Nhịp sống thế giới từ ngày 4- 9/7

Diendandoanhnghiep.vn Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe qua đời; Thủ tướng Anh Boris Johnson từ chức; quan chức Trung-Mỹ hội đàm trực tuyến; Australia đạt thặng dư thương mại kỷ lục... là những tin đáng chú ý.

>> Nhịp sống thế giới từ ngày 27/6- 2/7

1. Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe qua đời

Hãng tin Kyodo (Nhật Bản) dẫn một nguồn tin từ đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền cho biết cựu Thủ tướng nước này, ông Abe Shinzo, đã qua đời sau khi bị một đối tượng tấn công ngày 8/7. Nghi phạm tên là Tetsuya Yamagami đã bị bắt giữ ngay sau đó.

2. Thủ tướng Anh Boris Johnson từ chức

Ông Boris Johnson đã tuyên bố từ chức Thủ tướng Anh và lãnh đạo đảng Bảo thủ sau 2 ngày "sóng gió" của chính trường nước Anh khi có tới hơn 50 quan chức rời chính phủ, khiến quyền lực chính trị của Thủ tướng suy giảm nghiêm trọng.

3. Australia đạt thặng dư thương mại kỷ lục trong tháng 5/2022

Thặng dư thương mại của Australia trong tháng 5/2022 đã đạt mức kỷ lục 16 tỷ AUD (11,52 tỷ USD), nhờ nhu cầu và giá hàng hóa toàn cầu, đặc biệt là năng lượng, tăng vọt. Con số này đã tăng 20% so với tháng trước và vượt xa kỳ vọng của thị trường là 10,8 tỷ AUD (7,7 tỷ USD). Trong đó, xuất khẩu tăng gần 10% và nhập khẩu tăng gần 6%.

4. Trung Quốc và Hàn Quốc nhấn mạnh phát triển quan hệ song phương

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Park Jin bên lề Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm G20 ở Bali, Indonesia. Theo đó, ông Park Jin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển quan hệ song phương Hàn-Trung dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, đồng thời nhấn mạnh chính quyền mới ở Hàn Quốc sẽ tích cực tham gia các cơ chế hợp tác và phối hợp toàn cầu để bảo vệ “tự do, hòa bình, nhân quyền và pháp quyền”.

>> Nhịp sống thế giới từ ngày 20- 25/6

5. EC đề phòng khả năng ngừng hoàn toàn nguồn khí đốt từ Nga

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen cho biết Liên minh châu Âu (EU) đang lên kế hoạch khẩn cấp để chuẩn bị cho tình huống cắt hoàn toàn nguồn cung khí đốt từ Nga. Kế hoạch này dự kiến sẽ được công bố vào cuối tuần tới, theo đó đảm bảo khí đốt sẽ được cung cấp cho những nơi có nhu cầu cấp thiết nhất trong trường hợp nguồn cung bị cắt đứt hoàn toàn. 

6. Kinh tế Ukraine suy giảm ít nhất 35% trong năm nay

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ukraine sẽ giảm ít nhất 35% trong năm nay do xung đột quân sự với Nga. Theo số liệu do Cơ quan thống kê nhà nước Ukraine công bố, GDP của nước này trong quý I/2022 tăng trưởng âm 15,1% so với cùng kỳ năm 2021. Ngân hàng trung ương Ukraine ước tính tốc độ suy giảm kinh tế trong 6 tháng cuối năm sẽ chậm lại. 

7. Kim ngạch thương mại song phương Ấn - Nga tăng gần gấp đôi

Trong giai đoạn tháng 1- 4/2022, kim ngạch thương mại song phương Nga- Ấn Độ đạt 6,4 tỷ USD, gần gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Nếu duy trì được tốc độ này đến hết năm nay, kim ngạch thương mại song phương sẽ đạt trên 19 tỷ USD vào cuối năm nay, sau khi ghi nhận con số kỷ lục là 13,6 tỷ USD trong năm ngoái.

8. Phần Lan và Thụy Điển ký nghị định thư gia nhập NATO

30 nước thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã ký nghị định thư kết nạp Thụy Điển và Phần Lan, đây là động thái mở rộng quan trọng nhất của liên minh này kể từ giữa những năm 1990. Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg nhấn mạnh với 32 thành viên, NATO sẽ trở nên mạnh hơn.

9. Trung-Mỹ hội đàm trực tuyến về các vấn đề kinh tế

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc - người đứng đầu phái đoàn của Bắc Kinh trong các cuộc đối thoại kinh tế Trung - Mỹ, đã hội đàm trực tuyến với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. Hai bên nhất trí về tầm quan trọng của việc tăng cường liên lạc và phối hợp chính sách vĩ mô giữa Trung Quốc và Mỹ. Việc cùng nhau duy trì sự ổn định của chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia và toàn thế giới.

10. Israel ra mắt trung tâm kinh tế xanh để phát triển hàng hải

Bộ Bảo vệ Môi trường và thành phố Haifa của Israel vừa cho biết, Israel đã thành lập một trung tâm quốc gia về nền kinh tế xanh và đổi mới nhằm thúc đẩy phát triển kinh doanh và đổi mới công nghệ trong nhiều lĩnh vực liên quan đến không gian hàng hải, bao gồm nuôi trồng thủy sản, vận tải biển, du lịch biển và bảo tồn thiên nhiên biển. Trung tâm sẽ tạo điều kiện hợp tác giữa các viện nghiên cứu, cơ quan hoạt động hàng hải, dân sự, kinh tế, an ninh ở Vịnh Haifa.

 

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhịp sống thế giới từ ngày 4- 9/7 tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714184433 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714184433 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10