Nhịp sống thế giới từ ngày 13-18/6

Diendandoanhnghiep.vn FED tăng lãi suất; Lãnh đạo Nga-Trung nhất trí tăng cường hợp tác; Kinh tế New Zealand rơi vào suy thoái; Các nhà lãnh đạo châu Âu tới Kiev... là những tin tức đáng chú ý tuần này.

>> Nhịp sống thế giới từ ngày 6-11/6

1. Ấn Độ thử thành công tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân

Ấn Độ đã phóng thử thành công tên lửa Prithvi có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Tên lửa này là một hệ thống đã được kiểm chứng và có khả năng tấn công các mục tiêu với độ chính xác cao. Vụ phóng đã xác nhận đạt được tất cả các thông số hoạt động và kỹ thuật của tên lửa. Đây là loại tên lửa đất đối đất nội địa, có tầm bắn khoảng 250km và có khả năng mang trọng tải 1 tấn.

2. Nga - Trung Quốc thắt chặt quan hệ hợp tác

Trong cuộc điện đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với Tổng thống Nga Vladimir Putin, hai bên khẳng định sẵn sàng hợp tác để thúc đẩy phát triển quan hệ song phương thực chất trong dài hạn. Điện Kremlin ra thông cáo cho biết hai nhà lãnh đạo nhất trí mở rộng hợp tác về năng lượng, tài chính, công nghiệp, giao thông và nhiều lĩnh vực khác trong bối cảnh tình hình kinh tế toàn cầu thời gian qua đã trở nên phức tạp hơn, chủ yếu do chính sách trừng phạt của phương Tây.

3. FED tăng lãi suất mạnh nhất kể từ năm 1994

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) của FED vừa quyết định tăng thêm 70 điểm phần trăm lãi suất cơ bản lên 1,5-1,75%. Đây là lần tăng lãi suất lớn nhất của FED kể từ năm 1994. Việc FED tăng lãi suất với mức tăng mạnh bất thường diễn ra sau bốn ngày "hỗn loạn" trên thị trường tài chính tại Mỹ, khi cổ phiếu đã lao dốc, lợi tức trái phiếu tăng vọt và giá trị tiền điện tử đã sụp đổ trước sự tăng giá nóng của nhiều hàng hóa.

4. Ông Lawrence Wong trở thành Phó Thủ tướng Singapore

Ngày 13/6, Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong chính thức đảm nhận vai trò Phó Thủ tướng Singapore. Trước đó, vào tháng 4, ông đã được chọn là người đứng đầu thế hệ lãnh đạo thứ tư (4G) của đảng Hành động Nhân dân (PAP) cầm quyền, mở đường để ông trở thành Thủ tướng Singapore trong tương lai.

>> Nhịp sống thế giới từ ngày 30/5- 4/6

5. Kinh tế New Zealand lâm vào suy thoái

Nền kinh tế New Zealand đã bất ngờ lâm vào tình trạng suy thoái trong bối cảnh đại dịch COVID-19 chưa có dấu hiệu lắng dịu và lãi suất liên tục tăng do lạm phát leo thang. Cơ quan Thống kê New Zealand (Stats NZ) công bố ngày 16/6 cho thấy Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của New Zealand trong quý I/2022 đã giảm 0,2%, sau khi tăng 3% trong quý trước.
 
6. WTO đạt thỏa thuận khó ngờ

Các thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 17/6 đã chấp thuận một gói thỏa thuận thương mại mới, bao gồm cả các vấn đề còn nhiều tranh cãi, như hạn chế trợ cấp nghề cá và bản quyền vaccine Covid-19. Các vấn đề này đã bị “giảm tông” phần nào để có được sự nhất trí của toàn bộ thành viên WTO. Các thỏa thuận về cải cách WTO, nông nghiệp và thương mại điện tử cũng đang được thảo luận.

7. Lãnh đạo Đức, Pháp, Italy đi tàu tới Ukraine

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Thủ tướng Italy Mario Draghi đã đến Kiev ngày 16/6. Đây là chuyến đi đầu tiên của họ tới Ukraine kể từ khi Nga tấn công đất nước này. Sau khi đến Kiev, các nhà lãnh đạo Pháp, Đức, Italy và Romania đã hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và tới thăm thành phố Irpin.

8. Nga yêu cầu quân đội Ukraine ở Sievierodonetsk đầu hàng

Quân đội Nga đã yêu cầu lực lượng Ukraine cố thủ tại nhà máy hóa chất Azot ở thành phố Sievierodonetsk, tỉnh Lugansk hạ vũ khí đầu hàng. Phía Ukraine cho biết hơn 500 dân thường đang bị mắc kẹt cùng với binh lính bên trong nhà máy hóa chất Azot.

9. Đồng ruble tăng giá mạnh so với USD và Euro

Đồng ruble của Nga tăng 3,6% giá trị so với đồng EUR, lên mức 57,94 ruble đổi 1 EUR. Đây là giá trị cao nhất của đồng ruble so với đồng EUR kể từ ngày 25/5. Trong khi đó, tỷ giá của đồng ruble so với USD cũng tăng thêm 1,5%, đạt mức 55,99 ruble đổi 1 USD.

10. Togo ban bố tình trạng khẩn cấp

Chính phủ Togo đã ban bố tình trạng khẩn cấp về an ninh quốc gia tại khu vực biên giới phía Bắc sau các cuộc tấn công của nhóm phiến quân Al Qaeda. Người phát ngôn của chính phủ Togo, nói rằng các biện pháp này sẽ kéo dài 3 tháng và có thể được Quốc hội nước này gia hạn.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhịp sống thế giới từ ngày 13-18/6 tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713881665 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713881665 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10