Doanh nghiệp - dự án

Nhà xưởng xanh: "Chìa khóa" thu hút vốn FDI

Quỳnh Mai 06/09/2024 08:08

Thị trường bất động sản công nghiệp khu vực phía Bắc là điểm sáng của thị trường bất động sản Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 với sự hình thành, mở rộng nhiều khu công nghiệp hiện đại và gia tăng số lượng nhà kho xây sẵn, đặc biệt tỉ lệ hấp thụ luôn ở mức cao.

Đáng chú ý, không chỉ thu hút một lượng lớn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), khu vực này còn trở thành tâm điểm của xu hướng "xanh hóa" sản xuất, đi đầu về phát triển bền vững trong lĩnh vực công nghiệp.

Sôi động thị trường bất động sản công nghiệp phía Bắc

Trong bối cảnh đầu tư thế giới đều suy giảm, Việt Nam lại “ngược dòng” trong thu hút vốn đầu tư FDI khi tính đến cuối tháng 07/2024, cả nước có 1.816 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nước ngoài với số vốn đạt hơn 10,7 tỷ USD. Theo Tổng cục Thống kê, Việt Nam tăng 12% về số dự án và tăng 36% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, vốn đầu tư nước ngoài thực hiện đạt 12,55 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước, đây là mức thực hiện cao nhất của 07 tháng trong giai đoạn 2020-2024. Tổng cục Thống kê nhận định những con số trên cho thấy nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục tin tưởng vào phát triển kinh tế của Việt Nam.

Bất động sản công nghiệp phía Bắc
Bất động sản công nghiệp phía Bắc "nóng" lên nhờ làn sóng đầu tư các nhà xưởng, khu công nghiệp xanh và dòng chảy vốn FDI đổ vào Việt Nam ngày càng tăng

Trong số các địa phương thu hút FDI hàng đầu Việt Nam, các tỉnh thành phía Bắc như Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hà Nội… luôn dẫn đầu khi dòng vốn rót vào lớn bậc nhất cả nước bởi các chính sách ưu đãi hấp dẫn và cơ sở hạ tầng hiện đại. Đặc biệt, bất động sản công nghiệp ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút vốn đầu tư FDI “chảy” vào khu vực phía Bắc.

Báo cáo thị trường bất động sản công nghiệp phía Bắc của Cushman & Wakefield cho thấy 04 dự án khu công nghiệp mới được triển khai (Khu công nghiệp Gia Lộc, Sơn Lôi, Sông Lô II và Khu công nghiệp phi thuế quan Xuân Cầu) tại Vùng Kinh tế trọng điểm miền Bắc sẽ cung cấp khoảng 1.000ha diện tích cho thuê vào thị trường. Đồng thời, 04 dự án nhà xưởng xây sẵn mới được triển khai cũng sẽ tăng nguồn cung thêm gần 200.000 m². Cushman & Wakefield cho hay sau loạt sự kiện công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 và các hoạt động xúc tiến đầu tư, các tỉnh phía Bắc tiếp tục đón nhận dòng vốn đầu tư lớn, thể hiện qua tổng diện tích hấp thụ thuần trong quý 02/2024 là 184 ha.

KCN Vietnam - 2
Dự án KCN DEEP C (giai đoạn 2) hứa hẹn sẽ là động lực mạnh mẽ thu hút vốn đầu tư FDI, đặc biệt trong lĩnh vực logistics tại Hải Phòng

Bà Lê Thị Huyền Trang, Giám đốc cấp cao JLL Việt Nam, nhận định thị trường đất công nghiệp miền Bắc khá sôi động, trong vòng 12 tháng qua thị trường đã chào đón gần 1.600 ha nguồn cung mới, cùng với đó là hấp thụ thị trường tốt và sức tăng giá ổn định. Trong khi đó, các chỉ số này tại khu vực miền Nam không cao do chưa có thêm quỹ đất để cho thuê. Theo bà Trang, thị trường nhà xưởng xây sẵn dần phục hồi sau thời gian khó khăn và ổn định nhờ vào các tín hiệu tích cực từ lĩnh vực sản xuất và thu hút đầu tư nước ngoài.

“Xanh hóa” khu công nghiệp để đón dòng vốn FDI thế hệ mới

Để đáp ứng nhu cầu của thị trường và đón đầu dòng vốn FDI thế hệ mới, các chủ đầu tư bất động sản công nghiệp đang đẩy mạnh xây dựng và triển khai nhiều hệ thống nhà xưởng, kho bãi hiện đại với quy mô lớn. Đặc biệt, nhiều chủ đầu tư đang xây dựng các khu công nghiệp, kho xưởng không chỉ đạt chất lượng cao mà còn tiên phong áp dụng các tiêu chí công trình xanh quốc tế để hướng đến phát triển bền vững.

KCN Vietnam - 3
Các khu công nghiệp xanh đang là điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư thế hệ mới. Trong ảnh là một góc Khu công nghiệp DEEP C ở Hải Phòng.

