Nhịp sống thế giới từ ngày 26/9-2/10

Diendandoanhnghiep.vn Nga tuyên bố sáp nhập vùng lãnh thổ Ukraine; EU đạt thoả thuận giảm tiêu thụ khí đốt; Đảo chính tại Burkina Faso... là những tin đáng chú ý.

>> Nhịp sống thế giới từ ngày 19- 25/9

1. Lạm phát của Eurozone tăng cao kỷ lục

Số liệu của Cơ quan thống kê Liên minh châu Âu (Eurostat) được công bố ngày 30/9 cho thấy lạm phát tại khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong tháng 9 này đã ghi nhận mức cao kỷ lục mới, làm tăng sức ép đối với Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) trong việc nâng lãi suất để hạ nhiệt giá cả bất chấp nguy cơ suy thoái kinh tế ở châu Âu.

2. Kinh tế Canada tăng trưởng nhẹ

Dữ liệu của Cơ quan thống kê Canada công bố ngày 29/9 cho thấy nền kinh tế Canada tăng 0,1% trong tháng 7, so với dự báo giảm 0,1% của các chuyên gia phân tích kinh tế.

3. Ba nước đứng đầu bảng xếp hạng chính phủ điện tử

Kết quả của cuộc thăm dò mang tên “Chính phủ Điện tử năm 2022” do Vụ Kinh tế và xã hội (UN DESA) thuộc Ban Thư ký LHQ thực hiện cho thấy Đan Mạch, Phần Lan và Hàn Quốc đứng đầu bảng xếp hạng chính phủ điện tử gồm 193 quốc gia thành viên LHQ. Các nước được thăng hạng gồm New Zealand, Thụy Điển, Iceland, Australia, Estonia, Hà Lan, Mỹ, Anh, Singapore, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Nhật Bản và Malta.

4. Malaysia và Trung Quốc ký MoU về hợp tác viễn thông kỹ thuật số

Malaysia và Trung Quốc đã ký Bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác viễn thông kỹ thuật số. Các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước theo nội dung MoU gồm các lĩnh vực liên quan đến 5G, kinh tế kỹ thuật số và an ninh mạng. Ngoài ra, hai bên sẽ khám phá tiềm năng hợp tác trong công nghệ ứng dụng 5G và khuyến khích quan hệ đối tác trong thương mại điện tử, đổi mới khởi nghiệp, điện toán đám mây, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, IoT, ứng dụng internet và các công nghệ kỹ thuật số khác.

5. EC đề xuất các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã đề xuất các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga liên quan tới cuộc xung đột ở Ukraine. Các biện pháp trừng phạt mới bao gồm áp đặt hạn chế thương mại hơn nữa với Nga, liệt kê các cá nhân Nga vào "danh sách đen" của EU và áp trần giá dầu mỏ đối với nước thứ 3.

>>Nhịp sống thế giới từ ngày 12-19/9

6. Triều Tiên phóng tên lửa

Theo hãng tin Yonhap, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) của Hàn Quốc thông báo ngày 28/9, Triều Tiên đã phóng một tên lửa ra bờ biển phía Đông nước này. Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho rằng đây có thể là tên lửa đạn đạo.

7. Trung Quốc khởi công xây dựng đường ống dẫn khí đốt mới

Trung Quốc khởi công xây dựng đường ống thứ 4 trong khuôn khổ dự án mạng lưới đường ống lớn, vận chuyển khí đốt tự nhiên từ miền Tây sang miền Đông nước này. Với tổng chiều dài 3.340 km, đường ống trên chạy từ huyện Ô Cáp thuộc khu tự trị Tân Cương ở phía Tây Bắc Trung Quốc đến thành phố Trung Vệ ở khu tự trị dân tộc Hồi Ninh Hạ.

8. Lại xảy ra đảo chính ở Burkina Faso

Kênh truyền hình quốc gia của Burkina Faso cho biết người đứng đầu quân đội nước này và cũng là người đang nắm quyền lãnh đạo đất nước, Trung tá Paul-Henri Sandaogo Damiba, đã bị binh lính cách chức vào tối ngày 30/9. Nhóm binh sĩ đảo chính đã chỉ định đội trưởng Ibrahim Traoré làm tân Chủ tịch MPSR và lập ra chính quyền quân sự mới.

9. EU đạt được thỏa thuận giảm tiêu thụ khí đốt

Các Bộ trưởng Năng lượng 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí về một gói các biện pháp nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng mà toàn châu lục hiện đang trải qua, trên cơ sở các đề xuất do Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra. Các quốc gia thành viên cam kết giảm tiêu thụ điện 5% trong giờ cao điểm.

10. Nga tuyên bố sáp nhập vùng lãnh thổ của Ukraine

Trong buổi lễ ở Điện Kremlin tối ngày 30/9 (giờ Việt Nam), Nga đã tiến hành thủ tục sáp nhập chính thức bốn vùng lãnh thổ ở Ukraine mà nước này đang kiểm soát gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia vào Nga. Điện Kremlin tuyên bố bất kỳ cuộc tấn công nào vào các vùng lãnh thổ mà Nga sáp nhập đều sẽ bị coi là hành động tấn công Nga. Điều này đồng nghĩa với việc bốn vùng mới sáp nhập Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia sẽ nằm dưới "chiếc ô hạt nhân" của Nga.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhịp sống thế giới từ ngày 26/9-2/10 tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713444838 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713444838 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10