Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Nguy cơ suy thoái kinh tế đang giảm dần

Diendandoanhnghiep.vn Theo bà Janet Yellen, khả năng phục hồi của thị trường lao động và lạm phát giảm sẽ làm giảm nguy cơ suy thoái của Mỹ, nhưng cần phải giảm tốc độ tiêu dùng để kết thúc cuộc chiến lạm phát.

>> Chỉ báo suy thoái kinh tế hiện hữu?

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Bloomberg, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ - Janet Yellen nhận thấy nguy cơ Hoa Kỳ rơi vào suy thoái kinh tế đang giảm dần và gợi ý rằng, chúng ta cần chứng kiến sự chậm lại trong chi tiêu để kiểm soát lạm phát.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ bày tỏ, lạm phát đã thực sự giảm đi rất nhiều và sẽ tiếp tục giảm thêm, một phần là do thị trường nhà đất dự kiến sẽ có sự điều chỉnh

Bộ trưởng Tài chính Mỹ bày tỏ, lạm phát đã thực sự giảm đi rất nhiều và sẽ tiếp tục giảm thêm, một phần là do thị trường nhà đất dự kiến sẽ có sự điều chỉnh. Ảnh: AP

Về khả năng xảy ra suy thoái, bà Yellen nhấn mạnh: "Theo tôi, nếu có thì nó đã giảm xuống, bởi hãy nhìn vào khả năng phục hồi của thị trường lao động và lạm phát đang giảm xuống. Tôi không cho rằng đó không phải là rủi ro, nhưng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vẫn đang thắt chặt chính sách”. Bà Yellen muốn đề cập đến 10 lần tăng lãi suất của Fed kể từ tháng 3/2022 và có khả năng nhiều hơn nữa sẽ xảy ra.

Đánh giá mới nhất của vị Bộ trưởng về nền kinh tế Mỹ được đưa ra sau một báo cáo việc làm tháng 5 cho thấy số lượng việc làm đã tăng cao hơn tất cả các dự báo của các nhà kinh tế. Ngoài ra, hoạt động xây dựng nhà và doanh số bán lẻ trong tháng trước cũng phản ánh khả năng phục hồi đáng ngạc nhiên trước các biện pháp thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ của Fed.

Công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ vào tuần trước chỉ ra, tỷ lệ lạm phát cơ bản trong tháng 5 đã tăng 5,3% so với 12 tháng trước đó. Chi phí nhà ở tăng cao vào năm 2022, vốn có độ trễ khi tính vào CPI là nguyên nhân gây ra một số sự gia tăng đó.

Mới đây, phát biểu bên lề Hội nghị thượng đỉnh do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tổ chức về “Hiệp ước tài chính toàn cầu mới” tại Paris, bà Yellen bày tỏ, lạm phát đã thực sự giảm đi rất nhiều và sẽ tiếp tục giảm thêm, một phần là do thị trường nhà đất dự kiến sẽ có sự điều chỉnh.

Hội nghị cũng tạo cơ hội để Bộ trưởng Tài chính Mỹ tương tác với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, người cũng tham dự sự kiện này, trong bối cảnh mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh còn căng thẳng. Bà Yellen bày tỏ, Trung Quốc đang “ngày càng có tính xây dựng hơn đối với nỗ lực lâu dài nhằm xóa nợ cho Zambia, quốc gia mà Bắc Kinh là chủ nợ chính thức hàng đầu".

>> Làm gì để tài sản của bạn không bị lạm phát bào mòn?

Cũng trong hội nghị này, Zambia đã đạt được thỏa thuận về nguyên tắc cơ cấu lại khoản nợ của mình với các bên cho vay song phương. Điều đó tạo tiền lệ cho các quốc gia đang gặp khó khăn trong việc trả nợ.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Janet Yellen tại phiên bế mạc Hội nghị thượng đỉnh về Hiệp ước tài chính toàn cầu mới vào ngày 23/6/ 2023 tại Paris. Ảnh: AP

Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Janet Yellen tại phiên bế mạc Hội nghị thượng đỉnh về Hiệp ước tài chính toàn cầu mới vào ngày 23/6/ 2023 tại Paris. Ảnh: AP

Hiệp định mà bà Yellen thúc đẩy trong hơn 6 tháng qua, đã đánh dấu sự cứu trợ lớn đầu tiên mà một quốc gia đang phát triển giành được theo Khuôn khổ chung của nhóm các nền kinh tế lớn (G20), đưa các quốc gia chủ nợ ngồi cùng một bàn đàm phán với Trung Quốc và Ấn Độ.

“Sự tham gia gần đây của Trung Quốc vào các nỗ lực xóa nợ của Zambian có thể là một phần trong sáng kiến rộng lớn hơn của Bắc Kinh, nhằm cải thiện hình ảnh của mình trước cộng đồng quốc tế vào thời điểm có nhiều rủi ro kinh tế trong nước.

Cụ thể, trong những tuần gần đây, Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất và áp dụng các biện pháp để vực dậy thị trường bất động sản, vốn đang chịu tác động quá lớn của đòn bẩy tài chính và hoạt động xây dựng. Các nhà hoạch định chính sách cũng ngày càng lo ngại về các vấn đề nhân khẩu học, bao gồm dân số giảm và tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao.

Họ có một số thách thức về kinh tế cả trung hạn và ngắn hạn. Tôi nghĩ họ muốn đảm bảo rằng, Trung Quốc vẫn đang duy trì một môi trường tích cực cho đầu tư nước ngoài”, bà Yellen nhận xét.

Đối với cuộc tranh luận giữa một số nhà kinh tế về việc liệu Fed có nên nâng mục tiêu lạm phát từ mức 2% đã được áp dụng trong thời kỳ tăng trưởng và đầu tư yếu kém hay không, Bộ trưởng Tài chính Mỹ chỉ ra rằng, cuộc thảo luận như vậy không phù hợp vào thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách đang chiến đấu để ngăn chặn đà tăng giá. Chúng ta có thể có một cuộc tranh luận thú vị về mục tiêu lạm phát sẽ là bao nhiêu, nhưng đây không phải là thời điểm để trao đổi.

Tương tự, Chủ tịch Fed - Jerome Powell cũng đã bác bỏ ý tưởng thay đổi mục tiêu lạm phát 2%, quan điểm này được ông đã nhắc lại trước Quốc hội trong tuần này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Nguy cơ suy thoái kinh tế đang giảm dần tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714254130 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714254130 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10