Nhiều kiến nghị sửa đổi, thu hồi Thông tư 06/2023: Chờ động thái của NHNN

Diendandoanhnghiep.vn Chỉ còn 10 ngày nữa, Thông tư 06/2023/TT-NHNN sẽ chính thức có hiệu lực, thế nhưng những ý kiến trái chiều vẫn được đưa ra, các doanh nghiệp "nín thở" chờ động thái của NHNN.

>> Sau 2 tháng ban hành, Thông tư 06/2023/TT-NHNN sẽ được nghiên cứu, sửa đổi

Theo các quy định tại Thông tư 06, các ngân hàng thương mại sẽ không được phép cho vay để thanh toán tiền góp vốn theo hợp đồng góp vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư để thực hiện các dự án không đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

Cần khơi thông tín dụng cho bất động sản thay vì "siết" như Thông tư 06

"Cú đấm bồi" cho thị trường địa ốc

Cụm từ “các dự án không đủ điều kiện đưa vào kinh doanh” tại Thông tư này từ khi ban hành đã gây không ít tranh cãi. Nhiều doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề cho rằ bất động sản chưa đủ rõ ràng, bởi nó có thể là điều kiện pháp lý, điều kiện mở bán.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch HĐQT GP Invest, Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC), cho rằng “trường hợp các dự án không đủ diều kiện pháp lý thì quy định đã rất chính xác bởi mặc nhiên các dự án này không đủ điều kiện để đưa vào khai thác. Thế nhưng Luật Đầu tư, Luật Kinh doanh Bất động sản đều cho phép chủ đầu tư bán nhà ở hình thành trong tương lai khi đủ điều kiện theo quy định, đây là đặc thù của bất động sản Việt Nam.

"Do vậy, nếu chúng ta hiểu không chính xác câu chữ trong quy định tại Thông tư 06 thì tự nhiên nguồn tín dụng này bị thắt chặt lại, trở nên rất khó cho các chủ đầu tư” - ông Hiệp cho hay.

Trong khi đó, cũng ở góc độ doanh nghiệp đầu tư, ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) cũng cho rằng nên có những điều chỉnh lại Thông tư 06 để phù hợp với thực tiễn, tránh trường hợp cú đấm bồi cho thị trường bất động sản, khó càng khó hơn.

Theo ông Toản, cần làm rõ định nghĩa thế nào là dự án "đủ điều kiện kinh doanh", dựa trên tiêu chí nào, thời điểm nào. Hơn nữa trong bối cảnh hiện nay khi 90% dự án đang chờ hoàn thiện pháp lý, thì thay vì chờ đợi theo doanh nghiệp mà không giúp được gì, tín dụng nên chủ động và linh hoạt hơn theo hướng bám vào chấp thuận chủ trương đầu tư, hợp đồng hợp tác kinh doanh để hỗ trợ vay vốn làm dự án.

>> Hướng sửa đổi kỳ vọng với Thông tư 06/2023/TT-NHNN

Nhiều kiến nghị sửa đổi, thu hồi

Báo cáo của Bộ Xây dựng về thị trường bất động sản nửa đầu năm 2023 cho thấy, toàn quốc chỉ có 25 dự án nhà ở thương mại được hoàn thành, giảm một nửa so với cùng kỳ năm trước; 30 dự án đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai, giảm hơn 60%. Tổng số lượng giao dịch giảm tới 64%.

Thị trường bất động sản đang "thiếu vốn" nghiêm trọng

Theo Bộ xây dựng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này nhưng quan trọng nhất là thị trường đang thiếu vốn. Nhìn nhận điều này, thời gian qua Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt, thể hiện ý chí rõ ràng về định hướng tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Đáng chú ý, mới đây Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã có chỉ đạo triển khai ngay việc nghiên cứu sửa đổi Thông tư 06/2023/TT-NHNN, để giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng. 

Như DĐDN đã thông tin, trước những bức xúc của cộng đồng doanh nghiệp, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM (HoREA) đã có nhiều kiến nghị sửa đổi Thông tư 06 tạo điều kiện cho doanh nghiệp bất động sản vay vốn ngay từ khi dự án đủ điều kiện triển khai.

Trong khi đó, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cũng kiến nghị cho rằng, cần thu hồi lại Thông tư 06/2023/TT-NHNN và ban hành nghị định có nội dung bám sát hơn tinh thần nghị quyết số 33/NQ-CP.

Nghị định này nên đi theo hướng: Làm rõ đối tượng được vay, gặp khó khăn do pháp lý mâu thuẫn/ khó về vốn buộc phải dừng giải phóng mặt bằng/ nộp tiền sử dụng đất/ mua lại các doanh nghiệp khó. Phương án cho vay đối với những đối tượng đặc biệt; Cơ chế giám sát, bảo đảm hiệu quả sau cho vay .

Bên cạnh đó là thủ tục cho vay cần quy định chi tiết, rõ ràng. Theo VARs, chỉ nên căn cứ những gì pháp luật cấm, không nên cấm những gì mà pháp luật chưa phù hợp, đang phải xem xét, điều chỉnh

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều kiến nghị sửa đổi, thu hồi Thông tư 06/2023: Chờ động thái của NHNN tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714452955 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714452955 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10