Nhiều nước tăng thêm lãi suất, tạo sức ép lên thị trường vàng

Diendandoanhnghiep.vn Giá vàng ngày 24/6 biến động mạnh do chịu sức ép lớn từ việc nhiều ngân hàng Trung ương trên thế giới tăng thêm lãi suất.

>>>Fed giữ quan điểm “diều hâu”, vàng bị “nhấn chìm”

Giá vàng trên thị trường thế giới đêm qua (giờ Việt Nam) có thời điểm bật tăng mạnh lên mức 1.935 USD/ounce, nhưng sau đó lại “rơi” thẳng đứng xuống mức giá 1.918 USD/ounce và kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng đứng ở mức giá 1.921 USD/ounce, tăng gần 7 USD/ounce so với thời điểm mở cửa phiên, nhưng vẫn đứng ở mức giá thấp nhất trong vòng 4 tháng qua.

Giá vàng thế giới trong phiên giao dịch cuối tuần biến động mạnh - Nguồn: kitco.com.

Giá vàng thế giới trong phiên giao dịch cuối tuần biến động mạnh - Nguồn: kitco.com.

Thị trường vàng đang chịu sức ép mạnh khi nhiều Ngân hàng trung ương trên thế giới tăng thêm lãi suất, khiến giới đầu cơ lo ngại đồng USD sẽ tăng giá, tạo sức ép lên thị trường vàng.

Cụ thể, Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất cơ bản từ 4,5% lên 5%; Ngân hàng Trung ương Na Uy cũng lãi suất thêm 0,5 điểm %, lên mức cao nhất là 3,75%. Đây là lần tăng lãi suất thứ 11 liên tiếp của quốc gia này, khi tình trạng lạm phát vẫn còn dai dẳng; Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ cũng tăng lãi suất cơ bản từ 1,5% lên 1,75%.

Bên cạnh đó, vàng vẫn đang chịu tác động tiêu cực từ quyết định của Ngân hàng trung ương Mỹ. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ, với việc sẽ tăng lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm nay, nhằm kìm hãm lạm phát. Điều này, khiến đồng USD và lợi suất trái phiếu Chính phủ cao hơn, làm giảm nhu cầu đối với vàng.

Chuyên gia Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của Oanda cảnh báo, việc các ngân hàng trung ương tăng lãi suất nhiều hơn đang đè nặng lên triển vọng tăng trưởng toàn cầu, điều này có thể khiến đồng USD trở thành nơi trú ẩn an toàn hấp dẫn hơn so với vàng.

Vị chuyên gia này cho rằng, giá vàng đang giảm sau khi chứng kiến các biện pháp thắt chặt hơn dự kiến tại một số ngân hàng trung ương châu Âu. Triển vọng tăng trưởng toàn cầu đang bị cắt giảm và điều đó có thể kích hoạt xu hướng trú ẩn an toàn quay trở lại với đồng USD chứ không nhất thiết là vàng.

Chuyên gia Ilya Spivak, người đứng đầu bộ phận vĩ mô toàn cầu tại công ty Tastylive cũng cho biết, sự suy giảm của giá vàng phù hợp với triển vọng tăng của lãi suất, được thể hiện qua những nhận xét cứng rắn của Chủ tịch Powell và các quan chức Fed.

Trong khi đó, nhà phân tích John Meyer của SP Angel nhận định, diễn biến của vàng trong thời gian tới có thể sẽ tập trung vào số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ thay vì dữ liệu lạm phát, với thị trường lao động Mỹ hiện là trọng tâm chính của Fed khi xem xét tăng lãi suất.

Khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cũng nhấn mạnh xu hướng giảm nhẹ đối với thị trường giữa các nhà phân tích Phố Wall và nhà đầu tư bán lẻ Phố chính. Một số nhà phân tích đã nói rằng với đà đi xuống trên thị trường, việc ngưỡng hỗ trợ được kiểm tra quanh mức 1.900 USD/ounce chỉ còn là vấn đề thời gian.

>>>Giá vàng có thể tăng lên 86 triệu đồng/lượng?

Giá vàng trong nước sáng nay không có nhiều biến động.

Giá vàng trong nước sáng nay không có nhiều biến động. 

Tại thị trường trong nước, giá vàng miếng SJC trong phiên giao dịch sáng nay cũng không có nhiều biến động. Cụ thể, Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết vàng miếng với mức giá 66.500.000 đồng/lượng mua vào và 67.100.000 đồng/lượng bán ra, tăng 50.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán so với thời điểm chốt phiên giao dịch ngày hôm qua.

Tại 2 thị trường lớn khác là Hà Nội và Đà Nẵng, Công ty SJC cũng áp dụng giá mua vào là 66.500.000 đồng/lượng, nhưng giá bán ra ở hai thị trường này cao hơn tại TP.HCM 20.000 đồng/lượng. Chênh lệch biên độ mua bán của thương hiệu vàng quốc gia trong phiên giao dịch hôm nay là 600.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm, VietinBank Gold cũng niêm yết vàng miếng với mức giá 66.450.000 đồng/lượng mua vào và 67.070.000 đồng/lượng bán ra, không thay đổi giá ở cả hai chiều giao dịch mua và bán so với thời điểm chốt phiên giao dịch ngày trước đó.

Tương tự, DOJI Sài Gòn cũng không thay đổi giá mua và bán vàng miếng so với thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 23/6. Giá niêm yết của doanh nghiệp này là 66.400.000 đồng/lượng mua vào và 66.950.000 đồng/lượng bán ra.

Tại ngân hàng Eximbank, vàng miếng SJC 99,99 (loại 10 chỉ series 2 ký tự chữ và 1-2-5 chỉ) được nhà băng này niêm yết với mức giá 66.500.000 đồng/lượng mua vào và 66.900.000 đồng/lượng bán ra, cũng không thay đổi giá mua và bán so với thời điểm chốt phiên giao dịch ngày hôm qua.

Giá vàng trang sức thương hiệu PNJ tại thị trường TP.HCM trong phiên giao dịch sáng nay nay cũng được doanh nghiệp giữ nguyên mức giá mua và bán so với thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 23/6. Hiện giá niêm yết của PNJ là 55.400.000 đồng/lượng mua vào và 56.500.000 đồng/lượng bán ra.  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều nước tăng thêm lãi suất, tạo sức ép lên thị trường vàng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714291673 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714291673 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10