Nguyên nhân nào khiến khối ngoại "tháo chạy" khỏi TTCK Việt Nam?

Diendandoanhnghiep.vn Trong hơn 3 tháng qua, khối ngoại đã liên tục bán ròng. Điều này đã và đang tác động không nhỏ tới tâm lý giao dịch của các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tính từ tháng 2/2018, khối ngoại đã bán ròng 8.400 tỷ đồng, nhiều hơn giá trị mua ròng trong tháng 1 là 5.300 tỷ đồng.

Tính từ tháng 2/2018, khối ngoại đã bán ròng 8.400 tỷ đồng, nhiều hơn giá trị mua ròng trong tháng 1 là 5.300 tỷ đồng.

Xét riêng giá trị khớp lệnh, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 3.000 tỷ đồng trong tháng 4/2018 và bán tiếp 1.800 nghìn tỷ đồng chỉ trong 3 ngày sau dịp nghỉ lễ. Tính từ tháng 2/2018, khối ngoại đã bán ròng 8.400 tỷ đồng, nhiều hơn giá trị mua ròng trong tháng 1 là 5.300 tỷ đồng.

Khi cơn hưng phấn của thị trường dâng cao, sự đảo chiều của dòng vốn ngoại ít được nhà đầu tư trong nước chú ý. Tuy nhiên khi nhà đầu tư nước ngoài bán ròng 3 tháng liên tiếp, nhà đầu tư trong nước cuối cũng đã nhận thấy tầm ảnh hưởng của dòng vốn này.

Theo đó, giao dịch của khối ngoại đã đóng một vài trò khá lớn khiến thị trường sụt giảm trong những phiên giao dịch thời gian qua. Cụ thể, khối ngoại đã bán ròng trên cả ba sàn giao dịch HOSE, HNX và UPCoM, trong đó, họ đẩy mạnh bán nhiều cổ phiếu bluechips và tạo ra tâm lý xấu đối với nhà đầu tư.

Nhóm cổ phiếu bị bán ròng nhiều nhất trong tháng 4 là bất động sản với VIC bị bán ròng 2.100 tỷ đồng (chỉ tính giao dịch khớp lệnh). Đây có thể coi là một nguyên nhân khiến cổ phiếu vốn hóa lớn nhất thị trường giảm điểm, tạo áp lực lên thị trường chung. Ngoài VIC, xu hướng bán ròng mạnh còn thể hiện rõ ở nhiều cổ phiếu trụ khác như VCB, VJC, NVL và MSN.

Theo SSI, khó có một lý giải đầy đủ về nguyên nhân khiến nhà đầu tư nước ngoài gia tăng bán ròng trong tháng 4. Một điều tương đối dễ nhận thấy là xu hướng bán ròng đã xuất hiện vào đầu tháng 2, thời điểm thị trường chứng khoán thế giới giảm mạnh, cục diện kinh tế và lãi suất trên thế giới thay đổi khi chính quyền của Donald Trump quyết liệt thực thi các chính sách bảo vệ các doanh nghiệp Mỹ. Khả năng FED nâng lãi suất nhanh hơn so với dự kiến và rủi ro về cuộc chiến thương mại lan rộng rất có thể đã có ảnh hưởng đến quyết định của nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, việc có thêm nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn IPO và lên niêm yết cũng có thể dẫn đến việc cơ cấu lại danh mục của các quỹ nước ngoài.

Ngược với xu hướng bán ròng trên sàn của khối ngoại, dòng tiền ở các quỹ ETF đang cho thấy những tín hiệu tích cực hơn. Quỹ VFM VN30 không còn bị rút vốn, mà thay vào đó dòng tiền được ghi nhận vào trở lại quỹ từ cuối tháng 4 và liên tục trong những phiên đầu tháng 5. Quỹ VanEck bị rút vốn nhưng không liên tục. Tổng cộng trong tháng 4, các quỹ ETF đã thu hút được thêm 107 tỷ đồng, đảo ngược dòng vốn sau khi bị rút hơn 930 tỷ đồng trong tháng 3.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nguyên nhân nào khiến khối ngoại "tháo chạy" khỏi TTCK Việt Nam? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713462568 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713462568 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10