Nhịp sống thế giới từ ngày 15-21/9

Diendandoanhnghiep.vn Ukraine và Liên Hợp Quốc nhất trí xuất khẩu ngũ cốc; Mỹ đảm bảo an ninh cho Nhật Bản và Hàn Quốc; Mozambique xuất khẩu lô khí đốt hóa lỏng đầu tiên... là những tin tức đáng chú ý trong tuần này.

>> Nhịp sống thế giới từ ngày 8- 14/8

1. Chile “hạ nhiệt” nền kinh tế để giảm áp lực lạm phát

Theo Bộ trưởng Tài chính Chile Mario Marcel, nền kinh tế Chile đang "điều chỉnh" để giảm bớt áp lực lạm phát, sau khi ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế thấp hơn dự kiến trong quý II/2022. Báo cáo tài chính quốc gia hàng quý do Ngân hàng Trung ương Chile công bố trước đó, trong quý II/2022, nền kinh tế Chile đã tăng trưởng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn so với mức tăng trưởng ghi nhận vào quý trước đó là 7,4% và thấp hơn kỳ vọng của thị trường là 5,7%.

2. Lạm phát tại Đức có thể lên hai con số

Chủ tịch Ngân hàng trung ương Đức (Bundesbank) cho biết lạm phát tại Đức có thể lên tới 10%, sau khi gói hỗ trợ giảm giá nhiên liệu và cung cấp vé phương tiện giao thông công cộng 9 euro/tháng kết thúc vào cuối tháng 8 này. Trong lịch sử nước Đức, tỷ lệ lạm phát hai con số được ghi nhận lần gần đây nhất là cách đây hơn 70 năm. 

3. APEC nhất trí tăng cường hợp tác đẩy nhanh sự phục hồi ngành du lịch

Các bộ trưởng du lịch của các nền kinh tế thành viên APEC nhất trí tăng cường hợp tác nhằm củng cố sự phục hồi ngành du lịch cho dù vẫn còn những lo ngại về tác động của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch APEC đã không đưa ra được tuyên bố chung do còn bất đồng về một số điểm.

4. Mỹ tiếp tục khẳng định cam kết bảo vệ Hàn Quốc và Nhật Bản

Nhà Trắng cho biết tại cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken một lần nữa khẳng định cam kết của Washington trong việc bảo vệ Hàn Quốc và Nhật Bản. Hai ngoại trưởng nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ để đưa Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán về việc chấm dứt chương trình phát triển hạt nhân.

5. Mozambique chuẩn bị xuất khẩu lô khí đốt hóa lỏng đầu tiên

Mozambique đã sẵn sàng vận chuyển lô hàng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đầu tiên ra nước ngoài, gia nhập hàng ngũ các nhà xuất khẩu LNG trên thế giới khi giá nhiên liệu toàn cầu tăng lên mức cao kỷ lục. Cụ thể, tàu chở LNG British Mentor của Tập đoàn BP (Anh) dự kiến sẽ đến bến nổi mới mà Tập đoàn Eni của Italia đang hoàn thiện ngoài khơi bờ biển phía Bắc của Mozambique vào ngày 24/8 tới.

>> Nhịp sống thế giới từ ngày 1- 6/8

6. Nga và Cuba cân nhắc tái lập đường bay thương mại

Cu Ba và Nga đang nghiên cứu và phân tích các điều kiện khách quan để khôi phục các chuyến bay thương mại giữa hai nước trong thời gian ngắn nhất có thể. Hai bên đang nỗ lực để tái lập đường bay thương mại vào mùa Thu- Đông năm nay. Nga là quốc gia duy nhất duy trì lượng khách du lịch tới Cuba ngay trong thời điểm đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhất.

7. Ukraine và Liên Hợp Quốc nhất trí xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có cuộc hội đàm với Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres tại Lvov trong khuôn khổ chuyến công du Ukraine của Tổng thư ký LHQ. Thông báo trên mạng Telegram sau cuộc hội đàm, ông Zelensky cho biết hai bên đã thảo luận về một thỏa thuận do LHQ làm trung gian nhằm giảm nhẹ cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu đang ngày một tồi tệ, và đã nhất trí phối hợp thực hiện thỏa thuận này nhằm đảm bảo xuất khẩu của Ukraine được thông suốt.

8. Hàng không Tây Ban Nha tiếp tục bị ảnh hưởng bởi đình công

Theo 2 tổ chức nghiệp đoàn USO và SITCPLA, các đội bay của hãng hàng không giá rẻ Tây Ban Nha Iberia Express quyết định tiến hành đình công. Trước đó, vào tháng 7, các đội bay của hai hãng hàng không EasyJet và Ryanair đã cùng tiến hành đình công, dẫn đến tình trạng hoãn, hủy chuyến bay kéo dài, khiến hoạt động hàng không tại Tây Ban Nha rơi vào hỗn loạn.

9. Kinh tế Trung Quốc đang trong thời điểm khó khăn

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã kêu gọi các tỉnh giàu có nhất nước đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và việc làm, ngay sau khi số liệu công bố cho thấy kinh tế nước này đang gặp khó khăn. Lệnh phong tỏa nhằm kiểm soát đại dịch COVID-19, khủng hoảng bất động sản và thời tiết cực đoan đã gây ra những tác động lớn đến nền kinh tế Trung Quốc.

10. Triều Tiên phóng 2 tên lửa hành trình

Một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo, ngày 17/8, Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa hành trình ra phía Biển Hoàng Hải. Triều Tiên đã gia tăng các cuộc thử nghiệm tên lửa với tốc độ kỷ lục vào năm 2022. Cho đến nay, Bình Nhưỡng đã phóng hơn 30 tên lửa đạn đạo, bao gồm tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên trong gần năm năm.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhịp sống thế giới từ ngày 15-21/9 tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711642750 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711642750 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10