Nhà ga Quốc tế Cam Ranh chính thức đưa vào khai thác

Diendandoanhnghiep.vn Nhà ga Quốc tế Cam Ranh (T2) được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn xã hội hóa, với tổng vốn đầu tư 3.735 tỷ đồng và đã chính thức đưa vào khai thác từ ngày 30/6/2018 sau 19 tháng thi công.

Với tổng diện tích sử dụng 50.500 m2, Nhà ga Quốc tế Cam Ranh được trang bị các hệ thống an ninh, soi chiếu, hệ thống kiểm soát, phòng cháy chữa cháy và phương tiện trợ giúp khách hàng hiện đại đạt tiêu chuẩn 4 sao được nhập khẩu từ các nhà cung cấp chuyên dụng, trang thiết bị cho hàng không từ Đức, Mỹ, Pháp, Tây Ban Nha. 

Sau khi chính thức đi vào khai thác, nhà ga sẽ đáp ứng nhu cầu đón từ 2,4 triệu đến 4,8 triệu lượt khách. Dự kiến đến cuối năm 2018, dự án sẽ hoàn thành giai đoạn 1B, lắp đặt bổ sung nhiều trang thiết bị, nhà ga sẽ đạt công suất phục vụ từ 6 – 8 triệu lượt khách/ năm.

Các Đại biểu tham dự Lễ khai trươngt

Các Đại biểu tham dự Lễ khai trương

Phát biểu tại Lễ khai trương, ông Nguyễn Văn Thế - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết: “Đây là một dự án xã hội hóa về hạ tầng giao thông, một nhà ga hiện đại được thực hiện bằng nguồn vốn của các tổ chức kinh tế của nhà nước và tư nhân. Trong ngành giao thông vận tải, lĩnh vực nào cũng quan trọng. Tuy nhiên, nếu xét về hội nhập quốc tế, về đối ngoại thì hàng không là lĩnh vực quan trọng nhất. Nếu chúng ta có những sân bay quốc tế tốt, hiện đại thì sẽ tạo điều kiện cho bạn bè quốc tế, cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước có thể đến với Việt Nam một cách dễ dàng hơn để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế xã hội”.

Ông Nguyễn Văn Thế - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phát biểu tại Lễ khai trương.

Ông Nguyễn Văn Thế - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phát biểu tại Lễ khai trương.

Theo Bộ trưởng Thế, Việt Nam là một trong những nước có tiềm năng lớn về du lịch. Trong những năm qua, Thủ tướng Chính phủ đã thường xuyên tổ chức các Hội nghị vận động các nhà đầu tư quốc tế cũng như các nhà đầu tư trong nước để phát triển du lịch và xem du lịch là một lĩnh vực kinh tế quan trọng của đất nước.

Khánh Hòa là một địa phương có ngành du lịch phát triển nhất nước. Tuy nhiên, thời gian qua vẫn còn nhiều bất cập liên quan đến hạ tầng giao thông. Đó là sự quá tải của sân bay Quốc tế Cam Ranh, cửa ngõ để giúp ngành du lịch Khánh Hòa phát triển. 

Hiện nay, nhà ga Quốc tế Cam Ranh (T1), với thiết kế chỉ đáp ứng được 2,5 triệu lượt khách, nhưng phải đảm dương nhiệm vụ phục vụ cho 6,5 triệu lượt khách, vượt trên 2 lần công suất thiết kế, trong đó, khách quốc tế chiếm hơn 60%. Theo thống kê, năm 2017, lượng khách Quốc tế đến với Nha Trang đạt 4,1 triệu lượt khách và dự đoán năm 2018 là 5 triệu lượt khách quốc tế.

Ông Nguyễn Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa

Ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa

Ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, kinh tế xã hội của tỉnh Khánh Hòa phát triển theo đúng cơ cấu mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã đặt ra và được định hướng đến năm 2030. Trong đó, ngành du lịch, dịch vụ là ngành mũi nhọn và tạo điều kiện phát triển cho các ngành kinh tế khác. Vì vậy, tỉnh đã quy hoạch phát triển khu vực Trung tâm Thành phố Nha Trang, tiếp đó là khu vực Bắc Vân Phong nhằm kéo dãn lượng khách du lịch tập trung vào TP. Nha Trang.

