Nhịp sống thế giới từ ngày 5 - 13/12

Diendandoanhnghiep.vn Mỹ thông qua gói viện trợ quân sự trị giá 275 triệu USD cho Ukraine; EU chưa thống nhất giá trần khí đốt; Trung Quốc và Saudi Arabia ký kết nhiều thỏa thuận... là những tin đáng chú ý.

>> Nhịp sống thế giới từ ngày 28/11 - 4/12

1. Mỹ thông qua gói viện trợ quân sự trị giá 275 triệu USD cho Ukraine

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phê duyệt khoản viện trợ quân sự mới trị giá 275 triệu USD cho Ukraine nhằm giúp Kiev tăng cường năng lực phòng không. Gói viện trợ bao gồm các tên lửa dành cho hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS); 80.000 đạn pháo 155mm; xe quân sự Humvee và khoảng 150 máy phát điện. Ngoài ra, trong gói viện trợ này, Mỹ còn cung cấp hệ thống đánh chặn máy bay không người lái cho Ukraine.

2. EU chưa thống nhất được đề xuất về áp giá trần khí đốt

Czech (Séc), nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU), cho biết EU sẽ thảo luận đề xuất mới về chính sách áp giá trần khí đốt trước khi tiến hành hội nghị bất thường các Bộ trưởng Năng lượng ngày 13/12/2022. Theo đề xuất mới nhất của Czech, mức giá trần khí đốt sẽ là 220 euro (231 USD) mỗi MWh, thay vì 275 euro/MWh như dự kiến trước đây của Ủy ban châu Âu. Tuy nhiên, đề xuất của Czech đã không nhận được sự ủng hộ đầy đủ của các nước thành viên EU và đã được sửa đổi.

3. Saudi Arabia và Trung Quốc sẽ ký‎ kết hơn 20 thỏa thuận trị giá hơn 29 tỷ USD

Trong khuôn khổ chuyến công du Riyadh kéo dài 3 ngày từ ngày 7/12 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hai nước dự kiến ký‎ kết hơn 20 thỏa thuận hợp tác sơ bộ trị giá hơn 110 tỷ riyal (29,3 tỷ USD). 

4. Kinh tế Eurozone tăng trưởng nhẹ trong quý III

Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) công bố số liệu cho thấy GDP của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã tăng 0,3% so với quý trước đó và tăng 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ mức tăng chi tiêu hộ gia đình và đầu tư kinh doanh.

>> Nhịp sống thế giới từ ngày 21- 27/11

5. Trung Quốc cam kết tăng cường phối hợp chính sách vĩ mô với IMF

Theo Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp chính sách vĩ mô với tất cả các bên, trong đó có IMF để giải quyết nợ, biến đổi khí hậu và những thách thức toàn cầu khác, đồng thời đóng góp nhiều hơn nữa vào việc thúc đẩy phục hồi kinh tế toàn cầu và phát triển bền vững.

6. Ai Cập bác thông tin có nguy cơ vỡ nợ

Chính phủ Ai Cập đã bác thông tin cho rằng nước này có nguy cơ vỡ nợ do các khoản nợ và chi phí trả nợ gia tăng trong thời kỳ tăng lãi suất và lạm phát. Báo cáo về hiệu suất của nền kinh tế nước này từ tháng 6-11 năm nay cho biết tỷ lệ nợ nước ngoài trên GDP là 34,1%, dưới mức giới hạn rủi ro tối đa là 50%.

7. Chỉ số giá tiêu dùng của Mexico thấp nhất kể từ tháng 5/2022

Viện Thống kê và Địa lý Mexico (INEGI) thông báo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại nước này chỉ tăng 7,8% trong tháng 11/2022, thấp hơn so với tháng trước đó và đạt mức thấp nhất kể từ tháng 5/2022. Đây là một tín hiệu tốt đối với kinh tế Mexico khi các chính sách thắt chặt tài chính của chính phủ nước này bắt đầu phát huy hiệu quả.

8. Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chi tiêu quốc phòng kỷ lục

Hạ viện Mỹ đã thông qua dự thảo Đạo luật ủy quyền quốc phòng (NDAA) cho năm tài khóa 2023 trị giá 847 tỷ USD, cao hơn 45 tỷ USD so với đề xuất của Tổng thống Joe Biden. Dự luật còn có điều khoản chi 2,7 tỷ USD thúc đẩy sản xuất đạn dược, trong khi tạm thời dỡ bỏ một số hạn chế đối với hợp đồng cung cấp vũ khí cho Ukraine.

9. Canada siết chặt quy định đối với các dự án đầu tư nước ngoài

Canada đề xuất sửa đổi Đạo luật Đầu tư Canada (ICA) theo hướng chặt chẽ hơn giúp chính phủ nước này đối phó với những mối đe dọa tiềm ẩn từ đầu tư nước ngoài. Đề xuất sửa đổi ICA bao gồm quyền áp đặt các điều kiện trong quá trình đánh giá an ninh quốc gia về đầu tư nước ngoài và các biện pháp trừng phạt mạnh hơn đối với những trường hợp không tuân thủ.

10. EU đề xuất gói trừng phạt thứ 9 đối với Nga

Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất gói trừng phạt thứ 9 đối với Nga, trong đó đưa gần 200 cá nhân và thực thể vào danh sách trừng phạt và ngăn chặn Moscow tiếp cận các thiết bị bay không người lái. Ngoài ra, EC đề xuất cấm giao dịch hoàn toàn với Ngân hàng phát triển khu vực Nga.

 

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhịp sống thế giới từ ngày 5 - 13/12 tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714286862 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714286862 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10