Nhà băng ngóng cơ chế hỗ trợ thiệt hại mùa dịch

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian qua, các ngân hàng vào cuộc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ cho doanh nghiệp bị thiệt hại do COVID-19.

Tuy nhiên, nhiều tổ chức tín dụng (TCTD) vẫn băn khoăn về cơ sở pháp lý để triển khai các giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp.

p/BIDV đang triển khai gói tín dụng quy mô 20.000 tỷ đồng và 100 triệu USD dành cho các doanh nghiệp có dư nợ vay trong các lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

BIDV đang triển khai gói tín dụng quy mô 20.000 tỷ đồng và 100 triệu USD dành cho các doanh nghiệp có dư nợ vay trong các lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Chung tay gỡ khó

Ông Nguyễn Văn Lê, Tổng giám đốc SHB, cho biết Ngân hàng đã tiến hành kiểm tra, rà soát từng khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch SARS-CoV-2 để đưa ra phương án hỗ trợ phù hợp. “Khách hàng sẽ được giảm lãi vay lên tới 1,5%/năm so với lãi suất cho vay thông thường đối với các khoản vay bằng VND và 0,5%/năm đối với các khoản vay bằng USD. Bên cạnh đó, SHB cơ cấu thời hạn trả nợ, song vẫn được giữ nguyên nhóm nợ...”, ông Lê cho biết.

Trong khi đó, BIDV đang triển khai gói tín dụng quy mô 20.000 tỷ đồng và 100 triệu USD dành cho các doanh nghiệp có dư nợ vay trong các lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Ngoài ra, hàng loạt ngân hàng khác như Eximbank, Agribank, VPBank... cũng đã có giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch.

Sớm có cơ chế mới

NHNN cho biết đang dự thảo Thông tư quy định về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Theo đó, các TCTD được cơ cấu lại thời hạn trả nợ; miễn, giảm lãi vay đối với các khoản nợ phát sinh từ hoạt động cấp tín dụng thuộc một trong các trường hợp: Khoản nợ chưa chuyển nợ quá hạn mà khách hàng được đánh giá không có khả năng trả đầy đủ nợ gốc và/hoặc lãi theo hợp đồng đã ký do chịu ảnh hưởng bởi SARS-CoV-2; Khoản nợ đã chuyển nợ quá hạn trong khoảng thời gian từ ngày 23/01/2020 đến ngày Dự thảo Thông tư nói trên được ban hành…

TS. Cấn Văn Lực- Chuyên gia tài chính ngân hàng, nhận định, trước tình hình dịch SARS-CoV-2 đang diễn biến rất phức tạp, việc cơ quan quản lý chuẩn bị đưa ra cơ chế mới cho các TCTD hỗ trợ khắc phục thiệt hại do SARS-CoV-2 là rất kịp thời, vì đây là cơ sở để các TCTD tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh sớm phục hồi và ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhà băng ngóng cơ chế hỗ trợ thiệt hại mùa dịch tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713532863 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713532863 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10