Mới đây, Tập đoàn KCN Việt Nam đã khởi động xây dựng giai đoạn 2 dự án nhà kho, kho xưởng hỗn hợp xây sẵn tại Khu công nghiệp DEEP C - Hải Phòng, dự kiến đưa vào sử dụng ngay trong quý 01/2025. Phân khu này sẽ bổ sung hơn 80.000 m² kho xưởng hỗn hợp và nhà kho chất lượng cao, nâng tổng diện tích sàn cho thuê của cả dự án lên hơn 150.000 m². Với tổng diện tích 23,2 ha cùng vị trí chiến lược tại thành phố biển Hải Phòng, dự án Khu công nghiệp DEEP C được kỳ vọng đáp ứng nhu cầu thuê và sử dụng kho bãi của các doanh nghiệp, đồng thời góp phần giúp Hải Phòng tiếp tục thu hút vốn đầu tư FDI đa ngành, đa lĩnh vực với logistics là mũi nhọn. Đáng chú ý, đây là dự án tiên phong của Tập đoàn KCN Việt Nam trong việc áp dụng các tiêu chuẩn về công trình xanh và hướng tới đạt chứng chỉ LEED Bạc (Silver).

"KCN DEEP C là dự án trọng điểm trong chiến lược phát triển của chúng tôi. Chúng tôi tin rằng việc phát triển dựa trên những quy chuẩn chặt chẽ về phát triển bền vững, dự án này đang mang lại những giá trị thiết thực cho địa phương, giúp Hải Phòng tiếp
tục thu hút nguồn vốn đầu tư, đặc biệt từ các doanh nghiệp logistics, tạo cơ hội việc làm cho lao động địa phương.”

Ông Hardy Diec, Giám đốc Điều hành Tập đoàn KCN Việt Nam

Ông Hardy Diec, Giám đốc Điều hành Tập đoàn KCN Việt Nam, cho hay dự án tại Khu công nghiệp DEEP C là hoạt động trọng điểm trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp này. “Chúng tôi tin rằng việc phát triển dựa trên những quy chuẩn chặt chẽ về phát triển bền vững, dự án này đang mang lại những giá trị thiết thực cho địa phương, giúp Hải Phòng tiếp tục thu hút nguồn vốn đầu tư, đặc biệt từ các doanh nghiệp logistics. Đồng thời, chúng tôi cũng đang đồng hành cùng các doanh nghiệp khách hàng trên hành trình phát triển bền vững”, ông Hardy Diec nói.

KCN Vietnam - 4
Tập đoàn KCN Việt Nam đã xây dựng giai đoạn 2 dự án kho xưởng xây sẵn tại Khu công nghiệp DEEP C - Hải Phòng, đây là công trình xanh áp dụng tiêu chuẩn LEED để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các doanh nghiệp FDI

Tập đoàn KCN Việt Nam cho hay doanh nghiệp này đã thiết lập các tiêu chuẩn xây dựng bền vững, nỗ lực đạt chứng nhận công trình xanh cho các dự án tương lai. Thông qua việc áp dụng các tiêu chuẩn xanh cho các dự án của mình, KCN Việt Nam hướng đến tối ưu hóa hiệu quả sử dụng năng lượng, tài nguyên và giảm phát thải cũng như gia tăng lợi thế cạnh tranh của bất động sản công nghiệp Việt Nam.

Ông Trần Thiên Long, Phó Chủ tịch thường trực Liên chi hội Bất động sản công nghiệp Việt Nam, cho biết các doanh nghiệp FDI đang chú trọng nhiều hơn đến các khu công nghiệp xanh nên việc phát triển khu công nghiệp xanh không chỉ là yêu cầu để đáp ứng tiêu chuẩn môi trường mà còn trở thành lợi thế cạnh tranh. Do đó, nếu không nhanh chóng chuyển đổi “xanh hóa”, các khu công nghiệp có thể bỏ lỡ cơ hội đón nhận làn sóng đầu tư mới.

Bà Lê Thị Huyền Trang cũng cho hay thị trường công nghiệp đang dẫn đầu trong việc đạt được các chứng nhận công trình xanh từ phát triển đến vận hành tại Việt Nam. “Cam kết và những ràng buộc mà các công ty đa quốc gia phải thực hiện về sự bền vững là động lực to lớn thúc đẩy các chủ đầu tư khu công nghiệp phát triển các dự án bền vững để đáp ứng nhóm khách hàng cao cấp”, bà Trang chia sẻ.

Theo các chuyên gia, xu hướng “xanh hóa” sản xuất đang tạo ra một làn sóng đầu tư mới vào thị trường bất động sản công nghiệp phía Bắc. Xu hướng này không chỉ là cơ hội để các doanh nghiệp phát triển “xanh” mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nhà xưởng xanh: "Chìa khóa" thu hút vốn FDI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO