Nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp "điêu đứng" vì SVB

Diendandoanhnghiep.vn Không chỉ ở Mỹ, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ trên toàn cầu cũng chịu tác động mạnh từ việc SVB phá sản.

>> Lo ngại chất lượng giám sát hoạt động ngân hàng từ sự sụp đổ SVB

Sự cố ngân hàng SVB đã tạo ra những gợn sóng trong giới doanh nghiệp khởi nghiệp

Sự cố ngân hàng SVB đã tạo ra những gợn sóng trong giới doanh nghiệp khởi nghiệp

Khi các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới nới lỏng tiền tệ để ngăn chặn suy thoái do đại dịch gây ra và cung cấp các biện pháp kích thích kinh tế, chúng ta đã chứng kiến nhiều công ty khởi nghiệp công nghệ trên toàn cầu đã gửi tiền vào SVB, chẳng hạn như một công ty công nghệ quảng cáo có trụ sở tại Toronto tiết lộ họ có 55 triệu USD tiền gửi ở SVB, chiếm hơn 90% tiền mặt... 

Tuy nhiên, trong năm qua, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã tiến hành các đợt tăng lãi suất để chống lại lạm phát khi chiến tranh ở Ukraine đẩy giá các nhu yếu phẩm lên cao. Những đợt tăng lãi suất này đã làm giảm giá trị của các trái phiếu dài hạn do SVB nắm giữ, khiến các nhà đầu tư hoảng loạn và đi rút tiền hàng loạt, khiến ngân hàng này mất thanh khoản và phải đóng cửa.

Thêm vào đó, những lo ngại về một cuộc khủng hoảng ngân hàng toàn cầu tiếp tục gia tăng trong tuần này khi cổ phiếu các ngân hàng châu Á tiếp tục trượt dốc trong bối cảnh lo ngại về sức chống chịu của ngân hàng Thụy Sĩ Credit Suisse.

Theo ông De'Angello Harris, đối tác Singapore tại Công ty tư vấn và tìm kiếm điều hành Australia Think & Grow, hầu hết các công ty mới thành lập đã giảm chi tiêu trong năm qua do nguồn vốn đã cạn kiệt.

Cùng với đó, sự không chắc chắn về việc lãi suất sẽ đi theo hướng nào trong thời gian tiếp theo và lo ngại về một cuộc khủng hoảng tài chính diện rộng đã khiến nhiều chủ doanh nghiệp, bao gồm cả những chủ doanh nghiệp ở châu Á lo lắng.

Theo ông Vinnie Lauria, chuyên gia tại Golden Gate Ventures, việc đóng cửa một số ngân hàng Mỹ có khả năng dẫn đến thắt chặt thanh khoản trên thị trường nợ toàn cầu khi các nhà đầu tư trở nên cảnh giác, nhưng tác động đến các doanh nghiệp khởi nghiệp tại châu Á sẽ rất hạn chế.

“Trên thực tế, rất nhiều công ty khởi nghiệp châu Á đã thực sự có được một bệ đỡ. Hầu hết họ không có giao dịch với SVB. Vì vậy, Đông Nam Á đã rất tách biệt với những gì đang xảy ra ở thung lũng Silicon”, ông Vinnie Lauria cho biết.

>> Giới startup lo ngại khi HSBC mua lại SVB Anh

Trong khi đó, các doanh nghiệp khởi nghiệp châu Phi chịu nhiều tác động hơn từ sự cố SVB

Các doanh nghiệp khởi nghiệp châu Phi chịu nhiều tác động hơn từ vụ phá sản của SVB

 

Tuy nhiên, ông Stephen Richardson, người đứng đầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Fireblocks cho biết, cuộc khủng hoảng có thể đã ảnh hưởng đến một số công ty khởi nghiệp trong khu vực. “Có khả năng các công ty khởi nghiệp ở Đông Nam Á đã bị ảnh hưởng bởi sự sụp đổ của SVB, do một số lượng đáng kể đang gửi tiền của họ tại SVB và một số doanh nghiệp khởi nghiệp khác có thể nhận được sự hỗ trợ của các nhà đầu tư hoặc quỹ đầu tư Mỹ", chuyên gia này nói.

Trong khi đó, đối với các công ty khởi nghiệp châu Phi, đa dạng hóa việc nắm giữ tiền gửi không còn là một lựa chọn. Sau sự sụp đổ của SVB, những chủ doanh nghiệp khởi nghiệp ở Châu Phi đã buộc phải xem xét các ngân hàng khác nhau để tránh việc rơi vào những tình huống như vậy.

Nala, một công ty khởi nghiệp chuyển tiền di động tại châu Phi và có trụ sở tại Vương quốc Anh đã tìm cách rút tiền ra khỏi SVB trước khi ngân hàng này sụp đổ. Công ty này đã trao đổi với TechCrunch rằng họ đang tìm kiếm mối quan hệ đối tác với các ngân hàng lớn khác, trong khi quỹ Pan-African Future Africa, cũng ám chỉ rằng họ rất muốn mở tài khoản tại một ngân hàng toàn cầu.

Trên thực tế, ông Deepak Dave, nhà phân tích tại Riverside Advisory có trụ sở tại Toronto cho biết, một lượng vốn đầu tư mạo hiểm đáng kể mà các công ty khởi nghiệp trên nhiều khu vực huy động được đến từ các nhà đầu tư có trụ sở tại Mỹ. Điều này buộc các công ty khởi nghiệp này phải gửi tiền trong tài khoản ngân hàng của Hoa Kỳ. Và SVB là lựa chọn hàng đầu vì sự hỗ trợ của ngân hàng này dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ, cũng như các ưu đãi và lợi ích mà SVB mang lại cho các công ty khởi nghiệp khó có thể tìm thấy ở các tổ chức tài chính khác.

Đặc biệt đối với khu vực châu Phi, SVB cũng cung cấp các khoản vay mà nhiều công ty mới thành lập không thể có được tại các ngân hàng thông thường do hồ sơ vay vốn của họ có độ rủi ro cao. "Những ưu đãi như vậy là một trong những lý do khiến các công ty khởi nghiệp ở các nơi khác trên thế giới có tài khoản tại SVB", ông Dave chỉ ra. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp "điêu đứng" vì SVB tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713623848 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713623848 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10