Nhịp sống thế giới từ ngày 29/8- 4/9

Diendandoanhnghiep.vn G7 lên kế hoạch áp giá trần với dầu Nga; Cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev qua đời; Nga đóng đường ống Nord Stream 1 vô thời hạn... là những tin đáng chú ý trong tuần này.

>> Nhịp sống thế giới từ ngày 22-28/8

1. G7 lên kế hoạch áp giá trần đối với dầu nhập khẩu từ Nga

Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tuyên bố sẽ lên kế hoạch áp giá trần đối với dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ nhập khẩu từ Nga. Mức giá trần ban đầu sẽ dựa trên các tiêu chí kỹ thuật và sẽ thường xuyên được điều chỉnh khi cần thiết. Tuy nhiên, tuyên bố không tiết lộ mức giá cụ thể là bao nhiêu.

2. Lạm phát của Pháp bất ngờ giảm mạnh 

Viện Thống kê quốc gia Pháp (INSEE) cho biết, chính sách bảo hộ thuế quan năng lượng do Chính phủ Pháp đưa ra đã ngăn lạm phát của Pháp tăng 3,1 điểm phần trăm trong khoảng thời gian từ quý II/2021 đến quý II/2022. Trong đó, hai phần ba lạm phát trong thời kỳ đó là do chi phí tiêu thụ năng lượng của các hộ gia đình tăng bởi giao thông và sưởi ấm.

3. Thái Lan tham vọng trở thành trung tâm hậu cần Đông Dương

Phát triển hệ thống giao thông đường sắt của đất nước là ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch chiến lược phát triển 20 năm (2018–2037) của chính phủ Thái Lan. Các dự án tàu cao tốc là một yếu tố quan trọng trong tham vọng của Thái Lan trở thành trung tâm hậu cần Đông Dương.

4. IMF hỗ trợ Sri Lanka 2,9 tỷ USD

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) thông báo Sri Lanka sẽ được hỗ trợ 2,9 tỷ USD kèm theo điều kiện để giải quyết các vấn đề tài chính nhằm đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng kinh tế. Trưởng nhóm làm việc của IMF, ông Peter Breuer cho rằng các chủ nợ cũng cần giúp Sri Lanka thoát khỏi khủng hoảng và trở lại thanh toán các khoản nợ.

>> Nhịp sống thế giới từ ngày 8- 14/8

5. Cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev qua đời

Ông Mikhail Gorbachev - nhà lãnh đạo cuối cùng của Liên bang Xô Viết (Liên Xô) - đã qua đời tại thủ đô Moscow. Ông Gorbachev sinh năm 1931 và từng đảm nhiệm cương vị Tổng thống Liên Xô từ tháng 3/1990 đến tháng 12/1991.

6. Thị trường lao động Mỹ "giảm nhiệt"

Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ, các ngành cần tuyển dụng nhiều lao động nhất hiện nay là giao thông, kho vận và các nghề liên quan dịch vụ điện, nước. Tuy nhiên xét tổng thể, thị trường lao động Mỹ đang có dấu hiệu suy giảm khi tỷ lệ thất nghiệp tháng 8 đã tăng từ 3,5% lên 3,7%.

7. Iran: Cứu vãn thỏa thuận JCPOA có lợi cho tất cả các bên

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, ông Nasser Kanaani tuyên bố Tehran nghiêm túc trong mục tiêu đạt một thỏa thuận tại Vienna vì việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 có lợi cho tất cả các bên. Hiện các bên tham gia ký thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) đã giải quyết được hầu hết các vấn đề liên quan đến việc khôi phục thỏa thuận này.

8. Mỹ duyệt bán 1,1 tỷ USD vũ khí cho Đài Loan

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (DSCA) của Lầu Năm Góc thông báo Bộ Ngoại giao Mỹ đã duyệt bán gói vũ khí và thiết bị quân sự trị giá 1,1 tỷ USD cho hòn đảo Đài Loan bao gồm 100 tên lửa tên lửa AIM-9 Sidewinder trị giá khoảng 85,6 triệu USD, 60 tên lửa diệt hạm Harpoon trị giá khoảng 355 triệu USD, cũng như hệ thống hỗ trợ cho radar giám sát phòng vệ Đài Loan trị giá 665,4 triệu USD, giúp lực lượng này theo dõi tên lửa tiếp cận hòn đảo.

9. Cựu tổng thống Sri Lanka về nước

Cựu tổng thống Sri Lanka Rajapaksa về nước sau 7 tuần tháo chạy giữa lúc quốc gia này lâm vào khủng hoảng kinh tế, chính trị. Trước đó, ông Rajapaksa gửi đơn xin từ chức và được Quốc hội Sri Lanka chấp thuận.

10. Nga đóng đường ống Nord Stream 1 vô thời hạn

Tập đoàn Gazprom của Nga cho biết sẽ tiếp tục đóng đường ống khí đốt Nord Stream 1 tới Đức sau bảo dưỡng, nhưng không nêu thời gian mở lại, sau khi phát hiện tuabin chính tại trạm nén Portovaya gần St. Petersburg bị rò rỉ dầu, trong quá trình kiểm tra chung với đơn vị bảo dưỡng Siemens Energy.

 

 
Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhịp sống thế giới từ ngày 29/8- 4/9 tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713561914 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713561914 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10