Nhịp sống thế giới từ ngày 25 - 31/7

Diendandoanhnghiep.vn Kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng 8 quý liên tiếp; Fed tăng lãi suất; lãnh đạo Mỹ - Trung Quốc điện đàm; EU nhất trí cắt giảm khí đốt... là những tin đáng chú ý trong tuần này.

>> Nhịp sống thế giới từ ngày 11- 17/7

1. Hàn Quốc ghi nhận chuỗi tăng trưởng 8 quý liên tiếp

Theo Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK), Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hàn Quốc tăng từ mức 0,6% của quý I/2022 lên 0,7% trong quý II/2022 nhờ chi tiêu tư nhân gia tăng khi các biện pháp hạn chế liên quan tới dịch COVID-19 được nới lỏng. Như vậy, Hàn Quốc ghi nhận chuỗi tăng trưởng 8 quý liên tiếp kể từ quý III/2020.

2. IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu năm 2022 xuống 3,2%, so với mức dự báo 3,6% mà tổ chức này đã đưa ra hồi tháng 4; đồng thời cảnh báo những rủi ro do lạm phát leo thang và cuộc xung đột ở Ukraine có thể đẩy nền kinh tế thế giới tới bờ vực suy thoái. IMF cho biết GDP toàn cầu thực sự giảm trong quý II do suy giảm kinh tế ở Trung Quốc và Nga.

3. Kinh tế Thái Lan năm 2022 sẽ tăng trưởng 3,5%

Văn phòng Chính sách Tài khóa (FPO) thuộc Bộ Tài chính Thái Lan đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế năm nay ở mức trung bình 3,5%, nhờ đà phục hồi của lĩnh vực du lịch và tiêu dùng nội địa. FPO cũng đã điều chỉnh tăng dự báo số lượng khách du lịch nước ngoài tới Thái Lan trong năm nay lên 8 triệu lượt, tăng so với dự báo 6,5 triệu lượt được đưa ra vào tháng Tư.

4. EU nhất trí giảm 15% lượng khí đốt tiêu thụ trong mùa Đông

Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí với kế hoạch tự nguyện giảm 15% nhu cầu tiêu thụ khí đốt trong mùa đông này và coi đây như một hành động đoàn kết với Đức nhằm phản ứng việc Nga sử dụng nguồn cung như một "vũ khí" kinh tế.

5. Fed tiếp tục tăng lãi suất

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC)  quyết định tăng lãi suất cơ bản thêm 0,75 điểm phần trăm lên phạm vi từ 2,25% đến 2,5%. Vào tháng trước, Fed đã tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm lần đầu tiên kể từ năm 1994 sau khi lạm phát tăng cao hơn trong tháng 5/2022 so với dự kiến của các nhà kinh tế. 

>> Nhịp sống thế giới từ ngày 4- 9/7

6. Thượng viện Mỹ thông qua dự luật thúc đẩy sản xuất chip

Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua dự luật trị giá 280 tỷ USD để hỗ trợ ngành sản xuất chip bán dẫn trong nước. Cụ thể, dự luật cung cấp 54 tỷ USD dành cho sản xuất chip trong nước và đổi mới chuỗi cung ứng, gồm 39 tỷ USD hỗ trợ tài chính để xây dựng, mở rộng và hiện đại hóa các cơ sở bán dẫn trong nước và 15 tỷ USD cho nghiên cứu và phát triển của Bộ Thương mại. Đồng thời, cung cấp 200 tỷ USD cho nghiên cứu khoa học, trong đó bao gồm 81 tỷ USD cho Quỹ Khoa học quốc gia (NSF), 10 tỷ USD hỗ trợ các trung tâm công nghệ địa phương và 68 tỷ USD dành cho Bộ Năng lượng.

7. Algeria, Nigeria và Niger ký biên bản về đường ống dẫn khí đốt đến châu Âu

Algeria, Nigeria và Niger đã ký biên bản ghi nhớ về dự án đường ống dẫn khí đốt lớn, cung cấp cho châu Âu các lựa chọn thay thế tiềm năng trong tương lai cho nguồn cung từ Nga. Đường ống dẫn khí đốt xuyên Sahara (TSGP) sẽ vận chuyển hàng tỷ mét khối khí đốt từ Nigeria lên phía Bắc qua Niger và đến Algeria. Từ đó, khí đốt có thể được bơm qua đường ống Transmed dưới biển Địa Trung Hải đến Italy, hoặc được đưa lên các tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng để xuất khẩu.

8. Lãnh đạo Mỹ - Trung điện đàm

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tiến hành điện đàm trong hơn 2 giờ đồng hồ về các vấn đề liên quan tới Đài Loan, thương mại và nỗ lực của họ trong việc quản lý cạnh tranh giữa các siêu cường. Cuộc cuộc điện đàm nêu trên là cuộc điện đàm thứ 5 giữa các nhà lãnh đạo Mỹ - Trung, diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đang tiếp tục căng thẳng trong nhiều vấn đề.

9. Lạm phát của Đức đã "lập đỉnh"

Kết quả khảo sát của Viện Nghiên cứu kinh tế (Ifo) của Đức cho biết mặc dù giá thực phẩm vẫn có thể tăng nhưng giá các sản phẩm tiêu dùng nhiều khả năng sẽ giảm vào nửa cuối năm sau nhiều tháng lạm phát. Lạm phát cơ bản của Đức trong tháng 6 đã tăng 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm nhẹ so với mức 7,9% trong tháng 5. Dự báo lạm phát trong tháng 7 là 7,6%.

10. Chính phủ Australia dự báo lạm phát sẽ lập đỉnh vào cuối năm nay

Theo bản cập nhật đánh giá triển vọng kinh tế vĩ mô do Bộ trưởng Ngân khố Australia Jim Chalmers công bố, lạm phát của Australia dự báo sẽ đạt đỉnh 7,75% vào cuối năm 2022, sau đó giảm xuống 5,5% vào giữa năm 2023 và tiếp tục về mức 3,5% vào cuối năm và duy trì ngưỡng này cho đến hết năm 2024.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhịp sống thế giới từ ngày 25 - 31/7 tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713522083 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713522083 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10