vẫn ở mức thấp so với thời kỳ sôi động trước đây, nhưng đã có sự tiến triển so với những tháng đầu năm. Tính từ đầu năm đến nay, lượng giao dịch của giỏ hàng đã đạt tới 70%, với tổng số căn hộ bán ra gần 1.000 căn.

Đại diện từ đơn vị bán hàng của dự án nhấn mạnh, đây là một tín hiệu tích cực, đặc biệt khi người mua nhà vẫn "thắt chặt" túi tiền trong bối cảnh thị trường còn khó khăn.

Việc một số doanh nghiệp khởi động dự án và nhận được sự quan tâm tích cực từ khách hàng là dấu hiệu cho thấy, thị trường bất động sản ở khu vực Nam đang trở nên sôi động hơn. Tâm lý của người mua bắt đầu có phần "hứng khởi" trở lại sau thời gian khá e ngại. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia trong ngành, đây là thời điểm "chín" để người mua nhận biết và tận dụng cơ hội phục hồi của thị trường bất động sản trong thời gian ngắn. Do đó, thay vì chờ đợi, cả người dân và nhà đầu tư đang sẵn sàng "xuống tiền" đầu tư.

Nhận định về thị trường, ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc batdongsan khu vực miền Nam cho rằng, khi ngân hàng có động thái giảm lãi suất vay xuống còn 7 - 9%, nhu cầu tìm kiếm nhà đất bắt đầu có dấu hiệu gia tăng. Ghi nhận từ các đơn vị bán hàng cho thấy giao dịch có sự cải thiện rõ rệt. Cùng với đó là một số yếu tố khác tác động đến thanh khoản căn hộ thời gian qua như sự chuyển biến trong nguồn cung mở bán, có sự điều chỉnh mạnh trong giá bán, chính sách hỗ trợ khách mua khi vay vốn... 

Tuy nhiên, ông Tuấn cho biết, thị trường địa ốc vẫn sẽ đối mặt với những khó khăn và khó có thể ghi nhận sự đột biến về thanh khoản. Theo dự đoán của ông Tuấn, lượng giao dịch trong những tháng còn lại của năm sẽ duy trì ở mức thấp, và có thể phải đến năm 2024 mới có thể chứng kiến nhiều tín hiệu tích cực hơn.

Bên cạnh đó, ông Lê Đình Chung - Tổng giám đốc SGO Home cho biết, hiện nay mức lãi suất của phía ngân hàng đang đưa ra khá phù hợp và hấp dẫn tuy nhiên thị trường bất động sản vẫn chưa thực sự hồi phục hẳn. Do đó mức lãi suất hiện tại chỉ phù hợp đối với những người có nhu cầu mua nhà để ở, còn với các đối tượng có ý định mua đầu tư thì không nên vội vàng xuống tiền.

Có thể bạn quan tâm

  • Thị trường bất động sản: Nguồn cung và tỷ lệ hấp thụ giảm

    Thị trường bất động sản: Nguồn cung và tỷ lệ hấp thụ giảm

    13:19, 20/11/2023

  • Sự dịch chuyển “tâm điểm” bất động sản Hà Nội từ Tây sang Đông: Hứa hẹn tiềm năng tăng giá lớn

    Sự dịch chuyển “tâm điểm” bất động sản Hà Nội từ Tây sang Đông: Hứa hẹn tiềm năng tăng giá lớn

    09:56, 20/11/2023

  • 8 vướng mắc của thị trường bất động sản

    8 vướng mắc của thị trường bất động sản

    17:24, 19/11/2023

  • Nhận diện lực cản phục hồi thị trường bất động sản TP HCM

    Nhận diện lực cản phục hồi thị trường bất động sản TP HCM

    06:00, 19/11/2023

  • Bất động sản Trung Quốc: Những “bài học” hiệu quả cho Việt Nam

    Bất động sản Trung Quốc: Những “bài học” hiệu quả cho Việt Nam

    05:00, 19/11/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Người mua nhà trở lại thị trường địa ốc phía Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO