Nhiều câu hỏi "thú vị" về dự thảo Luật Chăn nuôi

Diendandoanhnghiep.vn Tại phiên họp 23 Ủy ban thường vụ Quốc hội, đã có rất nhiều câu hỏi "thú vị" của các đại biểu Quốc hội khi thảo luận về dự án Luật Chăn nuôi.

 

Trưởng Ban Dân Nguyện Nguyễn Thanh Hải

Trưởng Ban Dân Nguyện Nguyễn Thanh Hải: "Tôi nuôi mấy con gà tre để làm cảnh hay con gà để đẻ trứng dùng để ăn, thừa ra một chút muốn bán thì như thế nào?”

Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định lưu ý, dự luật liên quan đến rất nhiều luật khác và “đụng” đến nhiều ngành khi điều chỉnh từ giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi đến hoạt động chăn nuôi.

Chăn nuôi ở đây là chăn nuôi cái gì, con trên cạn hay cả con dưới nước? Luật có điều chỉnh thức ăn thuỷ sản không vì Luật Thuỷ sản, Luật Thú y cũng đề cập những vấn đề này. Do đó, phạm vi phải làm rất rõ. Hay nói bảo vệ những động vật nguy cấp, động vật quý thì có Luật Đa dạng sinh học, trong luật này cũng có động vật hoang dã.

“Vậy mấy con trong safari luật này có điều chỉnh không hay Luật Đa dạng sinh học điều chỉnh? Với cá cảnh thì luật này có điều chỉnh không hay để luật khác?”, ông Định nêu vấn đề.

Ngoài ra, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật nhấn mạnh luật này nâng tầm phạm vi rất rộng nên điều kiện sản xuất kinh doanh phải phù hợp Luật đầu tư, Luật Doanh nghiệp, không nên đặt ra điều kiện kinh doanh, thủ tục mới. Nhiều điều kiện, thủ tục đầu tư kinh doanh thì có thể quản lý thuận lợi nhưng lại hạn chế sự phát triển của doanh nghiệp.

Trưởng Ban Dân Nguyện Nguyễn Thanh Hải bày tỏ băn khoăn, liệu rằng luật này có góp phần khắc phục được hiện tượng “lợn 2 chuồng, rau 2 luống” mà dư luận vẫn phản ánh hay việc thường xuyên phải giải cứu thịt lợn, giải cứu su hào hay không.

Cho biết ranh giới nội thành, nội thị và khái niệm chăn nuôi nhỏ lẻ trong phần giải thích từ ngữ ở dự thảo Luật không đề cập, bà Hải đặt câu hỏi: “Tôi nuôi mấy con gà tre để làm cảnh hay con gà để đẻ trứng dùng để ăn, thừa ra một chút muốn bán thì như thế nào?”. Một khía cạnh khác cũng được bà Nguễn Thanh Hải góp ý là việc đưa quy định truy xuất nguồn gốc thực phẩm vào luật để tạo sự an toàn, yên tâm cho người sử dụng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu thì nêu quan điểm, Luật nên theo hướng quản lý tiêu chuẩn, quy chuẩn, còn đặt vấn đề từ trang trại thế nào thì khó có thể nói hết được.

“Nói chủ hộ chăn nuôi nông hộ phải kê khai với UBND cấp xã. Nhà tôi nuôi con bò, mấy con gà có đăng ký không hay quy mô thế nào mới đăng ký”, Phó Chủ tịch Quốc hội đặt vấn đề và lưu ý ở vùng nông thôn chăn nuôi như thế phổ biến nên cần nghiên cứu thêm để quy định phù hợp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều câu hỏi "thú vị" về dự thảo Luật Chăn nuôi tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713986642 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713986642 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10