Nhịp sống thế giới từ ngày 7- 13/11

Diendandoanhnghiep.vn Tại COP27, các nước đề ra kế hoạch 12 tháng nhằm giảm nhanh lượng khí thải; G20 nhất trí thành lập Quỹ phòng chống đại dịch; Trung Quốc giảm thời gian cách ly COVID-19... là những tin đáng chú ý.

>> Nhịp sống thế giới từ ngày 31/10- 6/11

1. G20 nhất trí thành lập Quỹ phòng chống đại dịch

Bộ trưởng Y tế các nước thành viên Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã nhất trí thành lập Quỹ phòng chống đại dịch. Hiện Quỹ đã nhận được các cam kết tài trợ lên tới 1,4 tỷ USD từ 20 quốc gia và 3 tổ chức từ thiện (gồm Quỹ Bill & Melinda Gates, Quỹ Rockefeller và Wellcome Trust).

2. Ai Cập nỗ lực trung hòa khí thải carbon trong lĩnh vực dầu khí

Bộ trưởng Dầu mỏ và Tài nguyên Khoáng sản Ai Cập Tarek El-Mulla cho biết nước này đang nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu trung hòa khí thải carbon trong lĩnh vực dầu khí. Các công ty quốc tế hoạt động tại Ai Cập đang hợp tác với ngành dầu khí nước này cũng sẽ thực hiện nhiều sáng kiến và dự án nhằm giảm lượng khí thải để hướng tới mục tiêu trung hòa carbon.

3. Trung Quốc giảm thời gian cách ly liên quan COVID-19

Theo quy định mới của Trung Quốc, thời gian cách ly đối với những trường hợp tiếp xúc gần với người mắc COVID-19 sẽ giảm xuống 5 ngày tại các cơ sở cách ly tập trung và 3 ngày theo dõi tại nhà, so với quy định trước đây cách ly tập trung 7 ngày và theo dõi tại nhà 3 ngày. Việc rút ngắn thời gian cách ly tương tự cũng được áp dụng đối với những người nhập cảnh Trung Quốc. 

4. ASEAN thông qua Tuyên bố về việc Timor Leste xin gia nhập ASEAN

Các nhà lãnh đạo ASEAN đã chấp thuận về nguyên tắc Timor Leste là thành viên thứ 11 của ASEAN; Trao quy chế quan sát viên cho Timor Leste và cho phép nước này tham gia tất cả các hội nghị của ASEAN, bao gồm phiên toàn thể của các hội nghị cấp cao; Đồng thời chính thức hóa một Lộ trình dựa trên tiêu chí khách quan để Timor Leste trở thành thành viên đầy đủ của ASEAN.

>> Nhịp sống thế giới từ ngày 24-30/10

5. Mỹ thu hồi quy chế coi Nga là nền kinh tế thị trường

Bộ Thương mại Mỹ thông báo thu hồi quy chế coi Nga là một nền kinh tế thị trường và quyết định này có hiệu lực ngay lập tức. Với quyết định mới, Washington có thể áp dụng toàn diện và đầy đủ luật chống bán phá giá với hàng hóa Nga.

6. Hoạt động thương mại của Hàn Quốc sụt giảm

Tính riêng trong tháng 10/2022, xuất khẩu của Hàn Quốc chỉ đạt 52,48 tỷ USD, giảm 5,7% so với mức 55,7 tỷ USD một năm trước đó. Xuất khẩu của Hàn Quốc giảm chủ yếu do xuất khẩu chip và thiết bị di động ở mức thấp.

7. COP27: Các nước đề ra kế hoạch 12 tháng nhằm giảm nhanh lượng khí thải

Tại hội nghị COP27, các nước bao gồm Đức, Nhật Bản và Canada, đã ủng hộ kế hoạch gồm 25 “Hành động Ưu tiên” dự kiến sẽ được công bố tại hội nghị COP28 diễn ra ở Dubai vào năm tới. Thông qua việc nhất trí một loạt biện pháp giảm khí thải, những nước này hy vọng có thể phát đi tín hiệu rõ ràng về định hướng chính sách để thúc đẩy các nhà đầu tư và công ty hành động.

8. Kinh tế Nga có thể suy giảm 2,9-3,3% trong năm 2022

Viện trưởng Viện Kiểm toán Liên bang Nga Alexei Kudrin dự báo tốc độ suy giảm Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong năm 2022 sẽ nằm trong khoảng 2,9-3,3%. Tuy nhiên, ông Kudrin đánh giá nền kinh tế Nga đang phát triển tốt hơn so với ước tính ban đầu.

9. Thương mại của Trung Quốc trong 10 tháng tăng 9,5%

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của nước này trong 10 tháng đầu năm nay tăng 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 34,62 nghìn tỷ Nhân dân tệ (khoảng 4,79 nghìn tỷ USD).

10. Giá thực phẩm ở New Zealand tăng mạnh nhất 14 năm

Cục Thống kê New Zealand cho biết giá thực phẩm tại nước này trong tháng 10 vừa qua tăng 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái - mức tăng cao nhất kể từ tháng 10/2008. Theo Cơ quan thống kê Ireland, với mức tăng trên, CPI ở nước này đã chạm mức kỷ lục trong 38 năm qua.

 

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhịp sống thế giới từ ngày 7- 13/11 tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713944194 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713944194 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10