Ngành thuế Bà Rịa – Vũng Tàu “tiếp sức” doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, ngành Thuế có vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp giảm áp lực về tài chính, tiếp tục đầu tư sản xuất, kinh doanh, phục hồi kinh tế.

>>> Cần chính sách giảm thuế, phí, lãi suất phù hợp cho doanh nghiệp

Ngành Thuế có vai trò quan trọng trong việc “tiếp sức” doanh nghiệp phục hồi kinh tế

Ngành Thuế có vai trò quan trọng trong việc “tiếp sức” doanh nghiệp phục hồi kinh tế

Đổi mới để hỗ trợ doanh nghiệp

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Nam Bình, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, Cục Thuế tỉnh là một trong những đơn vị then chốt trong việc thực hiện cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để tỉnh đạt được các mục tiêu phát triển doanh nghiệp trên địa bàn.

Ông Nguyễn Nam Bình, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trả lời phỏng vấn Diễn đàn Doanh nghiệp

Ông Nguyễn Nam Bình, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trả lời phỏng vấn Diễn đàn Doanh nghiệp

Còn nhớ, tại sự kiện kích hoạt hệ thống hóa đơn điện tử áp dụng trên phạm vi toàn quốc năm 2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khẳng định: “Ngành thuế phải đi đầu trong chuyển đổi số và thay đổi căn bản phương thức quản lý thuế”. Theo Kế hoạch cải cách hệ thống thuế đến năm 2025, ngành Thuế tiếp tục hiện đại hoá toàn diện công tác quản lý thuế, phù hợp với thông lệ quốc tế và quy định pháp luật Việt Nam. Trong đó, thể chế quản lý thuế đồng bộ, công khai, minh bạch, công bằng, tạo điều kiện thuận lợi để người nộp thuế tuân thủ tự nguyện, cơ quan thuế có đủ năng lực quản lý hiệu quả, hiệu lực.

Theo đó, trong quá trình triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, Cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đánh giá, rà soát, đề xuất loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết để giảm thời gian, tăng chi phí cơ hội cho doanh nghiệp và người nộp thuế. Cùng với đó, ngành thuế luôn quan tâm đối thoại, xem xét, giải quyết thấu đáo kiến nghị của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp. Hệ thống 479 kênh hỗ trợ người nộp thuế hoạt động thường xuyên, liên tục và thông suốt 24/7 giờ giúp các câu hỏi, vướng mắc của người nộp thuế sẽ được giải đáp kịp thời.

Hệ thống 479 kênh hỗ trợ người nộp thuế của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hoạt động thường xuyên, liên tục và thông suốt 24/7 giờ giúp các câu hỏi, vướng mắc của người nộp thuế sẽ được giải đáp kịp thời (Hình minh họa)

Hệ thống 479 kênh hỗ trợ người nộp thuế của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hoạt động thường xuyên, liên tục và thông suốt 24/7 giờ giúp các câu hỏi, vướng mắc của người nộp thuế sẽ được giải đáp kịp thời (Hình minh họa)

Đồng thời, nhằm ngăn chặn, hạn chế các vi phạm pháp luật, quy chế, quy trình nghiệp vụ của cán bộ thuế, ngành thuế tỉnh tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong công tác kiểm tra nội bộ, kiểm tra công vụ; quán triệt thực hiện nghiêm quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị, nhất là trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, thực hiện nhiệm vụ phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Ngành cũng duy trì áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong giải quyết TTHC để kiểm soát tốt chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận, công chức thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế và nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước hạn cho người nộp thuế.

>> Giảm thuế để kích thích nền kinh tế

>> Cần chế tài xử lý doanh nghiệp nợ thuế

Ông Nguyễn Nam Bình cho biết, bám sát chương trình chuyển đổi số Quốc gia, ngành Thuế tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện cải cách hệ thống thuế với mục tiêu hiện đại, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; công tác quản lý thuế, phí và lệ phí thống nhất, minh bạch, chuyên sâu, chuyên nghiệp theo phương pháp quản lý rủi ro.

“Trong thời gian tới, toàn ngành sẽ tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quản lý thuế dựa trên nền tảng thuế điện tử hiện đại, tích hợp nhằm đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh nền kinh tế số”, ông Bình cho biết thêm.