Cũng theo ông Vinh, lượng khách du lịch đến với Khánh Hòa ngày càng ra tăng, mỗi năm doanh thu ngành du lịch của tỉnh tăng khoảng 20%. Năm 2017, lượng khách du lịch đến với Khánh Hòa đạt 5 triệu lượt khách. Trong đó khách quốc tế chiếm 2 triệu lượt và tăng trên 30%. Riêng năm 2017, lượng khách quốc tế tăng 70% so với những năm trước.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nhà ga Quốc tế Cam Ranh cho biết: “Chúng tôi muốn sân bay này sẽ là ấn tượng đầu tiên và lưu giữ những ký ức đẹp về Nha Trang của du khách. Chính vì thế, chúng tôi đã mạnh dạn và quyết têm đầu tư, tìm kiếm những chuyên gia giỏi từ khắp nơi trên thế giới, với nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế và xây dựng hàng không để thực hiện ước mơ này”.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch HĐQT CRTC chia sẻ về quá trình thực hiện dự án Nhà ga Quốc tế Cam Ranh.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch HĐQT CRTC chia sẻ về quá trình thực hiện dự án Nhà ga Quốc tế Cam Ranh.

Sau 19 tháng chính thức thi công với nhiều thách thức của một dự án siêu tốc tại một khu vực xa dân cư, ngân sách giới hạn cho nhà ga tiêu chuẩn 3 sao, nhưng thực tế thi công đạt tiêu chuẩn 4 sao và xây dựng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, trong đó có siêu bão nhiệt đới đổ bộ vào miền Nam Việt Nam trong vòng 16 năm qua.

“Tất cả chúng tôi; Hội đồng quản trị; Ban quản lý dự án; Nhà thầu đều làm việc hết công suất, với mục tiêu được đặt lên hành đầu là: An toàn; Liêm chính; Chất lượng; Đúng tiến độ và ngân sách được duyệt. Và nay, sau 19 tháng miệt mài lao động, chúng tôi tự hào đã cho ra đời một công trình hiện đại, ấn tượng”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.

Để làm lên thành công của dự án này, ông Johnathan Hạnh Nguyễn đặc biệt cảm ơn 25 nhà thầu, công ty tư vấn thiết kế, tư vấn tài chính, quản lý dự án và đặc biệt là hơn 2.000 công nhân xây dựng tại Việt Nam đã đóng góp hơn 560 triệu giờ lao động để giúp dự án thành công.

“Chúng tôi tin rằng các bạn đã đem theo niềm tự hào về những gì các bạn đã làm được về cho gia đình của mình. Chính từ những đôi bàn tay tài hoa của mình các bạn đã làm nên nhà ga này. Tôi xin thay mặt HĐQT, Ban giám đốc công ty, gửi đến các bạn công nhân, những người đã đóng góp lớn vào sự thành công của dự án hôm nay, các bạn hãy hãnh diện về những gì mình làm được cho sân bay này, các bạn là những “anh hùng” trong lòng chúng tôi”.

Ông cũng không quên gửi lời cảm ơn đến các cấp lãnh đạo, Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Khánh Hòa đã quan tâm chỉ đạo và tạo mọi điều kiện để dự án được hoàn thành vượt tiến độ và đạt chất lượng cao nhất.

Các Đại biểu thực hiện nghi thức Cắt băng khánh thành

Các Đại biểu thực hiện nghi thức Cắt băng khánh thành

Việc đưa vào khai thác Nhà ga Quốc tế Cam Ranh (T2), đã kịp thời đáp ứng nhu cầu giải quyết việc quá tải tại nhà ga T1 sân bay quốc tế Cam Ranh. Đồng thời, góp phần vào việc kết nối tỉnh Khánh Hòa nói riêng và Việt Nam nói chung với bạn bè quốc tế. Đánh dấu bước phát triển mới trong lĩnh vực du lịch, đầu tư và kinh tế của tỉnh Khánh Hòa, một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trong khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và cả nước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhà ga Quốc tế Cam Ranh chính thức đưa vào khai thác tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713558246 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713558246 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10