Nhịp sống thế giới từ ngày 14-20/11

Diendandoanhnghiep.vn Uruguay chuẩn bị nộp đơn xin gia nhập CPTPP; thị trường lao động Mỹ có tín hiệu tích cực; Thoả thuận ngũ cốc Ukraine được gia hạn.. là những tin đáng chú ý trong tuần này.

>> Nhịp sống thế giới từ ngày 7- 13/11

1. Uruguay chuẩn bị nộp đơn xin gia nhập CPTPP

Bộ Ngoại giao Uruguay thông báo chính phủ quốc gia Nam Mỹ này sẽ chính thức nộp đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vào ngày 1/12 tới. Tổng thống Lacalle Pou khẳng định việc tham gia CPTPP nằm trong trong chiến lược kinh tế quốc tế do Chính phủ Uruguay triển khai "nhằm tìm kiếm cơ hội mới tại thị trường nước ngoài."

2. Thị trường lao động Mỹ có tín hiệu tích cực

Bộ Lao động Mỹ cho biết đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần qua đã giảm trong bối cảnh thị trường lao động có tín hiệu tích cực. Các ý kiến cho rằng nguyên nhân một phần có thể do sự chậm trễ về thời điểm công bố thông tin hoặc nhóm các nhân viên bị sa thải, đặc biệt là những cá nhân có kỹ năng và chuyên môn cao, đã ngay lập tức tìm được việc làm mới nên không cần phải đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp.

3. Cuba ra mắt Cơ chế Ngoại thương Một cửa

Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài của Cuba chính thức ra mắt nền tảng kỹ thuật số Cơ chế Ngoại thương Một cửa gồm nhiều tính năng giúp đơn giản hóa các thủ tục liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu sản phẩm và dịch vụ. Cơ chế Một cửa sẽ giúp loại bỏ mọi trở ngại trong thu hút đầu tư nước ngoài cũng như tăng trưởng và đa dạng hóa thương mại trong nước, chủ yếu là xuất khẩu.

4. Thỏa thuận ngũ cốc Ukraine được gia hạn

Thoả thuận xuất khẩu nông sản từ Ukraine nhằm giảm bớt tình trạng thiếu lương thực toàn cầu đã được gia hạn thêm bốn tháng. Bộ Ngoại giao Nga cũng xác nhận gia hạn thỏa thuận ngũ cốc trong 120 ngày bắt đầu từ ngày 18/11 vừa qua mà không có bất kỳ thay đổi nào đối với thỏa thuận hiện tại. Tuy nhiên, thời gian gia hạn thỏa thuận ít hơn 1 năm so với kỳ vọng của LHQ và Ukraine.

5. Lạm phát của Nhật Bản tăng lên mức cao nhất trong 40 năm

Bộ Nội vụ, Thông tin và Truyền thông Nhật Bản công bố báo cáo cho biết chỉ số giá tiêu dùng-CPI (không tính biến động giá cả mặt hàng tươi sống) của nước này trong tháng 10 đã tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2021, mức tăng cao nhất trong hơn 40 năm qua. Nguyên nhân chủ yếu khiến CPI của Nhật Bản tăng mạnh là do giá nguyên liệu nhập khẩu tăng và xu hướng đồng yen mất giá, kéo theo giá cả sinh hoạt leo thang trong thời gian qua.

>> Nhịp sống thế giới từ ngày 31/10- 6/11

6. Kinh tế Đức được dự báo sẽ giảm sâu trong năm 2023

Hiệp hội các Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức (DIHK) vừa đưa ra dự báo mới nhất, trong đó nền kinh tế nước này được cho là sẽ giảm sâu trong năm 2023. Theo dự báo của DIHK, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Đức có thể giảm tới 3% trong năm 2022. 

7. Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía Đông

Quân đội Hàn Quốc thông báo Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo chưa xác định ra vùng biển phía Đông nước này. Vụ phóng diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên cảnh báo sẽ có hành động quân sự cứng rắn nếu Mỹ tiếp tục chiến lược tăng cường năng lực phòng thủ cùng với các đồng minh trong khu vực.

8. Canada dành 750 triệu CAD hỗ trợ nước đang phát triển nâng cấp cơ sở hạ tầng

Canada dự kiến dành 750 triệu CAD (565 triệu USD) cho một tập đoàn của nhà nước để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng ở châu Á trong ba năm, bắt đầu từ tháng 3/2023. Thủ tướng Trudeau cũng cam kết dành 80 triệu CAD cho các hệ thống y tế toàn cầu, với phần lớn số tiền tài trợ đổ vào một dự án của Ngân hàng Thế giới (WB) nhằm giúp các quốc gia ngăn chặn và ứng phó với đại dịch.

9. Đường ống dẫn dầu Druzhba của Hungary sẽ sớm hoạt động trở lại

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Péter Szijjártó cho biết máy biến áp bị hư hỏng của đường ống dẫn dầu Druzhba có thể sẽ sớm được đưa vào hoạt động trở lại.

10. WTO cảnh báo nhiều nền kinh tế lớn có nguy cơ rơi vào suy thoái

Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala cho hay một số nền kinh tế lớn trên thế giới đang phải đối mặt với nguy cơ suy thoái. Trước đó, WTO dự đoán tốc độ tăng trưởng thương mại thế giới năm 2023 chỉ ở mức 1%. Con số này thấp hơn đáng kể so với dự báo trước đó của tổ chức này là 3,4%.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhịp sống thế giới từ ngày 14-20/11 tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713502351 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713502351 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10