Nguồn cung căn hộ tăng có giúp giảm giá nhà Sài Gòn?

Diendandoanhnghiep.vn Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM đang thực hiện đề án tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho các dự án được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện nguồn cung căn hộ trong năm 2021.

Bà Võ Thị Khánh Trang, PGĐ bộ phận thị trường Savills Việt Nam cho biết, quý 1/2021, nguồn cung căn hộ tại TP.HCM tiếp tục thiếu hụt, không đáp ứng được nhu cầu dẫn đến sự chững lại trong hoạt động của thị trường.

Khan hiếm quỹ đất và nhu cầu mua cao sẽ khiến giá nhà khó giảm. Ảnh minh họa

Khan hiếm quỹ đất và nhu cầu mua cao sẽ khiến giá nhà khó giảm. Ảnh minh họa

Tăng nguồn cung căn hộ

Cụ thể, lượng căn hộ sơ cấp của TP.HCM 3 tháng đầu năm chỉ đạt 4.900 căn, giảm 56% theo quý và 31% theo năm. Quý 1/2021, thành phố chỉ có 2 dự án mới và 8 dự án hiện hữu mở bán đợt tiếp theo, trong đó 2 dự án mới là Masteri Lumiere và King Crown Infinity (TP. Thủ Đức) chiếm 33% lượng hàng và đều thuộc phân khúc cao cấp, giá trung bình 90-100 triệu/m2.

TP.HCM đang đối mặt với nguồn cung tăng thấp hơn so với cùng kỳ các năm khi các sản phẩm chào bán chủ yếu từ hàng tồn kho và những sản phẩm có diện tích lớn với giá cao. Điều này dẫn đến lượng hấp thụ kém so với cùng kỳ các năm gần đây.

Cũng theo dự đoán từ chuyên gia Savills, nguồn cung trong năm 2021 dự kiến chỉ có thể đạt khoảng 15.000 căn và phải đến năm 2022 thị trường mới có thể bùng nổ sản phẩm mới.

Hiện Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM đang thực hiện đề án tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho các dự án, được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện nguồn cung trong năm 2021, với lượng mở bán mới dự kiến đạt từ 20.000-25.000 căn.

Các dự án mới sẽ chủ yếu tập trung ở khu vực cửa ngõ phía Đông và phía Nam thành phố. Quỹ đất khan hiếm và nguồn cung hạn chế ở khu vực nội thành đã giúp chuyển hướng nguồn cung và nguồn cầu sang khu vực ngoại thành - nơi có quỹ đất lớn và mạng lưới giao thông dần hoàn thiện.

Còn trong giai đoạn 2021, các khu vực ven như Bình Dương, Long An, Đồng Nai và Vũng Tàu sẽ chiếm ưu thế trong cuộc chiến phát triển dự án với TP.HCM.

Một trong những yếu tố khiến giá nhà khó giảm được là sự khan hiếm quỹ đất và chi phí phát triển dự án ngày một gia tăng.

Một trong những yếu tố khiến giá nhà khó giảm được là sự khan hiếm quỹ đất và chi phí phát triển dự án ngày một gia tăng

Do thiếu cung nên giá trung bình của thị trường căn hộ bán tại TP.HCM tiếp tục tăng, đạt gần 55 triệu/m2 trong quý 1/2021. So với năm 2019, giá căn hộ bình quân tại TP.HCM từ 30-35 triệu đồng/m2 đã bị đẩy lên mức 40-55 triệu đồng/m2.

Như vậy, ngay cả rời khỏi trung tâm TP.HCM những gia đình có thu nhập từ 20 triệu đồng/người/tháng trở xuống cũng khó mua nhà với mức giá hiện tại. Không chỉ vậy, nhiều dự án hiện hữu đã bàn giao nhiều năm nhưng giá sang nhượng thứ cấp tăng mạnh ở mức 50-60% so với giá khởi điểm.

Giá căn hộ tiếp tục đà tăng

Theo các chuyên gia, giá nhà tại TP.HCM vẫn sẽ tiếp tục đà tăng trong các năm tới đây dù nguồn cung được khơi thông. Một trong những yếu tố khiến giá nhà khó giảm được là sự khan hiếm quỹ đất và chi phí phát triển dự án ngày một gia tăng.

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. HCM thừa nhận, cơ cấu giá thành của căn nhà chịu tác động rất lớn từ các nhóm chi phí liên quan đến thủ tục hành chính, hành lang pháp lý. Chỉ đơn thuần phê duyệt thêm dự án, bổ sung nguồn cung mà các nhóm chi phí liên quan không được cải thiện thì cũng khó kéo giá nhà đi xuống.

Ông Ngô Quang Phúc, TGĐ Phú Đông Group cho biết thêm, vấn đề khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp hiện tại chính là khan hiếm quỹ đất phát triển dự án. Doanh nghiệp hiện phải mua đất cao hơn ngày xưa rất nhiều. "Một chủ đầu tư chỉ bán nhà giá thấp hơn khi họ mua đất từ rất lâu trước đó".

Hay với chi phí xây dựng, bên cạnh giá nguyên vật liệu, nhân công tăng, thậm chí tăng lên rất nhiều, các tiêu chuẩn của các chung cư cũng được nâng cấp, khiến giá xây dựng bị đội lên. "Đơn cử như hệ thống phòng cháy chữa cháy, trước đây Phú Đông chỉ đầu tư khoảng 15 tỷ đồng cho một chung cư 400 căn hộ, nhưng nay, con số đã lên đến 25 tỷ đồng hoặc hơn" - ông Đông dẫn chứng.

"Quỹ đất TP.HCM ngày càng khan hiếm nên rất khó kiếm được quỹ đất để triển khai các dự án nhà ở giá bình dân. Doanh nghiệp ưu tiên quỹ đất cho các dự án cao cấp với lợi nhuận tốt thì dù nguồn cung gia tăng cũng là tăng trên phân khúc cao cấp nên mặt bằng giá nhà khó có khả năng giảm" - ông Đông bày tỏ quan điểm.

Các đơn vị nghiên cứu thị trường cùng chung nhận định, nguồn cung căn hộ tại TP.HCM sẽ gia tăng trong các năm tới đây nhưng phần lớn vẫn thuộc về phân khúc căn hộ trung, cao cấp. Các dự án hạng C có giá tầm 1.000 USD/m2 rất hiếm.

Thêm vào đó, quỹ đất hạn hẹp tại TP.HCM cộng với chi phí đất gia tăng đã làm cho thị trường định hình xu hướng trên cùng một khu vực các dự án triển khai sau luôn có giá bán cao hơn dự án trước. 

"Để đáp ứng với tiềm lực tài chính của khách hàng và nhà đầu tư một số doanh nghiệp triển khai phương án giảm diện tích căn hộ để giảm giá thành tổng thể thay vì giảm giá nhà trên m2 sử dụng" - đại diện Savills cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nguồn cung căn hộ tăng có giúp giảm giá nhà Sài Gòn? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711650275 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711650275 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10