“Phủ sóng” các dịch vụ điện tử

Một trong những dấu ấn quan trọng của ngành Thuế trong thời gian qua là việc ứng dụng công nghệ thông tin để cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Điển hình là triển khai thực hiện các dịch vụ thuế điện tử như: Khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan Thuế... Hiện nay, toàn Cục Thuế đạt 100% người nộp thuế đăng ký thành công sử dụng HĐĐT theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư số 78/2021/TT-BTC trên tổng số người nộp thuế đang hoạt động có sử dụng hóa đơn.

Cùng với việc tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn sử dụng hóa đơn điện tử, ngành Thuế tỉnh đẩy mạnh triển khai ứng dụng eTax Mobile. Đây là ứng dụng có nhiều ưu điểm, mang lại nhiều lợi ích cho người nộp thuế và được coi là khâu rất quan trọng trong chuyển đổi số, là xu thế tất yếu nhằm xây dựng hệ thống quản trị tài chính công hiện đại, minh bạch. Ứng dụng eTax Mobile sẽ cung cấp các dịch vụ nâng cao mang tính trải nghiệm cho người dùng, bổ sung thêm chức năng tra cứu thông tin người phụ thuộc và hỗ trợ cho cá nhân nộp thuế điện tử thông qua liên kết với ứng dụng thanh toán của ngân hàng. Từ đó, giúp các cá nhân, hộ kinh doanh chủ động hơn trong việc tra cứu các thông tin các khoản thu nộp về thuế, lệ phí trước bạ, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp… và thực hiện nghĩa vụ thuế một cách dễ dàng, nhanh chóng mọi lúc, mọi nơi mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan thuế.

eTax Mobile giúp đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số ngành Thuế

eTax Mobile giúp đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số ngành Thuế

Việc đẩy mạnh ứng dụng chính sách thuế cho người nộp thuế bằng phương thức điện tử sẽ đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và người dân, giúp cho quá trình kê khai, nộp thuế và các thủ tục hành chính về thuế trở nên thuận tiện, nhanh chóng và chính xác hơn, giúp người nộp thuế chủ động hơn trong việc tra cứu các thông tin về thuế và thực hiện nghĩa vụ một cách dễ dàng, nhanh chóng mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan Thuế, qua đó tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho người nộp thuế.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, hỗ trợ chính sách thuế mới đến doanh nghiệp qua thư điện tử, các ứng dụng điện tử, tham dự tập huấn đối thoại trực tuyến giúp người nộp thuế nắm bắt được chính sách thuế kịp thời, thực hiện các quyền và nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước được đầy đủ, đúng quy định pháp luật.

Sự chủ động chuyển đổi số, áp dụng công nghệ thông tin của ngành thuế Bà Rịa – Vũng Tàu đã giúp công tác quản lý thuế ngày càng hoàn thiện theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả, được cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế đánh giá cao

Sự chủ động chuyển đổi số, áp dụng công nghệ thông tin của ngành thuế Bà Rịa – Vũng Tàu đã giúp công tác quản lý thuế ngày càng hoàn thiện theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả, được cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế đánh giá cao

Đồng bộ các giải pháp gỡ “khó” cho doanh nghiệp

Trước thực trạng còn tồn tại nhiều bất cập trong thực hiện chính sách về thuế, Cục trưởng Nguyễn Nam Bình cho rằng, Chính phủ cần ban hành kịp thời các chính sách hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp như: gia hạn nôp thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất; giảm tiền thuê mặt đất, mặt nước; giảm thuế bảo về môi trường; giảm thuế giá trị gia tăng, ổn định lãi suất tiền vay... để giúp người dân, doanh nghiệp có thêm nguồn lực tài chính để đầu tư, mở rộng sản xuất, lưu thông hàng hóa, ổn định và phát triển sản xuất.

Bên cạnh đó, ngành thuế cần đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện; các khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp cần được tổng hợp kịp thời về Tổng Cục thuế để có các giải pháp tháo gỡ, ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ngành thuế cũng cần tích cực tuyên truyền, hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp biết – hiểu về các chính sách thuế mới, chính sách hỗ trợ của Chính phủ thông qua các cơ quan báo, đài, từ đó phát hiện nêu gương, nhân rộng, biểu dương kịp thời những tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế; phê phán các hành vi gian lận, trốn thuế, nợ đọng thuế... góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân đối với Nhà nước, ông Bình cho hay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngành thuế Bà Rịa – Vũng Tàu “tiếp sức” doanh nghiệp tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714351485 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714351485 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10