Nhà sáng lập FedEx "giã từ vũ khí"

QUÂN BẢO 30/03/2022 13:45

FedEx Corp. cho biết từ ngày 1/6 tới, Fred Smith sẽ rời bỏ ghế CEO của công ty vận chuyển hàng gói mà ông thành lập.

>>Nhà sáng lập Peloton từ chức CEO: Kỹ năng sáng lập khác với điều hành

Người kế nhiệm là Giám đốc vận hành Raj Subramaniam. Raj sẽ giữ vai trò vừa là CEO vừa là chủ tịch và Smith sẽ trở thành chủ tịch điều hành của công ty.

Smith, năm nay 77 tuổi, thành lập FedEx vào năm 1973. Trong nửa thế kỷ tiếp theo, công ty kết hợp dịch vụ hàng không và mặt đất và trở thành một đối tác giao nhận quan trọng của các doanh nghiệp.

“FedEx đã thay đổi thế giới trong 50 năm qua,” Smith cho biết trong một tuyên bố, đồng thời ca ngợi khả năng của Subramaniam trong việc định hướng công ty. Smith cho biết ông sẽ tập trung vào các vấn đề toàn cầu bao gồm tính bền vững, đổi mới và chính sách công.

Subramaniam, năm nay 56 tuổi, gia nhập công ty vào năm 1991 và làm một số công việc tiếp thị và quản lý ở Châu Á và Mỹ. Ông vươn lên trở thành giám đốc tiếp thị và truyền thông, đồng thời cũng là giám đốc điều hành cấp cao nhất của FedEx Express. Ông trở thành chủ tịch kiêm COO vào năm 2019 và tham gia hội đồng quản trị FedEx vào năm sau.

Smith cho biết trong nhiều năm qua, ông đã khuyến nghị với các giám đốc FedEx rằng nếu ông qua đời hoặc bị tàn tật, họ nên bổ nhiệm Subramaniam làm Giám đốc điều hành và bổ nhiệm một chủ tịch độc lập. Hôm thứ Hai, hội đồng quản trị đã bổ nhiệm giám đốc hiện tại, Brad Martin, làm phó chủ tịch và người kế nhiệm Smith được chỉ định làm chủ tịch.

 >>"Lãnh địa" mới của nhà sáng lập Twitter Jack Dorsey

Smith đã báo tin cho các nhân viên FedEx trong một thông báo mà trong đó kể lại một số cột mốc lịch sử của công ty có trụ sở tại Memphis, Tennessee. FedEx bắt đầu với 14 máy bay và 389 thành viên, những người đã giao 186 gói hàng trong ngày đầu tiên hoạt động.

Smith nói: “Chúng ta từng là một công ty khởi nghiệp nhỏ với nhiều hoài nghi”, nhưng sau này đã vươn lên trở thành một “công ty kết nối toàn cầu và mang lại khả năng thay đổi thế giới một cách tốt đẹp hơn”.

FedEx và đối thủ United Parcel Service đã được hưởng lợi trong những năm gần đây từ sự bùng nổ của mua sắm trực tuyến. Vào năm 2019, khi Amazon.com xây dựng mảng giao hàng của riêng mình, FedEx đã bỏ hợp đồng cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh cho gã khổng lồ bán lẻ và ngừng giao hàng trên mặt đất cho Amazon ngay sau đó.

FedEx bị tổn thương bởi cuộc chiến thương mại với Trung Quốc và Smith thường xuyên sử dụng các diễn đàn như cuộc gọi thu nhập hằng quý để chống lại thuế quan, khiến ông trở thành một trong số ít CEO của một tập đoàn lớn của Mỹ thách thức các chính sách thương mại của Tổng thống Donald Trump khi đó.

Công ty đã kiếm được 5,2 tỷ USD từ doanh thu 84 tỷ USD trong năm tài chính gần nhất, kết thúc vào ngày 31 tháng 5 năm ngoái. Smith và một công ty mang tên ông sở hữu hơn 19,2 triệu cổ phiếu, theo FactSet. Chúng trị giá hơn 4,4 tỷ USD theo giá đóng cửa hôm thứ Hai. Cổ phiếu của FedEx đã tăng khoảng 2% trong giao dịch sau giờ làm việc.

Có thể bạn quan tâm

  • Nhà sáng lập TikTok trở thành những người giàu nhất thế giới 

    Nhà sáng lập TikTok trở thành những người giàu nhất thế giới 

    04:23, 27/12/2021

  • Nguyễn Thành Trung, nhà sáng lập Sky Mavis: Thay đổi “bộ mặt” thế giới tiền mã hóa

    Nguyễn Thành Trung, nhà sáng lập Sky Mavis: Thay đổi “bộ mặt” thế giới tiền mã hóa

    04:23, 06/02/2022

  • Hành trình xây dựng

    Hành trình xây dựng "vùng đất hạnh phúc nhất thế giới" của nhà sáng lập Walt Disney

    03:00, 06/09/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nhà sáng lập FedEx "giã từ vũ khí"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO