Nhiều lợi thế trong phát triển du lịch canh nông tại Lâm Đồng

Diendandoanhnghiep.vn Lâm Đồng là tỉnh đầu tiên của cả nước triển khai mô hình du lịch canh nông, sau 8 năm đã cho những hiệu quả bước đầu và bước vào giai đoạn hoàn thiện thể chế quản lý bằng văn bản quy phạm pháp luật.

>>Lâm Đồng: Đề xuất dự án du lịch hơn 30.000 tỷ đồng

Hiện nay, các mô hình du lịch canh nông tại Lâm Đồng được đầu tư khoảng 377 tỷ đồng, trên tổng diện tích hơn 302ha. Sự kết hợp giữa sản xuất nông nghiệp và dịch vụ du lịch cũng đã góp phần nâng tầm nông sản Đà Lạt – Lâm Đồng, trở thành kênh giới thiệu, quảng bá các loại rau, hoa và nông sản khác của Lâm Đồng đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Langbian Farm là những đơn vị doanh nghiệp đầu tiên tham gia vào mô hình du lịch canh nông cho đến nay. Thừa nhận về tính hiệu quả của nó, ông Trần Huy Đường – Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH trang trại Langbian Farm chia sẻ: “Mô hình du lịch này đã thực sự tốt, giúp chúng tôi kết nối được nguồn nông sản, sản phẩm của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng và nâng cao được giá trị của nông nghiệp và du lịch.”

Mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với du lịch canh nông của Công ty Cổ phần Long Đỉnh ở huyện Lâm Hà tỉnh Lâm Đồng

Một mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với du lịch canh nông thu hút khách du lịch.

Ngoài ra còn kể đến các dự án du lịch canh nông khác như Dự án “Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao kết hợp du lịch canh nông Thảo Nguyên” của Công ty TNHH Du lịch canh nông Đà Lạt Ong Vàng, Dự án “Điểm du lịch canh nông Anpha Farm” của Công ty TNHH Anpha Farm.

Nổi bật trong số này là mô hình du lịch của Công ty TNHH Đà Lạt Thủy canh. Là đơn vị có du lịch canh nông khép kín 3 nhất gồm có quy mô ứng dụng công nghệ cao lớn nhất, du khách đông nhất và doanh thu nhiều nhất.  Điểm du lịch canh nông có đầy đủ các khu sản xuất rau thuỷ canh, khu trồng hoa, trồng siêu quả magic-S, cà chua, dâu tây, có kết cấu hạ tầng dịch vụ khá hiện đại. Mỗi ngày thu hút từ vài trăm đến ngàn khách tham quan và mua sắm. Đây được xem là hiệu quả bước đầu của mô hình du lịch này.

Tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai Quy chế tạm thời về đầu tư và quản lý hoạt động kinh doanh du lịch canh nông trên địa bàn tỉnh. Trong đó, các vấn đề về công tác xây dựng, quy hoạch sử dụng đất; quy hoạch xây dựng, tỉ lệ công trình có mái và không có mái che trên đất nông nghiệp, phi nông nghiệp. Cùng với đó là chuyển đổi đất nông nghiệp thành phi nông nghiệp, thủ tục đầu tư dự án du lịch, kỹ năng, nghiệp vụ về hướng dẫn, phục vụ du khách được các đại biểu quan tâm nhất.

Du lịch canh nông Lâm Đồng đang có những tín hiệu khởi sắc sau 8 năm hoạt động.

Du lịch canh nông Lâm Đồng đang có những tín hiệu khởi sắc sau 8 năm hoạt động.

Theo bà Đoàn Ngọc Bích, Giám đốc điều hành Công ty Xuất nhập khẩu Tám Trình, ở huyện Lâm Hà (Lâm Đồng), ngoài những khó khăn này, vấn đề được phép cho du khách lưu trú tại khu, điểm du lịch canh nông cũng cần được tỉnh xem xét giải quyết:

“Điểm du lịch của đơn vị có liên quan đến cà phê. Mục đích là để du khách đến tham quan về quá trình sản xuất cà phê, sơ chế, rang xay cà phê như thế nào. Tuy nhiên cũng đang vướng một số vấn đề hồ sơ về pháp lý. Đồng thời, du lịch canh nông thì không bao gồm lưu trú, khách nước ngoài đến Việt Nam thì muốn ở lại miền quê này để người ta tìm hiểu. Đó cũng là một trong những câu hỏi lớn của điểm du lịch canh nông này”, bà Bích nói.   

Ghi nhận những ý kiến của doanh nghiệp, người dân tham gia vào mô hình du lịch canh nông, UBND tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch phối hợp với các sở, ban ngành xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, thay thế quy chế tạm thời về đầu tư và quản lý hoạt động du lịch canh nông trên địa bàn.

Sau 8 năm phát triển mô hình du lịch mới, Lâm Đồng đã có 33 điểm du lịch canh nông. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, ông Phạm S cho hay: “Các mô hình du lịch canh nông đã góp phần quảng bá hình ảnh du lịch thành phố Đà Lạt. Kết nối không gian đô thị và nông nghiệp gần nhau hơn, mở rộng tầm nhìn về sản xuất ứng dụng công nghệ cao. Tạo đột phá thu hút đầu tư, đặc biệt là các dự án FDI. Tuy nhiên, vẫn cần những giải pháp để du lịch canh nông phát triển bền vững hơn.”

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều lợi thế trong phát triển du lịch canh nông tại Lâm Đồng tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714291547 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714291547 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10