NHNN: Không nên hồi tố và truy thu thuế VAT đối với khoản thu từ L/C

Diendandoanhnghiep.vn Cơ quan thuế đang yêu cầu các TCTD rà soát, kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với các khoản thu từ thư tín dụng (L/C) phát sinh từ ngày 1/1/2011 đến nay.

NHNH sẽ không tính thuế GTGT với L/C đến khi Bộ Tài chính có văn bản hướng dẫn.

NHNH đề nghị không hồi tố, không truy thu thuế GTGT đối với các khoản thu từ L/C.

Trước đó, trên cơ sở nghiên cứu thông lệ quốc tế về bản chất nghiệp vụ L/C, các quy định pháp luật liên quan và ý kiến đề nghị của các TCTD hội viên, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã đưa ra một số kiến nghị về việc không áp dụng thuế VAT đối với nghiệp vụ phát hành L/C.

Cụ thể theo VNBA, việc áp dụng thu thuế VAT không đúng bản chất của L/C; đặt vấn đề truy thu thuế, phạt kê khai sai và tiền chậm nộp thuế VAT đối với các khoản thu liên quan đến L/C phát sinh từ đầu năm 2011 đến nay sẽ ảnh hưởng xấu tới hoạt động của các ngân hàng, nhất là trong bối cảnh COVID-19 hiện nay.

Ngoài ra, việc yêu cầu hồi tố truy thu thuế VAT đối với khoản thu từ L/C sẽ làm phát sinh một loạt chi phí xã hội do phải điều chỉnh hóa đơn, số liệu về kê khai, nộp thuế, khấu trừ thuế… Do đó, VNBA kiến nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Thuế hướng dẫn các Cục Thuế địa phương không áp dụng thuế VAT đối với nghiệp vụ phát hành L/C và các khoản phí có liên quan đến quy trình cấp tín dụng thuộc đối tượng không chịu thuế VAT theo đúng tinh thần của Luật Các TCTD 2010, Luật thuế Giá trị gia tăng và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đồng thời không yêu cầu “hồi tố”, bắt các TCTD rà soát, kê khai và nộp thuế VAT đối với khoản thu từ nghiệp vụ L/C phát sinh từ năm 2011 đến nay.

Về vấn đề nói trên, NHNN cho rằng, hiện nay nghiệp vụ L/C được thực hiện theo thông lê quốc tế và pháp luật của Việt Nam. Theo thông lệ quốc tế, L/C có tiềm ẩn rủi ro tín dụng; còn theo pháp luật Việt Nam, nghiệp vụ L/C vừa là hình thức cấp tín dụng, vừa là công cụ thanh toán. Khi thực hiện cung ứng dịch vụ L/C cho khách hàng, các loại phí mà TCTD thu từ khách hàng bao gồm thu từ dịch vụ thanh toán và thu từ dịch vụ cấp tín dụng.

Về thời điểm áp dụng thuế VAT đối với thu dịch vụ thanh toán, căn cứ hướng dẫn tại Công văn 11754/BTC-CST ngày 06/09/2010 của Bộ Tài chính, các TCTD đã không thực hiện thu thuế VAT đối với nghiệp vụ L/C phát sinh từ năm 2011 đến nay. Do bản chất thuế VAT là thuế gián thu, trường hợp phải nộp bổ sung số thuế đã phát sinh từ năm 2011 thì TCTD phải liên hệ và thu lại từ khách hàng. Điều này sẽ gây khó khăn và ảnh hưởng đến tình hình tài chính của doanh nghiệp do một số doanh nghiệp không còn hoạt động và nhiều doanh nghiệp hiện đang gặp khó khăn vì dịch COVID-19, cũng như làm ảnh hưởng đến báo cáo tài chính của các TCTD đã được kiểm toán trong năm tài khóa trước đây, tác động tiêu cực đến kết quả kinh doanh, các chỉ số an toàn, giá cổ phiếu, uy tín… của các TCTD. Ngoài ra, điều đó còn ảnh hưởng đến việc mở rộng nghiệp vụ L/C qua ngân hàng và việc cung ứng vốn cho nền kinh tế, có nguy cơ tăng rủi ro cho các doanh nghiệp khi áp dụng các phương thức thanh toán khác.

Do đó, NHNN đề nghị không hồi tố, không truy thuế, không thực hiện điều chỉnh lại, mà áp dụng tính thuế VAT đối với các khoản thu từ L/C kể từ ngày Bộ Tài chính có văn bản chính thức hướng dẫn các Cục thuế các tỉnh, thành phố thống nhất thực hiện trên toàn quốc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết NHNN: Không nên hồi tố và truy thu thuế VAT đối với khoản thu từ L/C tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711633919 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711633919 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10