Nhiều dự án năng lượng tái tạo có nguy cơ phá sản

Diendandoanhnghiep.vn Đó là thông tin được ông Đào Du Dương - Trưởng văn phòng đại diện VCEA nêu tại buổi lễ khai trương Văn phòng VCEA tại TP.HCM.

>>>Bến Tre: Tập trung phát triển năng lượng sạch

Theo đó, sáng ngày 2/7, Hiệp hội năng lượng sạch Việt Nam (VCEA) đã chính thức khai trương Văn phòng đại diện tại TP.HCM, tọa lạc tại số 156 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q. 1, TP.HCM.

Khai trương Văn phòng đại diện VCEA tại TP.HCM - Ảnh: Đình Đại.

Khai trương Văn phòng đại diện VCEA tại TP.HCM - Ảnh: Đình Đại.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đào Du Dương – Trưởng Văn phòng đại diện VCEA tại TP.HCM cho biết, ngành năng lượng tái tạo Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ, có thể nói là thần tốc và bứt phá rất nhanh. Theo ông Dương, chỉ chưa đầy 5 năm từ con số 0, đến nay, tổng công suất lắp đặt đã đạt gần 20.000 MWP. Trong đó, điện mặt trời mái nhà chiếm khoảng gần 9.000 MWP.

“Đây là kết quả của việc chỉ đạo đúng đắn của ban chấp hành Trung ương Đảng, Nghị quyết số 55-NQ/TW và các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo, thay thế dần các nguồn năng lượng gây ô nhiễm môi trường khác”, ông Dương nhấn mạnh.

Đồng thời, ông cũng cho rằng, chính sự phát triển vượt bậc này đã đưa Việt Nam lên một tầm cao mới và có chỗ đứng vững chắc đối với ngành Năng lượng tái tạo của thế giới, vượt qua các nước Đông Nam Á và tốc độ tăng trưởng vượt cả một số nước châu Âu.

ông Đào Du Dương – Trưởng Văn phòng đại diện VCEA tại TP.HCM phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: Đình Đại.

Ông Đào Du Dương – Trưởng Văn phòng đại diện VCEA tại TP.HCM phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: Đình Đại.

Trong bối cảnh, đại dịch COVID-19 đã gây ra những hậu quả vô cùng nặng nề cho toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Những thiệt hại về con người và kinh tế là rất lớn, khó có thể đo đếm hết được. Ngành năng lượng tái tạo của Việt Nam cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Theo đó, các công trình dự án điện mặt trời, đặc biệt là điện gió bị gián đoạn nguồn cung cấp, nguồn lao động, phải tạm dừng thi công một thời gian dài, trong khi thời hạn cuối cho những quy định được hưởng giá fit không được gia hạn dẫn đến một loạt các dự án có nguy cơ phá sản. Thậm chí nhiều dự án đã lắp đặt hoàn chỉnh nhưng không được đưa vào vận hành do chưa có cơ chế cho việc mua điện.

“Tất cả những khó khăn nêu trên dẫn đến một số lượng vốn đầu tư hàng tỷ USD đã được đầu tư vào ngành năng lượng tái tạo phải năm nằm chờ, hiệu quả của Dự án bị giảm sút nghiêm trọng, thời gian thu hồi vốn bị kéo dài gây lãng phí rất lớn các nguồn lực xã hội và làm nản lòng các nhà đầu tư trong và quốc tế”, ông Đào Du Dương đánh giá.

Các đại biểu và doanh nghiệp tham dự buổi lễ.

Các đại biểu và doanh nghiệp tham dự buổi lễ - Ảnh: Đình Đại.

Cũng theo ông Đào Du Dương, mặc dù các dự án điện mặt trời áp mái là nguồn điện phân tán cao, đem lại lợi ích rất lớn cho ngành năng lượng tái tạo và cho đất nước nhưng việc chính sách chưa rõ ràng, nhất quán và chưa có các hướng dẫn chi tiết để thực hiện dẫn đến nhiều dự án phải phát sinh nhiều chi phí như phòng cháy chữa cháy, giấy phép xây dựng, giấy phép đăng ký kinh doanh ….Đặc biệt là chịu áp lực rất lớn từ việc EVN dừng thanh toán. Từ đó, việc thanh khoản với ngân hàng gặp khó khăn dẫn đến tâm lý hoang mang cho các nhà đầu tư.

Ký kết hợp tác với đối tác - Ảnh: Đình Đại.

Ký kết hợp tác với đối tác - Ảnh: Đình Đại.

Ông Dương cũng khẳng định VCEA được thành lập với một tôn chỉ mục đích rõ ràng và nhất quán, đó là bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Hiệp hội là một kênh phản biện chính thức đóng góp nhiều ý kiến cho chính sách về lĩnh vực này với 3 tôn chỉ của hoạt động, đó là: Bám sát chính sách; bám sát hội viên và sàng lọc mang lại giá trị.

“Thời gian qua ban lãnh đạo VCEA luôn bám sát chính sách để có những cập nhật kịp thời, từ đó hướng dẫn cho các doanh nghiệp thực hiện đúng và nhanh chóng. Đồng thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp lên cấp có thẩm quyền. Văn phòng đại diện VCEA tại TP.HCM cũng luôn bám sát hội viên để tham mưu cho Ban lãnh đạo Hiệp hội những vấn đề doanh nghiệp phản ánh, những vấn đề nóng bỏng liên quan đến các quy định và chính sách tác động trực tiếp tới doanh nghiệp”, ông Đào Du Dương nhấn mạnh.

Trao chứng nhận cho các doanh nghiệp Hội viên mới - Ảnh: Đình Đại.

Trao chứng nhận cho các doanh nghiệp Hội viên mới - Ảnh: Đình Đại.

Chủ tịch VCEA TS.Mai Duy Thiện (bìa phải) trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc - Ảnh: Đình Đại.

Chủ tịch VCEA TS.Mai Duy Thiện (bìa phải) trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc - Ảnh: Đình Đại.

Cũng tại buổi lễ Khai trương văn phòng, Hiệp hội năng lượng sạch Việt Nam đã trao Chứng nhận Hội viên mới cho các hội viên mới kết nạp, đồng thời trao tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều dự án năng lượng tái tạo có nguy cơ phá sản tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714110957 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714110957 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10