Doanh nghiệp

Nhiều tập đoàn công nghệ cam kết tiếp tục hỗ trợ đổi mới sáng tạo

Hạnh Lê 02/10/2024 03:17

Những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới đang có mặt tại Việt Nam cam kết tiếp tục hỗ trợ thúc đẩy năng lực đổi mới sáng tạo.

Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 đang diễn ra tại Hà Nội với sự có mặt của hàng loạt “ông lớn” công nghệ toàn cầu như Meta, Nvidia, Qualcomm, AMD, Intel, Qorvo, Samsung… Đây cũng là những đối tác tin cậy của Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia nói riêng và Việt Nam nói chung; góp phần cho việc hình thành và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo hoàn chỉnh, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ trọng tâm là trí tuệ nhân tạo và bán dẫn.

meta(2).jpg
Ông Nick Clegg - Chủ tịch phụ trách đối ngoại toàn cầu của tập đoàn Meta

Cùng với nhiều doanh nghiệp, tập đoàn trong nước, sự có mặt của những “ông lớn” công nghệ toàn cầu, tiêu biểu về đổi mới sáng tạo tại Ngày hội Đổi mới sáng tạo 2024 không chỉ minh chứng cho sự trỗi dậy của Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới mà còn là cam kết của doanh nghiệp đồng hành với Việt Nam trong việc xây dựng một tương lai bền vững và thịnh vượng dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Đặc biệt, các nhà lãnh đạo cao cấp từ những tập đoàn công nghệ - những chuyên gia tầm cỡ thế giới đã chia sẻ những thông tin chuyên sâu về các công nghệ mới nổi, chiến lược phát triển kinh doanh tại Việt Nam, thảo luận những tiềm năng hợp tác, thúc đẩy năng lực đổi mới sáng tạo của Việt Nam. Đặc biệt là trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo đang phát triển mạnh mẽ, góp phần giải quyết những thách thức lớn của toàn cầu trong nhiều lĩnh vực khác nhau như chăm sóc sức khỏe, khí hậu, tăng năng suất lao động, thúc đẩy sản xuất thông minh, bền vững…

Ông Nick Clegg - Chủ tịch phụ trách đối ngoại toàn cầu của tập đoàn Meta chia sẻ về những hợp tác thúc đẩy tương lai phát triển AI của Việt Nam và xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Meta cam kết hỗ trợ tầm nhìn dài hạn của Việt Nam trong việc đưa AI trở thành trụ cột chính của nền kinh tế số. Thông qua hợp tác này, Meta mong đợi những cơ hội mới sẽ tiếp tục mở ra từ Việt Nam trong tương lai.

Nhấn mạnh đến những thay đổi và tiềm năng lớn do AI mang lại, bà Becky Fraser - Phó Chủ tịch phụ trách quan hệ Chính phủ của tập đoàn Qualcomm bày tỏ tự hào được hợp tác với nhiều đối tác khác nhau để hợp tác đưa ra mô hình AI hiệu suất cao trên nhiều nền tảng. Cùng với đó là mô hình AI có nhiều tham số khác nhau được sử dụng trong nhiều bối cảnh khác nhau…

Bà Becky Fraser - Phó Chủ tịch phụ trách quan hệ Chính phủ của tập đoàn Qualcomm
Bà Becky Fraser - Phó Chủ tịch phụ trách quan hệ Chính phủ của tập đoàn Qualcomm

Ngoài chương trình Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam dành cho các startup về công nghệ, trong đổi mới sáng tạo của mình, Quacom đã tập trung chuyển giao công nghệ; nhất là công nghệ liên quan tới AI ở những các thiết bị của doanh nghiệp.

Ngoài 2 tập đoàn trên, các tập đoàn công nghệ khác là NVIDIA, Dassault Systems, Intel, SemiSEA, ViSemi thúc đẩy hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia trong đào tạo nguồn nhân lực cho ngành AI và bán dẫn, sản xuất thông minh và kết nối tổ chức các hoạt động đổi mới sáng tạo như triển lãm bán dẫn thường niên.

Về phía mình, Việt Nam cho biết đã hội tụ các điều kiện để sẵn sàng đón nhận, hợp tác với các doanh nghiệp, nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn và AI. Trong đó, Việt Nam đã từng bước hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về đầu tư để tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp công nghệ cao và trong lĩnh vực bán dẫn, trí tuệ nhân tạo.

Chính phủ sẽ sớm ban hành Nghị định về việc thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư trong năm 2024 để hỗ trợ đầu tư cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán dẫn, AI và công nghệ cao. Đồng thời, mở “luồng xanh” thu hút các nhà đầu tư chiến lược trong lĩnh vực công nghệ cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nhiều tập đoàn công nghệ cam kết tiếp tục hỗ trợ đổi mới sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO