Nhiều giải pháp thuế hỗ trợ doanh nghiệp, hút vốn đầu tư Hàn Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Tài chính đã nghiên cứu, đề xuất và ban hành các giải pháp về thuế, phí... hỗ trợ doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng với giá trị lớn và nhiều giải pháp chưa có tiền lệ.

Ngày 29/02, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp Hàn Quốc về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn chủ trì hội nghị.

>> Ngành thuế đẩy mạnh chuyển đổi số, hiện đại công tác quản lý thuế

Các doanh nghiệp tham dự Hội nghị

Các doanh nghiệp tham dự Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp Hàn Quốc về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan chiều 29/2.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn cho biết, trong bối cảnh tình hình thế giới biến động khó lường và phức tạp; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt; rủi ro tài chính, tiền tệ trên toàn cầu có xu hướng gia tăng nhưng quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc vẫn được duy trì bền vững và ngày càng được tăng cường, thúc đẩy cả về số lượng và chất lượng.

Thứ trưởng Cao Anh Tuấn chia sẻ, Hàn Quốc hiện đang là một trong tổng số 144 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đang có đầu tư vào Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại.

“Trong 5 năm vừa qua, mặc dù chịu ảnh hưởng bởi những khó khăn của dịch Covid-19 và những bất lợi của nền kinh tế thế giới nhưng đóng góp vào số thu ngân sách nhà nước (NSNN) của cả nước từ các doanh nghiệp Hàn Quốc đóng góp luôn tăng qua các năm và tổng thu nội địa từ các doanh nghiệp Hàn Quốc đạt gần 175.000 tỷ đồng.” - Thứ trưởng Cao Anh Tuấn đánh giá.

chủ trì Hội nghị

Lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải Quan, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam chủ trì Hội nghị.

Với tinh thần, nỗ lực luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình kinh tế - chính trị trong và ngoài nước gặp nhiều biến động, hàng năm, Bộ Tài chính đã thực hiện tiếp nhận và xử lý hàng trăm văn bản của các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư trên cả nước gửi đến, liên quan đến các vấn đề phát sinh toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Hàn Quốc đã và đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Những vấn đề đã được Bộ Tài chính phối hợp trao đổi, tham vấn ý kiến và nghiên cứu trình các cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung chính sách để hỗ trợ tối đa cho cộng đồng doanh nghiệp FDI đầu tư tại Việt Nam yên tâm mở rộng sản xuất như: Hoàn thuế GTGT, vướng mắc liên quan đến thủ tục, hóa đơn chứng từ về thuế tại khu chế xuất, về ưu đãi miễn giảm thuế TNDN, thuế xuất nhập khẩu, về chi phí khi tính thuế TNDN,…

Cùng với đó, trong thời gian qua, trước ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 và tác động của các vấn đề kinh tế, chính trị quốc tế đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã kịp thời nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền và ban hành theo thẩm quyền các giải pháp về thuế, phí và lệ phí để hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng với giá trị hỗ trợ lớn và nhiều giải pháp chưa có tiền lệ.

Ông Cao Anh Tuấn

Ông Cao Anh Tuấn -Thứ trưởng Bộ Tài chính phát biểu tại Hội nghị.

Cụ thể, Bộ Tài chính đã trình cấp có thẩm quyền và ban hành theo thẩm quyền 60 văn bản quy phạm pháp luật với tổng quy mô hỗ trợ khoảng 200 nghìn tỷ đồng/năm, trong đó tập trung vào  các giải pháp về gia hạn thuế GTGT, thuế TNDN, thuế TNCN, thuế TTĐB) và tiền thuê đất; miễn, giảm thuế TNDN, thuế TNCN, thuế GTGT, thuế nhập khẩu, thuế BVMT, cùng nhiều khoản phí, lệ phí và tiền thuê đất để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và nền kinh tế.

“Việc ban hành và thực hiện các giải pháp hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất cũng đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao của cộng đồng doanh nghiệp nói chung và của các doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng; góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như thắt chặt và tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Hàn Quốc: - Thứ trưởng Cao Anh Tuấn nhấn mạnh.

Đồng thời, để chủ động ứng phó với việc triển khai Trụ cột 2 về thuế tối thiểu toàn cầu trong khung khổ Diễn đàn Chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển lợi nhuận, Bộ Tài chính đã phối hợp các bộ, ngành và tham vấn ý kiến của cộng đồng đồng doanh nghiệp FDI tại Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp Hàn Quốc để trình Quốc hội ban hành Nghị quyết số 107/2023/QH15 ngày 29/11/2023 về việc áp dụng thuế TNDN bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu để áp dụng từ 01/01/2024.

Tại buổi đối thoại, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Cao Anh Tuấn, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan đã giới thiệu những nội dung, kết quả chủ yếu về công tác trong lĩnh vực thuế, hải quan thời gian vừa qua. Đồng thời trực tiếp giải đáp những vướng mắc của doanh nghiệp FDI liên quan đến lĩnh vực thuế và hải quan. Đối với những nội dung ý kiến liên quan đến quy định tại Luật, Nghị định,… vượt quá thẩm quyền, Thứ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu các đơn vị liên quan ghi nhận và khẩn trương tổng hợp và có báo cáo Bộ Tài chính xem xét trình Chính phủ.

“Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và điện tử hóa, số hóa toàn diện, đồng bộ trong lĩnh vực thuế và hải quan theo hướng tiếp tục tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch, thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp trong nước và cộng đồng doanh nghiệp FDI tại Việt Nam, từ đó giúp doanh nghiệp tiếp tục phát triển để vừa làm giàu cho doanh nghiệp, tạo công ăn việc làm cho người lao động và tiếp tục có đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam” - Thứ trưởng Cao Anh Tuấn khẳng định.

Thứ trưởng Cao Anh Tuấn mong muốn, cùng với các giải pháp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ban, ngành trung ương và địa phương, Bộ Tài chính mong muốn doanh nghiệp Hàn Quốc chủ động tận dụng hơn nữa các cơ hội để đổi mới, nâng cao sức cạnh tranh và phát triển, đồng thời tuân thủ đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về thuế, hải quan, đóng góp vào mục tiêu chung về phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong bối cảnh đầy thách thức như hiện nay.

Phát biểu tại hội nghị, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Choi YoungSam cho rằng, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều nỗ lực xây dựng hệ thống thuế với “cơ sở thuế rộng và thuế suất thấp” nhằm giảm thiểu những biến dạng về kinh tế và đảm bảo cơ sở thuế ổn định.

“Tôi tin rằng việc tạo ra một nền sinh thái kinh tế ổn định trong đó có nhiều chủ thể kinh tế có thể hoạt động năng động là chìa khóa quan trọng nhất để đảm bảo cơ sở thuế rộng rãi, hay nói cách khác là đảm bảo nguồn thuế ổn định. Trong những năm gần đây, do môi trường thuế thay đổi nhành chóng, các quy định pháp luật về thuế và thue tục hành chính thuế cũng không ngừng biến đổi. Với ý nghĩa như vậy, tôi cho rằng việc tổ chức đối thoại thuế và hải quan ngày hôm nay có ý nghĩa vô cùng to lớn.” - Đại sứ Hàn Quốc Choi YoungSam khẳng định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều giải pháp thuế hỗ trợ doanh nghiệp, hút vốn đầu tư Hàn Quốc tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714247900 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714247900 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10