Nhiều quan chức cấp cao Mỹ sẽ có chuyến công du đến Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Theo nguồn tin đăng tải trên Reuters, nhiều khả năng Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris có thể đến Việt Nam và Singapore trong tháng 8,

Theo Reuters, nhiều khả năng Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ có chuyến công du đến Việt Nam

Theo Reuters, nhiều khả năng Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ có chuyến công du đến Việt Nam

Nguồn tin này cũng cho biết chương trình nghị sự của chuyến đi có thể bao gồm các vấn đề liên quan đến đại dịch Covid-19. Hiện, phía Mỹ vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về chuyến thăm này của Phó Tổng thống Harris.

Tuy nhiên, nếu Phó Tổng thống Harris đến thăm Việt Nam vào tháng 8 tới, bà sẽ trở thành quan chức cấp cao thứ hai của chính quyền Tổng thống Joe Biden đến Việt Nam, sau Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin. Đồng thời là chuyến công du nước ngoài thứ hai của Phó Tổng thống Mỹ kể từ khi nhậm chức, sau chuyến thăm Mexico và Guatemala hồi tháng 6 nhằm mục tiêu giảm số người di cư từ Trung Mỹ.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lloyd Austin sẽ bắt đầu chuyến thăm Việt Nam từ ngày 28 - 29/7 nhằm tái khẳng định cam kết với khu vực và làm sâu sắc hơn mối quan hệ với Việt Nam.

Bộ trưởng Austin từng đến châu Âu hai lần để thảo luận với các đồng minh của Mỹ. Ông từng tới thăm Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ, nhưng vẫn chưa đến Đông Nam Á. Các chuyên gia nhận định, chuyến thăm tới Đông Nam Á và Việt nam là cách chính quyền Tổng thống Joe Biden tăng cường sự quan tâm tại khu vực, cũng như củng cố quan hệ quốc phòng với ba nước.

Hiện nay, Việt Nam nổi lên như một đối tác quan trọng của Mỹ ở khu vực. Hai nước đã có nhiều hoạt động tăng cường và củng cố quan hệ trong các lĩnh vực trụ cột. Chính vì vậy, chuyến đi lần này của quan chức cấp cao thuộc chính quyền Mỹ được cho rằng rất đáng mong đợi và là dấu mốc mới trong quan hệ Việt - Mỹ. 

Ngày mai 28/7, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ chính thức có chuyến công du tại Việt Nam

Ngày 28/7, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ chính thức có chuyến công du tại Việt Nam

Đồng thời, chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng được kỳ vọng sẽ mở rộng hơn nữa các hoạt động hợp tác, trao đổi trong tương lai như tiến hành các chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo bộ quốc phòng hai bên sau khi dịch bệnh Covid-19 được đẩy lùi.

Có thể thấy, Mỹ đang bắt đầu thực hiện các chính sách ngoaij giao quan trọng tại châu Á, mở đầu bằng hàng loạt các chuyến công du nước ngoài của các quan chức cấp cao của chính quyền Biden. Khi nhắc đến chuyến thăm của Bộ trưởng Austin, Thư ký báo chí của Lầu Năm Góc John F. Kirby đã nhấn mạnh, chuyến thăm của Ngoại trưởng Austin sẽ chứng tỏ tầm quan trọng của khu vực Đông Nam Á và ASEAN trong chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương của chính quyền Biden-Harris.

"Chuyến đi này sẽ nhấn mạnh cam kết lâu dài của Hoa Kỳ với khu vực và mối quan tâm của chính quyền Mỹ trong việc duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ trong khu vực và thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN", ông cho biết thêm.

Trong thời gian qua, Bộ Quốc phòng Mỹ đã hoàn thành một nghiên cứu về chính sách với Trung Quốc và Bộ trưởng Austin đã ban hành chỉ thị nội bộ về một số sáng kiến, nhưng chưa đưa ra chi tiết. Tuy nhiên, có nhiều nguồn tin cho rằng, chính quyền Tổng thống Biden sẽ đẩy mạnh sự tập trung vào khu vực châu Á sau khi giải quyết các vấn đề toàn cầu khác, như quan hệ với Nga và châu Âu. 

Cụ thể, Gregory Poling, chuyên gia cấp cao về Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế của Washington cho biết, Mỹ đã tăng cường củng cố quan hệ song phương bằng cách hỗ trợ các trang thiết bị và đào tạo chuyên môn để giúp các nước Đông Nam Á nâng cao năng lực quốc phòng an ninh.

Chuyên gia này cũng chỉ ra, cả ba nước Singapore, đối tác an ninh quan trọng nhất; Việt Nam, quốc gia ngày càng liên kết chặt chẽ nhất với Mỹ; và Philippines, đồng minh châu Á lâu đời nhất, đều đang bị đe dọa bởi các hoạt động của Trung Quốc tại khu vực biển Đông.

Do đó, chuyến thăm của ông Austin hướng đến việc khôi phục và tăng cường quan hệ với đồng minh và đối tác an ninh, đặc biệt là với Philippines, cũng như nhắm tới mục tiêu hỗ trợ các nước đối phó hiệu quả hơn với các thách thức trong khu vực.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều quan chức cấp cao Mỹ sẽ có chuyến công du đến Việt Nam tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710847654 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710847654 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10