Nhân rộng thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính đất đai từ tháng 6/2021

Diendandoanhnghiep.vn Thanh toán trực tuyến thủ tục đất đai qua cổng dịch vụ công quốc gia sẽ được nhân rộng trên cả nước từ tháng 6/2021 được cho là có nhiều lợi ích nhưng cần sự vào cuộc đồng bộ, mạnh mẽ hơn.

Sắp tới việc thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai trên Cổng dịch vụ công trực tuyến quốc gia sẽ được nhân rộng

Sắp tới việc thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai trên Cổng dịch vụ công trực tuyến quốc gia sẽ được nhân rộng

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 3252/VPCP-KSTT về việc hướng dẫn tích hợp, cung cấp thanh toán trực tuyến thủ tục đất đai và tạo lập tài khoản công dân.

Theo đó, yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương triển khai kết nối kỹ thuật theo hướng dẫn để tích hợp, cung cấp thanh toán trực tuyến nghĩa  vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho người dân trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Cũng theo tinh thần chỉ đạo của VPCP, việc kết nối trên phải hoàn thành trước ngày 31/5/2021 để bắt đầu cung cấp dịch vụ trực tuyến ngay trong tháng 6/2021.

Theo thông tin ghi nhận từ Cổng thông tin dịch vụ công quốc gia thì hiện dịch vụ cho phép thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong giải quyết thủ tục hành chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân hiện đang thí điểm tại 5 tỉnh/thành phố: Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Tây Ninh, Bình Định, Bình Phước.

Thực tế tại công tác thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai tại một số địa phương đang triển khai thí điểm cho thấy đã giúp người dân rút ngắn được thời gian, đơn giản hóa được thủ tục khi chỉ cần thao tác trên điện thoại thông minh thay vì phải đến kho bạc nộp tiền như trước đây.

Từ tháng 6/2021, việc thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai sẽ được nhân rộng từ tháng 6/2021

Từ tháng 6/2021, việc thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai sẽ được nhân rộng từ tháng 6/2021

Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì quá trình triển khai công tác trên còn cho thấy một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể như, các thủ tục hành chính về đất đai chưa có quy định cụ thể về hồ sơ điện tử, biểu mẫu điện tử và liên kết các cơ sở dữ liệu liên quan.

Bên cạnh đó, khi đăng ký tài khoản dịch vụ công quốc gia qua thuê bao đi động, số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân nhiều trường hợp không khớp với thông tin đăng ký của đơn vị viễn thông cung cấp thuê bao đi động. Vì vậy, người dân phải đến Trung tâm viễn thông để thay đổi, cập nhật thông tin sau đó mới đăng ký thành công.

Ngoài ra, một thách thức trong việc nhân rộng và phổ cập hình thức thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai là việc người dân còn thói quen dùng tiền mặt để thanh toán, có tâm lý lo ngại về sự không thuận tiện, mất an toàn thông tin khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Thanh toán nghĩa vụ tài chính trực tuyến được cho là đem lại nhiều lợi ích, tiện lợi cho người dân.

Thanh toán nghĩa vụ tài chính trực tuyến được cho là đem lại nhiều lợi ích, tiện lợi cho người dân.

Trong bối cảnh đó, các chuyên gia cho rằng để đẩy nhanh việc áp dụng phương thức thanh toán hiện đại trên vào cuộc sống cần sự vào cuộc đồng bộ, mạnh mẽ hơn của các bên liên quan.

Cụ thể, các cơ quan nhà nước tăng cường truyền thông và quảng bá hiệu quả về dịch vụ công trực tuyến của cơ quan để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về lợi ích mang lại từ việc sửu dụng dịch vụ công trực tuyến. Chú trọng đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng thụ hưởng. Về nội dung tuyên truyền: triển khai xây dựng tài liệu giới thiệu dịch vụ, nêu bật được các lợi ích người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng; tài liệu hướng dẫn cần được thể hiện dưới dạng các hình thức hình ảnh minh họa hướng dẫn, video hướng dẫn thực hiện cụ thể.

Việc tuyên truyền cần sâu sát đến từng hộ dân như kết hợp với các buổi sinh hoạt tổ dân phố hay tuyên truyền trên mạng xã hội để tác động trực tiếp đến giới trẻ và từ đó thêm một kênh thông tin để đưa lợi ích đến từng hộ gia đình. Tại các bộ phận một cửa của các quận, huyện cần cung cấp các màn hình giới thiệu các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), chính sách khuyến khích để người dân trong khi chờ đợi giải quyết thủ tục hành chính có thể xem và biết về các DVCTT.

Bên cạnh đó, việc tham gia của doanh nghiệp công nghệ thông tin là rất quan trọng trong việc hỗ trợ đào tạo, nâng cao kỹ năng, trình độ sử dụng máy tính, internet cho người dân; hỗ trợ máy tính; điểm truy cập Internet công cộng; Hệ thống mạng Wi-Fi miễn phí tại các khu vực đông dân cư đế người dân tiếp cận dịch vụ.

Ngoài ra, một điểm đáng chú ý khác cũng được các chuyên gia khuyến cáo cần sớm tính đến là việc xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai, liên kết, chia sẻ thông tin giữa các hệ thống liên quan đến đất đai cũng như đơn giản hóa quy trình thanh toán trực tuyến, phối hợp liên thông giữa ngân hàng và cơ quan nhà nước./.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhân rộng thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính đất đai từ tháng 6/2021 tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711636489 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711636489 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10