Nhịp sống thế giới từ ngày 8- 14/8

Diendandoanhnghiep.vn Hàn Quốc- Triều Tiên tranh cãi về cáo buộc lây lan COVID-19; Cuba dập tắt đám cháy kho dầu; Costa Rica xin gia nhập CPTPP; Anh cung cấp vũ khí cho Ukraine... là những tin đáng chú ý trong tuần này.

>> Nhịp sống thế giới từ ngày 1- 6/8

1. Thượng viện Mỹ thông qua Dự luật giảm lạm phát

Thượng viện Mỹ đã thông qua Dự luật giảm lạm phát (IRA) với tỷ lệ sít sao 51-50, trong đó có khoản đầu tư trị giá 433 tỷ USD liên quan đến khí hậu, thuế và chăm sóc sức khỏe; 369 tỷ USD trong số này dành cho an ninh năng lượng và biến đổi khí hậu, đây cũng là khoản đầu tư về khí hậu lớn nhất và lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ.

2. Thương mại Trung- Nga có thể đạt kỷ lục trong năm 2022

Đại sứ Trung Quốc tại Liên bang Nga Zhang Hanhui cho biết hợp tác kinh tế giữa quốc gia này với Liên bang Nga đang trên đà phát triển. Ông cho biết, dự kiến kim ngạch thương mại song phương sẽ đạt mức kỷ lục mới vào cuối năm nay và sẽ vững vàng hướng tới mục tiêu 200 tỷ USD.

3. Cuba dập tắt đám cháy kho dầu

Chính phủ Cuba tuyên bố đã dập tắt hoàn toàn vụ cháy tại kho dầu ngoại ô thành phố Matanzas và bắt đầu tiến hành các hoạt động tìm kiếm cứu nạn. Được biết, vụ cháy kéo dài một tuần, bắt đầu khi sét đánh trúng một bồn với sức chứa 300.000 thùng dầu. 4 trong 8 bồn chứa nhiên liệu, mỗi bồn có tổng năng lực dự trữ 50 triệu lít nhiên liệu, đã đổ sụp trong vụ cháy.

4. Anh chuyển thêm pháo phản lực MRLS cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Anh thông báo nước này sẽ chuyển thêm pháo phản lực MLRS cùng rocket dẫn đường chính xác tầm bắn 80 km cho Ukraine như một phần của cam kết lâu dài trong chiến sự Nga- Ukraine nhằm giúp nước này tự vệ trước chiến dịch quân sự của Nga. Bộ Quốc phòng Anh cũng cho biết trong số khí tài khác đang được chuyển cho Ukraine có hơn 20 tổ hợp pháo tự hành 155 mm, pháo và đạn 105 mm, hơn 50.000 viên đạn dành cho pháo từ thời Liên Xô của Ukraine và ít nhất 1.600 vũ khí chống tăng.

5. Ukraine được hoãn trả nợ 20 tỷ USD

Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal vừa thông báo, các chủ nợ nước ngoài đã đồng ý cho quốc gia này hoãn trả nợ 20 tỷ USD tới năm 2024 vì nền kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi chiến sự Nga- Ukraine. Động thái này là bước tiến mới trong nỗ lực hỗ trợ tài chính cho Ukraine trong cuộc chiến với Nga. 

>> Nhịp sống thế giới từ ngày 25 - 31/7

6. Hàn - Triều tranh cãi về cáo buộc lây lan COVID-19

Triều Tiên cáo buộc Hàn Quốc làm lây lan COVID-19 sang nước này và cảnh báo "đáp trả" nhưng Seoul bác bỏ cáo buộc. Trước đó, KCNA dẫn lời bà Kim Yo-jong, em gái của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cáo buộc các nhà hoạt động ở Hàn Quốc thả khinh khí cầu mang truyền đơn qua biên giới là nguyên nhân khiến COVID-19 bùng phát ở nước này.

7. Costa Rica chính thức đề nghị gia nhập CPTPP

Tổng thống Costa Rica Rodrigo Chaves tuyên bố nước này chính thức đề nghị gia nhập Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), trong động thái hướng tới tăng cường quan hệ thương mại với các nền kinh tế châu Á. Việc gia nhập hiệp định này sẽ cho phép Costa Rica chia sẻ các chiến lược thương mại, thu hút đầu tư và tạo mối liên kết cho các công ty nhỏ và vừa khi mà khu vực thương mại của CPTPP ước tính chiếm tới 17% GDP toàn cầu.

8. Ai Cập hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm thương mại dầu mỏ toàn cầu

Ai Cập có kế hoạch tăng công suất chứa dầu thêm 2,52 triệu thùng tại cảng dầu El-Hamra bằng cách bổ sung 4 bể chứa dầu, với mỗi bể có dung tích 630.000 thùng, với mục tiêu trở thành một "trung tâm thương mại dầu mỏ toàn cầu". Kế hoạch mở rộng sẽ đưa tổng công suất chứa dầu của cảng El-Hamra lên 5,3 triệu thùng.

9. Nga tạm dừng cung cấp dầu mỏ cho 3 nước qua Ukraine

Công ty đường ống dẫn dầu nhà nước Transneft của Nga cho biết hoạt động cung cấp dầu mỏ của nước này cho 3 nước châu Âu bao gồm Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc thông qua đường ống trên lãnh thổ Ukraine đã bị tạm dừng do các lệnh trừng phạt cản trở việc thanh toán.

10. GDP của Nga giảm 4% trong quý II/2022

Cơ quan Thống kê LB Nga (Rosstat) ngày 12/8 công bố dữ liệu sơ bộ cho thấy Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong quý II vừa qua giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Rosstat, GDP trong quý II giảm vì doanh thu trong các lĩnh vực đều giảm. Doanh thu bán buôn giảm 15,3%, bán lẻ giảm 9,8%.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhịp sống thế giới từ ngày 8- 14/8 tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711720720 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711720720 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10