Ngày 27/5 tại Stockholm, Thụy Điển, nhà máy sữa NutiFood Sweden AB đã chính thức đi vào vận hành.
Đây là nhà máy liên doanh giữa 3 bên: NutiFood – Tập đoàn Backahill và Hợp tác xã các nông trại chăn nuôi bò sữa Skånemejerier Ekonomisk Förening. Sự kiện nằm trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng phái đoàn cấp cao Việt Nam, theo lời mời của Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Thụy Điển và Việt Nam.
Nhà máy NutiFood Sweden AB là dự án đầu tư của NutiFood (sở hữu 50% vốn) cùng tập đoàn Backahill của tỷ phú Erik Paulsson (25% vốn) và Skånemejerier Ekonomisk Förening (25% vốn). Skånemejerier Ekonomisk Förening là Hợp tác xã chăn nuôi và cung cấp sữa có tầm cỡ tại Thụy Điển với khoảng 350 hộ nông dân chăn nuôi bò sữa, đang cung cấp hơn 400,000 tấn sữa mỗi năm (cả sữa tươi thông thường và sữa tươi organic). Lễ ký kết hợp tác liên doanh này đã diễn ra tại TP.HCM vào tháng 9/2018.
Có thể bạn quan tâm
10:15, 09/05/2019
15:49, 20/03/2019
10:54, 29/01/2019
16:30, 30/11/2018
16:12, 11/09/2018
Nhà máy NutiFood Sweden AB đặt tại Bjuv ở miền Nam Thụy Điển, nơi được mệnh danh là vùng nông nghiệp tốt nhất Bắc Âu, bao bọc xung quanh với khoảng 2.500 nông trại đạt tiêu chuẩn organic. Thụy Điển là nơi có chất lượng sữa organic tốt hàng đầu thế giới, là một trong 3 quốc gia xếp đầu các nước Châu Âu (cùng Nauy và IceLand) rất hạn chế và gần như không sử dụng kháng sinh khi gia súc bị bệnh.
Giai đoạn 1 nhà máy có giá trị đầu tư gần 20 triệu USD, với tổng công suất 15,000 tấn mỗi năm bao gồm 5,000 tấn sữa bột công thức cho trẻ sơ sinh (infant formula) và 10,000 tấn bột dinh dưỡng cho trẻ em (baby food), được điều hành bởi các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm từ các tập đoàn sữa - thực phẩm nổi tiếng trên thế giới. Các sản phẩm từ nhà máy bao gồm: bột ăn dặm, cháo, sữa bột organic cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đặc biệt, nhà máy còn sản xuất các dòng sản phẩm sữa công thức, cháo và bột ăn dặm organic từ sữa dê. Và sắp tới, khi hoàn thiện đầu tư giai đoạn 2 sẽ sản xuất sữa tươi tiệt trùng organic và sữa bột organic cao cấp đóng lon, hướng đến phân phối không chỉ châu Âu, châu Á, mà còn vươn ra thị trường toàn cầu. Một số dòng sản phẩm cũng sẽ chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam trong quý 3/2019.
Chia sẻ về việc chọn NutiFood cùng đồng hành, tỷ phú Erick Paulsson đại diện cho đối tác Thụy Điển cho biết: “Chúng tôi chọn NutiFood bởi đây là công ty được thành lập bởi những chuyên gia dinh dưỡng và có nhiều năm kinh nghiệm sản xuất, bán các sản phẩm sữa và các chế phẩm từ sữa, đồng thời xuất khẩu các sản phẩm này sang nhiều quốc gia. Đặc biệt, NutiFood đã có được chứng chỉ FDA của Hoa Kỳ với những điều kiện hết sức khắt khe để đưa sản phẩm của mình vào thị trường này…”.
Ông Trần Thanh Hải, chủ tịch HĐQT NutiFood chia sẻ: “NutiFood tự hào là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên đầu tư vào Thụy Điển. Trong chiến lược vươn ra thế giới của mình, chúng tôi đã chinh phục được thị trường Mỹ, đây là bước tiếp theo để chúng tôi chinh phục thị trường châu Âu. Chúng tôi chọn Thụy Điển vì đây là đất nước cung cấp thực phẩm đạt chuẩn organic cao hàng đầu thế giới, đặc biệt là sữa. Chúng tôi mong muốn sản phẩm sữa organic do doanh nghiệp Việt Nam và Thụy Điển hợp tác sản xuất sẽ có mặt trên toàn thế giới. NutiFood cam kết làm hết sức mình để chứng minh năng lực của người Việt Nam, đóng góp cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia".