Nhịp sống thế giới từ ngày 20- 25/6

Diendandoanhnghiep.vn Bộ trưởng Y tế các nước G20 nhóm họp tại Indonesia; Động đất tại Afghanistan; Làn sóng COVID-19 mới ở Iraq; EU kêu gọi viện trợ khẩn cấp lương thực… là những tin tức đáng chú ý tuần này.

1. “Thế khó” của ông Macron sau cuộc bầu cử Quốc hội Pháp

Theo kết quả chính thức do Bộ Nội vụ Pháp công bố ngày 20/6, Ensemble! (Chung sức!), liên minh ủng hộ Tổng thống Macron chỉ giành được 246 ghế, dưới ngưỡng 289 ghế để có đa số tuyệt đối trong Quốc hội với 577 đại biểu. Một kết quả thấp hơn rất nhiều so với kỳ vọng “đa số vững chắc” mà ông Macron bày tỏ với báo chí trước bầu cử và cách xa con số 346 ghế có được trong Quốc hội sắp mãn nhiệm.

2. Bộ trưởng Y tế các nước G20 nhóm họp tại Indonesia

Các Bộ trưởng Y tế và Tài chính thuộc Nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới (G20) đã nhóm họp trong ngày 21/6 tại thành phố Yogyakarta, miền Trung Java (Indonesia), nhằm thảo luận các biện pháp ứng phó với các đại dịch trong tương lai, tránh phát sinh khủng hoảng kinh tế, xã hội và chính trị từ những đại dịch này.

3. EU kêu gọi viện trợ các nước bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng lương thực

Trẻ em xếp hàng chờ nhận thực phẩm cứu trợ tại trại tị nạn ở Yazi Bagh, phía bắc tỉnh Aleppo, Syria. Ảnh: AFP/TTXVN

Các Bộ trưởng Ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) ngày 20/6 đã thông qua kết luận về phản ứng của Nhóm châu Âu (Team Europe) đối với tình trạng mất an ninh lương thực toàn cầu, kêu gọi Ủy ban châu Âu (EC) và các nước thành viên khẩn trương tăng cường cam kết viện trợ nhân đạo cho các quốc gia bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng lương thực nhiều nhất.

4. Đồng Rúp Nga chạm ngưỡng cao nhất 7 năm so với USD

Đồng nội tệ của Nga tiếp tục mạnh lên bất chấp lời kêu gọi của Ngân hàng Trung ương nước này về việc dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát vốn. Đồng rúp (ruble) đã tăng vọt trên Sàn giao dịch Moscow hôm 20/6, đạt mức cao mới trong 7 năm so với đô la Mỹ. 

5. Iraq ghi nhận làn sóng lây nhiễm mới của dịch COVID-19

Bộ Y tế Iraq ngày 20/6 cho biết đang có một làn sóng mới của dịch COVID-19 tại nước này khi có 515 ca mắc được ghi nhận trong 24 giờ qua. Tuyên bố của Bộ Y tế Iraq trên nêu rõ: "Đây là sự gia tăng đáng kể số ca mắc COVID-19 trong vài ngày qua, số ca nhập viện cũng tăng, đồng nghĩa với việc Iraq dã bước vào một làn sóng lây nhiễm mới". Bộ Y tế nước này cũng lưu ý rằng làn sóng mới là hậu quả khó tránh khỏi khi còn nhiều người chưa tiêm phòng.

6. Mỹ sắp triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi

Chính phủ Mỹ sắp bắt đầu tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ từ 6 tháng tuổi đến 5 tuổi. Kế hoạch được đưa ra sau khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cấp phép sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của các hãng Pfizer và Moderna cho lứa tuổi nhỏ nhất này. Theo đó, thêm 19 triệu trẻ em trên toàn nước Mỹ sẽ được tiêm vaccine.

7. Triều Tiên triệu tập hội nghị Ủy ban quân sự trung ương

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chủ trì cuộc họp của Ủy ban Quân sự Trung ương của Đảng Lao động Triều Tiên để thảo luận về đường lối quân sự và các chính sách quốc phòng quan trọng của đất nước. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 22/6 cho biết tại cuộc họp mở rộng ngày 21/6 rằng, các nhà lãnh đạo Triều Tiên đã xem xét lại tổng thể công tác quốc phòng trong nửa đầu năm 2022. Hội nghị cũng thảo luận về những nhiệm vụ trọng yếu, cấp bách xây dựng nền quốc phòng toàn dân và quán triệt thực hiện đường lối quân sự, chính sách quốc phòng chủ chốt của Đảng.

8. Lạm phát tại Anh lên mức cao nhất trong 40 năm

Người dân mua sắm tại một siêu thị ở London, Anh ngày 13/2/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo số liệu chính thức của Văn phòng Thống kê quốc gia Anh (ONS) công bố ngày 22/6, lạm phát hàng năm của Anh đã lên mức cao nhất trong 40 năm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lương người lao động và tạo thêm sức ép đối với Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) trong việc duy trì nâng lãi suất. Cụ thể, lạm phát tại Anh đã tăng từ mức 9% trong tháng 4 lên 9,1% trong tháng 5, mức cao nhất kể từ năm 1982. BoE dự báo lạm phát có khả năng sẽ tăng lên mức 11% trước cuối năm nay do giá năng lượng tăng cao.

9. Khai mạc Hội nghị về hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân của LHQ

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cho rằng TPNW là

Ngày 21/6, Hội nghị về Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân (TPNW) của LHQ đã khai mạc tại thủ đô Vienna của Áo. Trong khuôn khổ hội nghị, các bên tham gia TPNW đã bắt đầu rà soát việc thực thi hiệp ước, thực trạng, cũng như đánh giá những tiến bộ đạt được trong thực hiện các mục tiêu của hiệp ước.

10. Thảm họa động đất tại Afghanistan

Theo số liệu mới nhất được cập nhật, vụ động đất ở biên giới Pakistan và Afghanistan ngày 22/6 đã khiến 1.500 người thiệt mạng và trên 2.000 người bị thương. 

Theo ước tính của Liên hợp quốc (LHQ), có khoảng 2.000 ngôi nhà bị phá hủy trong trận động đất mạnh này. Số người mất nhà cửa có thể nhiều hơn nữa, do quy mô mỗi hộ gia đình Afghanistan thường có ít nhất 7-8 người, đôi khi có nhiều gia đình cùng sống chung trong 1 ngôi nhà.

Theo Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS), trận động đất vào sáng 22/6 đã làm rung chuyển khu vực cách thành phố Khost - gần biên giới Pakistan, 44 km về phía Tây Nam. Tâm chấn của trận động đất ở độ sâu 50,83 km, ban đầu được xác định ở vị trí 33,1087 độ vĩ Bắc và 69,5285 độ kinh Đông.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhịp sống thế giới từ ngày 20- 25/6 tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713403426 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713403426 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10