Thông qua Hội chợ, nhiều doanh nghiệp đã tiếp cận và nhận được sự đánh giá cao của các đơn vị thu mua của Tập đoàn AEON, trở thành nhà cung cấp sản phẩm hàng hóa, sản phẩm OCOP cho Tập đoàn…
>>>Hà Nội: HPA cần đổi mới hoạt động cả về nội dung và phương thức thực hiện
Đây là khẳng định của ông Bùi Duy Quang - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội (HPA) trong Lễ Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP năm 2022 (Hanoi Agriculture Fair 2022) tổ chức tối 18/8 vừa qua tại Trung tâm Thương mại AEON MALL Hà Đông, Hà Nội.
Nhìn nhận việc nhiều năm qua, Việt Nam luôn nỗ lực để mở rộng thị trường, nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP thông qua nhiều con đường khác nhau. Trong đó, định hướng tiếp cận và đẩy mạnh xuất khẩu thông qua hệ thống phân phối nước ngoài đã mở ra cánh cửa để nông sản, hàng hóa Việt Nam hiện diện ngày càng nhiều tại thị trường quốc tế.
Ông Quang cho biết: Năm 2018, UBND TP Hà Nội, Bộ Công Thương và Tập đoàn AEON Nhật Bản đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác, thống nhất hướng đến mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của AEON đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.
Thực hiện Biên bản ghi nhớ này, UBND thành phố Hà Nội đã giao HPA phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn AEON triển khai chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại như: Tổ chức “Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội” trong hệ thống của AEON trên đất nước Nhật Bản; Hội nghị hướng dẫn quy trình, cách thức chào hàng tiếp cận hệ thống AEON Việt Nam; Diễn đàn kết nối, xúc tiến thương mại tiêu thụ nông sản an toàn thành phố Hà Nội,... Đặc biệt, “Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội” là hoạt động điểm nhấn quan trọng được tổ chức thường niên tại Trung tâm thương mại AEON MALL Long Biên và Trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông.
Qua nhiều năm tổ chức, Hội chợ đã nhận được sự hưởng ứng tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và trên 40 tỉnh, thành phố với hàng ngàn sản phẩm nông sản, đặc sản vùng miền đạt tiêu chuẩn chất lượng; các sản phẩm ứng dụng công nghệ cao; sản phẩm OCOP được trưng bày giới thiệu và cung cấp cho người tiêu dùng Thủ đô.
“Thông qua Hội chợ, nhiều doanh nghiệp đã tiếp cận và nhận được sự đánh giá cao của các đơn vị thu mua của Tập đoàn AEON, trở thành nhà cung cấp sản phẩm hàng hóa, sản phẩm OCOP cho Tập đoàn, đồng thời được đông đảo người tiêu dùng thủ đô tích cực đón nhận” ông Quang nhấn mạnh.
Cũng theo ông Quang, năm 2022, tiếp nối thành công Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP năm 2022 (Kỳ thứ nhất) tại Trung tâm thương mại AEON MALL Long Biên, với khoảng 60.000 lượt khách tham quan, mua sắm, đạt tổng doanh thu của các đơn vị đạt trên 8 tỷ đồng. Kỳ thứ hai, Hội chợ tổ chức tại Trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông từ ngày 18 đến ngày 21/8/2022. Hội chợ có qui mô 66 gian hàng, thu hút tham gia của 70 tổ chức, cá nhân và các chủ thể OCOP của 30 tỉnh, thành phố gồm: Cao Bằng, Nghệ An, Thái Nguyên, Ninh Bình, Lào Cai, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Hòa Bình, Bắc Giang, Hưng Yên, Hà Giang, Thanh Hóa, Bình Định, Quảng Nam, TP Hồ Chí Minh, Hải Dương, Quảng Ngãi, Daklak, Tuyên Quang, Sơn La, Quảng Trị....
Theo Ban tổ chức, doanh nghiệp tham gia trưng bày gần 1.000 dòng sản phẩm nông sản, chế biến, sản phẩm OCOP được cấp chứng nhận từ 3 đến 5 sao, sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu như: Chè, bún, miến, nấm hương, mộc nhĩ, măng khô, gạo, rau, đông trùng hạ thảo, yến sào, giò, chả, bánh các loại, trái cây tươi (nhãn, xoài, hồng giòn...); Hải sản các loại, giò me, tinh bột nghệ, tinh dầu, nước mắm cốt truyền thống, tỏi đen khô, hành tỏi đặc sản, sữa bò, sản phẩm từ sữa bò, mật ong... Các sản phẩm tham gia Hội chợ phải đảm bảo chất lượng, có bao bì, nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
Ông Quang tin tưởng, Hội chợ sẽ thành công tốt đẹp; tạo hiệu ứng lan toả để “Hanoi Agriculture Fair” trở thành “điểm hẹn” xúc tiến thương mại quy tụ những sản phẩm tiêu biểu của thành phố Hà Nội và các tỉnh thành phố trên cả nước; cùng nhau góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu qua hệ thống của Tập đoàn AEON; hướng đến mục tiêu lớn hơn là mở ra không gian mới cho sản xuất và tiêu thụ nông sản, xây dựng hệ thống các doanh nghiệp cung cấp hàng Việt Nam đảm bảo chất lượng, đáp ứng những yêu cầu, tiêu chuẩn của hệ thống phân phối nước ngoài, tạo đà cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam.
