Chuyện làm ăn

Nhắm phân khúc hành hương, Air India có kế hoạch mở đường bay tới Hà Nội

Quân Bảo 25/11/2025 14:16

Hãng hàng không Ấn Độ đang tích cực xem xét mở đường bay trực tiếp tới Hà Nội, nhắm vào gần 80% dân số Phật tử Việt Nam.

Hãng hàng không quốc gia Ấn Độ, Air India, đang chuẩn bị một bước đi chiến lược quan trọng nhằm mở rộng hoạt động của mình ra ngoài Thành phố Hồ Chí Minh. Ông Ajit Salagre – Giám đốc quốc gia tại Việt Nam, Air India – cho biết tại hội thảo “Quan hệ song phương và cơ hội đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) giữa Việt Nam và Ấn Độ” rằng hãng đang có kế hoạch mở đường bay mới tới Hà Nội. Động lực chính cho kế hoạch này, bên cạnh việc thúc đẩy giao thương kinh tế, còn là một phân khúc khách hàng rất riêng biệt. Đó là phân khúc khách Phật tử hành hương.

Screenshot 2025-11-25 091043
Air India đang có kế hoạch mở đường bay mới tới Hà Nội

Ông Ajit Salagre nhấn mạnh rằng việc thiết lập một tuyến bay trực tiếp giữa thủ đô của hai nước sẽ phục vụ trực tiếp nhu cầu này, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tâm linh.

Bên cạnh yếu tố hành hương, Hà Nội còn đóng vai trò là một trung tâm kinh tế chiến lược. Ông Ajit Salagre chỉ ra rằng, về mặt doanh nghiệp, các văn phòng công ty thường tập trung nhiều hơn ở Hà Nội. Do đó, việc kết nối giữa các thủ đô (Delhi và Hà Nội) là cần thiết.

Việt Nam có một hiện tượng du lịch phổ biến: khách du lịch thường đến miền Bắc, tham quan đất nước, và sau đó đi ra từ miền Nam sau khi mua sắm nhiều. Đây là một mô hình di chuyển "vào và ra" (in and out kind of a observance of traveling), đòi hỏi Air India phải thiết lập đường bay ở cả hai đầu đất nước. Air India hiện đang yêu cầu đội ngũ kỹ thuật thông qua các máy bay mới hơn để có thể kết nối ít nhất là các thủ đô của cả hai quốc gia.

Kế hoạch mở rộng này dựa trên nền tảng mà Air India đã xây dựng tại Việt Nam trong khoảng 16 tháng qua, kể từ khi bắt đầu hoạt động vào tháng 6 năm ngoái, năm 2024. Air India đã chọn TP HCM là điểm đến đầu tiên sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường. Trong khi nhiều du khách Ấn Độ trước đây thường quen thuộc với các điểm đến như Bangkok hay Singapore thì Air India đánh giá TP HCM là điểm đến cũng rất tiềm năng.

Hoạt động tại Việt Nam diễn ra trong bối cảnh Air India đang ở giai đoạn "leo dốc" (climb stage) của kế hoạch chuyển đổi 5 năm, sau khi Tập đoàn Tata tiếp quản vào tháng 1 năm 2022. Ông Ajit Salagre chia sẻ rằng ban đầu, chủ yếu là khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam, nhưng sau hơn một năm, các số liệu đã thay đổi, cho thấy sự chấp nhận ngày càng tăng từ cả hai phía.

Sự tin tưởng vào việc mở rộng thị trường được củng cố bằng việc Air India đầu tư mạnh mẽ vào đội bay của mình. Hãng đã cam kết gần 400 triệu USD để đại tu 67 chiếc máy bay, với 27 chiếc đã được hoàn thành. Thậm chí, máy bay hoạt động trên chặng TP HCM – Delhi là loại đã được tân trang (refurbished aircraft), mang lại "cảm giác mới" cho hành khách. Về tầm nhìn dài hạn, hãng đã đặt mua khoảng 570 máy bay mới từ Boeing và Airbus, với kế hoạch giao hàng trong 5 năm, trong đó 6 chiếc Airbus 350 đã bắt đầu được đưa vào sử dụng.

Đường bay từ TP HCM kết nối hành khách đến Delhi, và từ đó mở rộng ra khoảng 45 điểm nội địa và khoảng 40 điểm quốc tế. Đặc biệt, Việt Nam có mối liên kết truyền thống với Châu Âu và Mỹ. Ông Ajit Salagre cho biết hãng đã thấy hành khách từ Việt Nam kết nối qua Delhi để đến 10 điểm Châu Âu (như London) và 5 điểm Mỹ (như JFK, Chicago, San Francisco và Washington).

Về mặt văn hóa, ông Ajit Salagre có những nhận xét tích cực về trải nghiệm cá nhân của mình. Ông thấy rằng người Việt Nam có "năng lượng trao đổi rất tốt". Mặc dù cần phải kiên nhẫn với rào cản ngôn ngữ vì tiếng Anh không phải là ngôn ngữ thứ hai ở đây, nhưng ý định và sự chấp nhận rất tốt. Ông nói rằng tỷ lệ chấp nhận đối với người nước ngoài ở đây rất cao.

Ông Ajit Salagre cho rằng các nhà đầu tư nước ngoài cần có tầm nhìn dài hạn ở Việt Nam. “Nhà đầu tư cần ở lại đây, kiên trì trong một thời gian dài và sẽ thấy được một chân trời mới”, ông Ajit kết luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nhắm phân khúc hành hương, Air India có kế hoạch mở đường bay tới Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO