Nhân dân tệ điện tử khó tạo lực đẩy "soán ngôi" USD

Diendandoanhnghiep.vn Trung Quốc đã phát hành đồng Nhân dân tệ (CNY) điện tử nhằm quốc tế hóa đồng CNY và tiến tới "soán ngôi" USD trong giao dịch toàn cầu.

Trung Quốc coi phát hành tiền điện tử nhân dân tệ là bước đi chiến lược nhằm giảm sự ảnh hưởng của đồng USD.

Trung Quốc coi việc phát hành CNY điện tử là bước đi chiến lược nhằm giảm sự ảnh hưởng của đồng USD.

Theo China Finance, các quốc gia có chủ quyền sẽ cạnh tranh nhau khốc liệt trong cuộc đua phát hành và kiểm soát một đồng tiền điện tử. Trong đó, Trung Quốc có nhiều lợi thế và cơ hội trong việc phát hành CNY điện tử, vì vậy nước này nên đẩy nhanh tốc độ để giành lấy chặng đường đầu tiên trong cuộc đua này.

Được biết, một số ngân hàng thương mại Nhà nước có quy mô lớn của Trung Quốc đã phát hành ví điện tử trên quy mô lớn, đây là bước đệm quan trọng để tiến tới sử dụng CNY điện tử trong giao dịch của mình.

China Finance cho rằng, Trung Quốc cần thiết lập một hệ thống thanh toán mới bằng đồng CNY điện tử để phá vỡ thế độc quyền của đồng USD nhằm đẩy nhanh tiến trình quốc tế hóa đồng CNY.

Dù Trung Quốc đã và đang nỗ lực quốc tế hóa đồng CNY với việc đi đầu trong phát hành tiền điện tử, nhưng vẫn còn nhiều rào cản nhất định.

Thứ nhất, CNY điện tử sẽ gặp không ít khó khăn do hành lang pháp lý thanh toán xuyên biên giới ở hầu hết các nước chưa hoàn thiện.

Ông Đinh Hồng Sơn, Tổng giám đốc Công ty CP Tài chính Thế hệ mới FinanceX, cho biết tại các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Indonesia hay chính Việt Nam thì những quy định về việc chấp nhận thanh toán xuyên biên giới, hay đơn giản như các quy định về tiền ảo, tiền mã hoá, các chế tài về chống rửa tiền, tiền không rõ nguồn gốc vẫn là chủ đề gây tranh cãi. Xu hướng thanh toán không tiền mặt khó cưỡng lại được, nhưng việc sử dụng tiền điện tử sẽ là thách thức rất lớn về mặt pháp lý. Do đó, việc đẩy mạnh quốc tế hóa CNY thông qua tiền điện tử của Trung Quốc sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Đến nay, vị thế của đồng USD vẫn chưa thể bị dịch chuyển khi dự trự ngoại hối trên thế giới và việc thanh toán bằng USD vẫn chiếm ưu thế.

Đến nay, USD vẫn chủ yếu được sử dụng trong giao dịch toàn cầu, trong khi tỷ trọng của CNY rất nhỏ.

Thứ hai, xét trên phương diện vị thế, đồng CNY hiện nay vẫn bị đồng USD bỏ xa. Hầu hết các chính phủ và các doanh nghiệp trên toàn thế giới coi USD là một đồng tiền lưu giữ giá trị an toàn và là trung gian được ưu tiên số một cho các giao dịch giữa các loại tiền tệ với nhau. Theo IMF, khoảng 58% tổng dự trữ ngoại hối trên thế giới bằng USD và khoảng 40% nợ của thế giới cũng được tính bằng USD.

Ngoài ra, trong năm 2019, tổng giá trị giao dịch toàn cầu hàng ngày bằng CNY chỉ đạt hơn 285 tỷ USD. Trong khi tổng giá trị giao dịch toàn cầu hàng ngày bằng USD, khoảng hơn 5,8 nghìn tỷ mỗi ngày, chiếm hơn 88% tổng các giao dịch ngoại hối toàn cầu.

Do đó, dù Trung Quốc nỗ lực đến mấy, thì cũng khó đưa CNY trở thành đồng tiền có thể cạnh tranh với USD trong tương lai gần.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhân dân tệ điện tử khó tạo lực đẩy "soán ngôi" USD tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711692518 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711692518 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10