>>>“Cánh cửa” giúp doanh nghiệp dệt may phát triển bền vững
Còn theo ông Nakagawa Tetsuyuki, Tổng giám đốc AEON MALL Việt Nam nhận định: Hội chợ sẽ là địa điểm giao lưu, giúp người tiêu dùng Việt Nam, các nhà bán lẻ trong và ngoài nước có thêm cơ hội tiếp xúc, hiểu rõ và an tâm về nông sản Việt Nam chất lượng cao. Đồng thời, mong rằng việc sản xuất của các doanh nghiệp tham dự hội chợ được mở rộng và ngành nông nghiệp Việt Nam ngày càng phát triển hơn nữa.
“Tập đoàn AEON luôn nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững SDG, việc hợp tác với thành phố Hà Nội để tổ chức Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp lần này chính là một trong những hoạt động tiêu biểu. Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành và gắn kết cùng cộng đồng địa phương, hỗ trợ các hoạt động sản xuất bền vững với mục tiêu tạo ra các giá trị hữu ích cho cộng đồng và trở thành tập đoàn doanh nghiệp địa phương được cộng đồng địa phương yêu mến” ông Nakagawa Tetsuyuki.
Là doanh nghiệp tham gia Hội chợ lần thứ hai, bà Nguyễn Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Công ty CP MELYFOOD Việt Nam chia sẻ: Mục đích Công ty tham gia Hội chợ là đưa các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Hải Dương đến gần hơn với người tiêu dùng. Ngoài ra, Công ty mong muốn qua Hội chợ Công ty có thể tìm kiếm thêm các đối tác, nhà phân phối hay những đối tác trong chuỗi cửa hàng cũng như siêu thị OCOP tại các tỉnh để kết nối đưa các sản phẩm vào hệ thống siêu thị đặc sản vùng miền.
“Thực tế, lần đầu tham gia hội chợ Công ty đã kết nối được với các doanh nghiệp có cửa hàng OCOP tại thành phố Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng... Vì vậy Hội chợ lần này công ty kỳ vọng sẽ tìm kiếm thêm được nhà phân phối tại Hà Nội và các tỉnh thành trên cả nước để đưa sản phẩm OCOP vào chuỗi cửa hàng tại các tỉnh trên cả nước. Cùng với đó, Công ty cũng như các doanh nghiệp tham gia Hội chợ đều mong muốn AEON MALL đánh giá doanh nghiệp và thu mua sản phẩm doanh nghiệp để bày bán trên các quầy kệ của hệ thống Trung tâm Thương mại AEON MALL” bà Vân Anh bày tỏ.
Trao đổi với DĐDN, ông Nguyễn Ánh Dương cho hay, trong thời gian diễn ra Hội chợ, HPA sẽ phối hợp với bộ phận thu mua của AEON Việt Nam khảo sát, lựa chọn các đơn vị, doanh nghiệp, chủ thể OCOP có tiềm năng để bố trí kết nối giao thương, trao đổi cơ hội hợp tác trở thành nhà cung cấp của Tập đoàn trong tương lai.
“Các doanh nghiệp được cung cấp thông tin về hướng dẫn chào hàng, quy định về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa đối với nhà cung cấp để các đơn vị, doanh nghiệp chủ động nghiên cứu, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, tiến tới trở thành nhà cung cấp cho hệ thống AEON” ông Dương lưu ý.
Được biết, trước Lễ khai mạc tối (18/8/2022), HPA phối hợp với Liên minh Hợp tác xã thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm cho các Hợp tác xã - Chuyên đề “Nông sản an toàn, rõ nguồn gốc xuất xứ” nhằm đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã của Hà Nội và các tỉnh tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại, qua đó nâng cao kỹ năng, phương pháp quản lý, vận hành, xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh hợp lý, ngày một phát triển, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố.
Có thể bạn quan tâm
20:22, 18/08/2022
19:52, 17/08/2022
14:58, 17/08/2022
14:00, 16/08/2022