Nhịp sống thế giới từ ngày 3-9/10

Diendandoanhnghiep.vn Tây Ban Nha, Đức thúc đẩy kế hoạch xây dựng đường ống dẫn khí đốt mới; EU công bố gói trừng phạt mới với Nga; OPEC+ cắt giảm sản lượng;... là những tin đáng chú ý.

>> Nhịp sống thế giới từ ngày 26/9-2/10

1. Tây Ban Nha, Đức thúc đẩy kế hoạch xây dựng đường ống dẫn khí đốt mới

 

Các nhà lãnh đạo Tây Ban Nha và Đức đã cam kết tăng cường phối hợp để thúc đẩy kế hoạch xây dựng đường ống dẫn khí đốt mới qua dãy Pyrenean. Việc xây dựng một đường ống dẫn khí đốt đủ lớn qua dãy Pyrenees để đưa vào hoạt động vào năm 2025 là hết sức có ý nghĩa nhằm xây dựng một thị trường năng lượng thực sự mạnh ở EU, đẩy nhanh việc chuyển đổi sang năng lượng sạch và tăng tính tự chủ mang tính chiến lược của khối.

2. Cam kết FDI vào Hàn Quốc cao kỷ lục

Theo số liệu của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, nền kinh tế này đã nhận được 21,52 tỷ USD cam kết FDI trong giai đoạn từ tháng 1 – 9/2022, so với 18,21 tỷ USD được ghi nhận cùng kỳ một năm trước đó. Đây là lượng FDI cam kết cao nhất từ trước đến nay trong giai đoạn từ tháng Một đến tháng Chín, đồng thời đánh dấu lần đầu tiên Hàn Quốc nhận được hơn 20 tỷ USD vốn FDI trong quý III.

3. Mỹ siết chặt xuất khẩu chip bán dẫn sang Trung Quốc 

Bộ Thương mại Mỹ ngày 7/10 công bố quy định mới về kiểm soát xuất khẩu chip và thiết bị bán dẫn nhằm hạn chế khả năng mua và sản xuất chip cao cấp của Trung Quốc. Quy định mới bao gồm nội dung hạn chế xuất khẩu một số loại chip sử dụng trong lĩnh vực siêu máy tính và siết chặt các quy định về bán thiết bị bán dẫn.

4. Thổ Nhĩ Kỳ và Azerbaijan đẩy mạnh hợp tác năng lượng

Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản Thổ Nhĩ Kỳ, ông Fatih Donmez, cho biết với các hiệp định song phương giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Azerbaijan sắp được ký kết, theo đó, hợp tác năng lượng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Azerbaijan sẽ được nâng lên tầm cao mới. Dự kiến, hai nước sẽ sớm ký kết một hiệp định liên chính phủ, và một công ty mới ra đời từ mối quan hệ đối tác giữa công ty dầu khí nhà nước BOTAS của Thổ Nhĩ Kỳ và công ty dầu khí quốc doanh SOCAR của Azerbaijan sẽ bắt đầu các hoạt động chung. 

>> Nhịp sống thế giới từ ngày 19- 25/9

5. Haiti đối mặt với hàng loạt cuộc khủng hoảng nghiêm trọng

Bên cạnh dịch tả đang hoàng hành, cuộc khủng hoảng nhiên liệu có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mất an ninh lương thực ở Haiti, vốn đã ảnh hưởng tới 45% dân số nước này. Với tình hình như hiện nay và nếu các điều kiện vệ sinh không được đảm bảo, Haiti có thể ghi nhận số ca mắc bệnh tả tăng theo cấp số nhân, thậm chí dịch có thể bùng phát mạnh.

6. Đan Mạch dẫn đầu bảng xếp hạng toàn cầu về năng lực cạnh tranh kỹ thuật số

Đan Mạch dẫn đầu bảng xếp hạng toàn cầu về năng lực cạnh tranh kỹ thuật số năm 2022 do Viện Phát triển quản lý quốc tế có trụ sở tại Thụy Sĩ (IMD) công bố ngày 7/10. Mỹ sụt 1 bậc so với năm ngoái xuống vị trí thứ 2. Thụy Điển giữ nguyên vị trí thứ 3, trong khi Singapore và Thụy Sĩ đều tăng 1 bậc so với năm ngoái, lần lượt xếp ở vị trí thứ 4 và 5. 

7. EU áp đặt gói biện pháp trừng phạt thứ 8 đối với Nga

Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt gói trừng phạt mới nhất đối với Nga, mở rộng các lệnh cấm đối với thương mại và các cá nhân của nước này. Các biện pháp trừng phạt này gồm cấm nhập khẩu sản phẩm thép, gỗ, giấy và các hàng hóa khác từ Nga cũng như cấm cung cấp một loạt dịch vụ như công nghệ thông tin, kỹ thuật và pháp lý cho các công ty Nga. EU cũng cấm nhập khẩu sản phẩm chế tạo máy, kỹ thuật gia dụng, sản phẩm hóa học, nhựa và thuốc lá từ Nga. Ngoài ra, EU cũng sẽ áp đặt giá trần với dầu mỏ của Nga và đưa hàng chục cá nhân của Nga vào danh sách trừng phạt.

8. Mỹ và Nga đạt được tiến bộ trong đàm phán hiệp ước hạt nhân

Mỹ và Nga đều hướng tới khôi phục các cuộc thanh tra chung tại các cơ sở hạt nhân theo Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START). Hai bên đang tổ chức các cuộc đàm phán trực tuyến trong khuôn khổ hội đồng tham vấn song phương của New START.

9. Thổ Nhĩ Kỳ và Israel khôi phục quan hệ ngoại giao

Thổ Nhĩ Kỳ đã bổ nhiệm ông Sakir Ozkan Torunlar làm Đại sứ tại Israel sau khi chính quyền Israel có động thái tương tự nhằm khôi phục hoàn toàn quan hệ ngoại giao. Trước đó, Bộ Ngoại giao Israel đã bổ nhiệm ông Irit Lillian làm Đại sứ của nước này tại Thổ Nhĩ Kỳ. 

10. OPEC+ nhất trí cắt giảm mạnh sản lượng dầu mỏ

Các Bộ trưởng Năng lượng thuộc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các nước đối tác (OPEC+) đã nhất trí cắt giảm sản lượng dầu toàn cầu ở mức 2 triệu thùng/ngày, bắt đầu từ tháng 11 tới. 

 
Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhịp sống thế giới từ ngày 3-9/10 tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711667592 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711667592 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10